Mỹ chuẩn bị cấm TikTok

Mỹ chuẩn bị cấm TikTok

TikTok đứng trước một tương lai vô cùng bấp bênh ở Mỹ khi Thượng viện vừa chính thức thông qua dự luật cấm mạng xã hội.

 

Vào giữa tháng 3, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi chủ sở hữu Trung Quốc và bán lại cho một pháp nhân được chỉ định tại Hoa Kỳ, nếu không nền tảng mạng xã hội này sẽ bị cấm hoạt động tại Hoa Kỳ.

Mới đây, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này. Cả hai viện của Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ đều thông qua dự luật với số phiếu áp đảo.

Sau khi được Hạ viện và Thượng viện thông qua, dự luật sẽ được gửi tới Tổng thống Mỹ Joe Biden, người trước đó đã tuyên bố sẽ ký dự luật.

Luật mới được thông qua sẽ cho công ty mẹ TikTok là ByteDance thời hạn một năm để bán TikTok cho một công ty Hoa Kỳ, nếu không mạng xã hội này sẽ bị cấm và xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google ở ​​Hoa Kỳ, nếu không. Cả hai công ty sẽ bị phạt nặng.

Michael Beckerman, phó chủ tịch chính sách công của TikTok tại Châu Mỹ, xác nhận rằng công ty sẽ làm mọi cách có thể để chống lại luật pháp trước tòa để đảm bảo TikTok có thể tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ.

“Thời điểm dự luật này được ký thành luật, chúng tôi sẽ kháng cáo luật này lên tòa án. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vì luật này rõ ràng vi phạm các quyền của Tu chính án thứ nhất của 170 triệu người dùng TikTok ở Hoa Kỳ,” Michael Beckman (Michael Beckerman) ) được công bố trong một tuyên bố. tuyên bố.

Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ đảm bảo năm quyền tự do cơ bản cho mọi công dân Hoa Kỳ, bao gồm tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do báo chí, tự do hội họp và tự do quan điểm. Vì vậy, Michael Beckman tin rằng luật cấm TikTok được lưỡng viện Quốc hội thông qua gần đây đã xâm phạm quyền tự do sử dụng mạng xã hội của người dân Mỹ.

Vào tháng 5 năm ngoái, Thống đốc bang Montana Greg Gianforte đã ký luật cấm TikTok tại bang miền bắc nước Mỹ, dự kiến ​​có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Sau khi luật có hiệu lực, TikTok sẽ không còn có sẵn trên các cửa hàng ứng dụng dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng ở Montana.

Tuy nhiên, trước khi lệnh cấm của Montana có hiệu lực, thẩm phán liên bang Donald Molloy đã chặn lệnh cấm, cho rằng chính phủ Montana “vượt quá thẩm quyền và vi phạm Hiến pháp theo nhiều cách”. Cuối cùng, lệnh cấm TikTok của chính phủ Montana không có hiệu lực như dự kiến.

Giờ đây, người dùng TikTok ở Mỹ đang chờ xem liệu tòa án liên bang có chặn lệnh cấm từ chính quyền Tổng thống Joe Biden hay không. Một cuộc khảo sát cho thấy 2/3 thanh thiếu niên ở Mỹ hiện đang sử dụng TikTok.

Mỹ trước đó đã nhiều lần dọa “cấm” TikTok, kể cả dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng đến nay vẫn chưa ban hành lệnh cấm chính thức. Thay vào đó, lệnh cấm TikTok chỉ áp dụng cho một số cơ quan chính phủ nhất định ở Hoa Kỳ.

Đầu tháng 3 năm 2023, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các cơ quan chính phủ loại bỏ TikTok khỏi các thiết bị liên bang do lo ngại về bảo mật dữ liệu. Mặc dù một số nhà lập pháp ở Hoa Kỳ ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn đối với TikTok trong nước nhưng lệnh cấm chỉ áp dụng cho các thiết bị của chính phủ.

Cả FBI và Ủy ban Truyền thông Liên bang đều nhiều lần cảnh báo rằng ByteDance có thể lấy dữ liệu người dùng TikTok ở Hoa Kỳ và chia sẻ dữ liệu này với chính quyền Trung Quốc.

dựa theo CNBC/TG