Cách quét mã QR mà không cần điện thoại thông minh

Cách quét mã QR mà không cần điện thoại thông minh

Hà NộiNgười dân có thể sử dụng mã QR trên thẻ căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế hoặc khai báo, in ra trên các mẫu đơn, website.

Một trong những điều kiện để các cửa hàng, địa điểm công cộng ở Hà Nội mở cửa trở lại là tạo điểm quét mã QR. Đồng thời, người dân cũng cần quét mã QR khi đến những nơi công cộng. Hiện tại, việc tạo và quét mã chủ yếu được thực hiện thông qua ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh.

“Hiện nay, nhiều người không có điều kiện hoặc không biết sử dụng smartphone như người già, trẻ nhỏ, nhóm dễ bị tổn thương. Có nên có cơ chế riêng để nhắm vào họ?”, độc giả. Đinh Vương Đặt câu hỏi trong bài viết của bạn VnExpress.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết người dân không có điện thoại thông minh có thể sử dụng thẻ căn cước công dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế có mã QR. Chủ địa điểm sẽ sử dụng ứng dụng này để quét mã QR và ghi lại việc ra vào của khách hàng.





Mã QR trên CCCD có thể được sử dụng để quét mã QR khi vào hoặc ra khỏi cơ sở. Ảnh: Lưu Quý

Mã QR trên CCCD có thể được sử dụng để quét mã QR khi vào hoặc ra khỏi cơ sở. hình ảnh: Lữ Quế

Thử nghiệm thực tế, sau khi dùng Bluezone quét mã CCCD, ứng dụng hiển thị tên viết tắt, giới tính và năm sinh của người đó. Thời gian ra vào cũng được ghi nhận ngay trên hệ thống qr.tokhaiyte.vn.

Theo Trung tâm Công nghệ phòng chống Covid-19, việc sử dụng CCCD và quét thẻ bảo hiểm y tế là một trong những phương pháp mới để ghi nhận thông tin ra vào tại một địa điểm. Tuy nhiên, cách làm này vẫn còn hạn chế vì không có thông tin về số điện thoại của người dân.

Một phương pháp nữa được gợi ý là khai báo tại nhà và in mã QR để sử dụng. Trung tâm cho biết nếu người dùng không có điện thoại thông minh có thể nhờ người thân sử dụng tính năng “yêu cầu” trên ứng dụng. Sau khi ứng dụng tạo mã QR, mọi người có thể in ra và mang theo để quét khi đến những nơi công cộng. Tuy nhiên, tùy chọn này chỉ phù hợp với những người có điều kiện in ấn đơn giản.

Hướng dẫn quét mã QR nơi công cộng

Cách quét mã QR để kiểm soát việc ra vào nơi công cộng. băng hình: TTCNPC Covid-19

Việc sử dụng mã QR để quản lý thông tin nơi người dân ra vào đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi các mốc dịch tễ học. Mọi người đã từng đến các cơ quan, công sở, trạm cách ly, bệnh viện, nơi công cộng…quét mã QR và hồ sơ di chuyển của mình sẽ được lưu lại. Nếu trường hợp F0 xảy ra tại một địa điểm, cơ quan chức năng có thể xác định những người đã có mặt tại địa điểm đó trong cùng khoảng thời gian, cho phép theo dõi các trường hợp F1.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều cửa hàng, địa điểm công cộng chưa coi trọng vấn đề khách hàng quét mã. Hà Nội cho biết, các cơ sở chưa tạo mã QR địa điểm sẽ phải ngừng hoạt động nếu bị nhắc nhở quá 3 lần cho đến khi tạo được điểm quét.

“Để việc quét mã QR thực sự hiệu quả cần có sự chung tay của nhiều cơ quan, tổ chức, công ty dịch vụ cũng như nhận thức của người dân”, đại diện Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông cho biết.

Lữ Quế