Cách tối ưu hóa việc lắp đặt năng lượng mặt trời tại nhà

Cách tối ưu hóa việc lắp đặt năng lượng mặt trời tại nhà

Việc lắp đặt hệ thống phát điện năng lượng mặt trời hộ gia đình đòi hỏi phải lựa chọn công suất theo nhu cầu và tính toán tỷ lệ phù hợp khi đấu nối vào lưới điện.

Trên một số diễn đàn, nhiều người chia sẻ mối quan tâm chung về kế hoạch đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời cho chiếu sáng và cho các thiết bị gia dụng như TV, tủ lạnh, máy giặt, v.v… Lựa chọn đầu tiên của họ khi khởi nghiệp là liệu khu vực mình ở có đủ nắng hay không. giờ hay không và cách lắp đặt công suất như thế nào để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt hiệu quả tối đa.

Giai đoạn lắp đặt

Ông Phan Tuân (Quảng Trị) đang xem xét xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng và một số nhu cầu khác của hộ gia đình. Tuy nhiên, anh băn khoăn không biết nên triển khai ngay hay đợi đến mùa hè. Theo các chuyên gia, người dùng có thể xây dựng hệ thống điện mặt trời bất cứ lúc nào, kể cả giai đoạn này.

Anh Việt Dũng, kỹ thuật viên một công ty chuyên về năng lượng tái tạo ở tỉnh Đăk Lăk, cho biết: “Thực tế với công nghệ hiện nay, mùa thi công không còn là vấn đề nữa mà chất lượng công trình phụ thuộc vào nhà thầu. chẳng hạn như các bộ phận được sử dụng, kỹ năng lắp đặt của công nhân và tính toán để tối ưu hóa khả năng tiếp nhận bức xạ mặt trời.”

Ông Ngô Thu, người có hơn 5 năm kinh nghiệm triển khai các dự án điện mặt trời tại TP.HCM, cũng cho rằng việc triển khai ở giai đoạn này có những lợi ích nhất định. Vì đang là mùa nhu cầu xây dựng chậm nên người dùng có nhiều sự lựa chọn về thiết bị, hệ thống, nhà thầu, giá cả… và có thêm thời gian để kiểm tra độ bền của công trình.

Khu vực ứng dụng

Theo các chuyên gia, do đặc điểm của vùng xích đạo nên Việt Nam có lượng bức xạ lớn và ổn định, thích hợp cho việc phát triển năng lượng mặt trời. Trong đó, miền Trung và miền Nam đạt điểm cao hơn do số giờ nắng cao điểm và bức xạ nhiệt cao hơn.

Theo số liệu từ website PVGIS của Ủy ban Châu Âu, chỉ số bức xạ mặt trời trung bình của Việt Nam là 3,5 kWh/m2/ngày, phù hợp cho việc lắp đặt phát điện bằng năng lượng mặt trời. Ngoài ra, một bản đồ nhiệt khác do Cơ quan Năng lượng Tây Ban Nha (Cục Năng lượng tái tạo-CIEMAT) phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam sản xuất mới đây đã được một số đơn vị lắp đặt sử dụng. Bản đồ này được tạo vào năm 2015.





Chỉ số bức xạ mặt trời cho các vùng khác nhau trên cả nước. Nguồn: CIEMAT

Chỉ số bức xạ mặt trời cho các vùng khác nhau trên cả nước. nguồn: Triển lãm sản xuất máy móc quốc tế Trung Quốc

Dựa vào các chỉ số trên, năng lượng mặt trời có thể được lắp đặt ở tất cả các địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ số bức xạ ở các khu vực Tây Bắc, Trung Nam và Nam cao hơn, lần lượt là 3,5 kWh/m2/ngày, 4 kWh/m2/ngày và 3,8 kWh/m2/ngày. Trong khi đó, khu vực Đông Bắc và Bắc Trung Bộ chỉ đạt 2,10 kWh/m2/ngày.

“Lượng bức xạ mặt trời ở miền Bắc vào mùa hè và mùa thu tương đương với miền Nam, nhưng vào mùa đông và mùa xuân thì khoảng 40-60%”, ông Ngô Thu nói. “Mặc dù không bằng miền Trung và miền Nam nhưng việc xây dựng nguồn điện mặt trời ở miền Bắc vẫn hiệu quả”, tuy nhiên, ông chỉ ra rằng bản đồ chỉ mang tính chất tham khảo, việc lắp đặt cần căn cứ vào điều kiện thực tế và tiến hành. bởi các chuyên gia đo lường địa phương cụ thể.

Công suất lắp đặt

Ông Nguyễn Hiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Điện lực miền Trung, cho biết các mức công suất 1kWp, 3kWp, 5kWp và 10kWp được coi là phù hợp nếu chỉ có nhu cầu sử dụng chứ không phải bán hoặc chỉ bán điện. Một phần điện được chuyển cho nhà nước.

Ông cho biết người dùng nên chọn mức 1-3kWp nếu chỉ dùng để chiếu sáng và thỉnh thoảng dùng cho các thiết bị như điều hòa, TV hoặc kết hợp với nguồn điện lưới trong một số trường hợp cụ thể. Hiện nay, chi phí hệ thống bao gồm tấm pin, bộ biến tần, bộ điều khiển sạc và pin là 20-30 triệu đồng.

Hệ thống 5-10kWp có thể đáp ứng nhiều nhu cầu điện hơn và phù hợp với những hộ gia đình có hóa đơn tiền điện hàng tháng trên 2 triệu đồng. Chi phí của hệ thống dao động từ 50 triệu đồng đến 150 triệu đồng.

Các chuyên gia chỉ ra rằng nếu sử dụng nhiều điện trong ngày có thể sử dụng chế độ phát điện năng lượng mặt trời nối lưới, không cần dùng pin và có thể tiết kiệm 1/3 chi phí trên. Ông Shipp cho biết: “Việc bảo trì cũng đơn giản vì không cần thay pin thường xuyên. “Tuy nhiên, hệ thống chỉ thay nguồn điện lưới vào ban ngày và không hoạt động vào ban đêm hoặc trong trường hợp lưới điện bị sự cố”.

Vị trí lắp đặt

Mái nhà hoặc sân thượng thường được chọn vì chúng nằm ở vị trí cao hơn và nhận được nhiều bức xạ nhiệt mặt trời. Ngoài ra, người dùng cũng có thể lựa chọn những khu vực thoáng đãng, ít bóng cây xanh để lắp đặt các bệ lưu trữ pin năng lượng mặt trời.





Hệ thống pin năng lượng mặt trời cho một ngôi nhà ở thành phố Đăk Lăk. Ảnh: Duy Quân

Hệ thống pin năng lượng mặt trời cho một ngôi nhà ở thành phố Đăk Lăk. hình ảnh: Bảo vệ quyền lợi

dựa theo đánh giá năng lượng mặt trờiĐối với các nước ở Bắc bán cầu thì ô nên nghiêng về phía Nam, còn ở Nam bán cầu thì nên nghiêng về phía Bắc. Góc nghiêng tối ưu của bảng điều khiển bằng với vĩ độ vị trí của bảng điều khiển. Ví dụ: Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở vĩ độ 10 độ và sẽ nghiêng 10 độ về phía Nam.

Ngoài ra, do Việt Nam nằm trong khu vực có gió mạnh và thường xuyên có bão nên cần có hệ thống giá đỡ chắc chắn trong quá trình lắp đặt. Người dùng có thể lựa chọn thép không gỉ hoặc nhôm anodized sẽ không bị ăn mòn quá nhiều để sử dụng lâu dài.

Lựa chọn thiết bị, đơn vị thi công uy tín

Ông Lê Nho Thông, Phó giám đốc kinh doanh công nghệ năng lượng số Huawei Việt Nam, cho biết việc lựa chọn thiết bị hoặc đơn vị thi công uy tín sẽ giúp hệ thống hoạt động lâu dài đồng thời nhận được hỗ trợ tối đa trong các trường hợp khẩn cấp.

Khi nói đến vấn đề lưu trữ, pin lithium-ion đang trở thành xu hướng nhờ ưu điểm tuổi thọ cao, số chu kỳ sạc và xả cao, mật độ lưu trữ năng lượng cao, an toàn và ít tác động đến môi trường so với các loại khác. Tuy nhiên, giá thành của loại pin này vẫn còn cao.

Hiện nay có hai loại tấm pin mặt trời: silicon đơn tinh thể và silicon đa tinh thể. Ông Hiệp cho biết, ở vùng núi nên chọn mono vì hiệu quả vượt trội và phù hợp với vùng có bức xạ mặt trời yếu. Ngược lại, nếu ở khu vực rộng rãi, nhiều nắng, người dùng có thể sử dụng pin poly vì giá thành “mềm hơn”.

Về phần biến tần, ông Thông cho biết thiết bị cần đảm bảo độ an toàn cao, đặc biệt là khả năng phát hiện lỗi phóng điện hồ quang DC, nguyên nhân gây cháy nổ trong hệ thống điện mặt trời.

Bảo trì hệ thống điện năng lượng mặt trời

Ông Nguyễn Hiệp cho rằng bảo trì là bước cần thiết giúp hệ thống vận hành tối ưu. Người dùng cần kiểm tra bề mặt pin xem có bám bụi, cây cối hay lá cây, rác thải khoảng mỗi tháng một lần hay không. Các tấm pin mặt trời nên được làm sạch ít nhất 4 lần một năm để giữ cho bề mặt luôn sạch sẽ.

Ngoài ra, người dùng có thể theo dõi trực quan hệ thống giá ắc quy, giá ắc quy, dây điện, hộp nối, tủ điện… có còn trong tình trạng tốt hay không. Trước khi mùa mưa đến, người dùng cần gia cố các tấm, khung năng lượng mặt trời để tránh tai nạn.