Cách ngăn iPhone cũ của bạn mất giá trị

Cách ngăn iPhone cũ của bạn mất giá trị

Một chiếc iPhone cũ ngoại hình đẹp, không trầy xước, không pin, đầy đủ phụ kiện sẽ “được giá” khi trao đổi trên thị trường đồ cũ.

Ngoại hình máy cũng rất đẹp

Nhiều “chuyên gia iPhone” cho rằng ngoại hình của sản phẩm là yếu tố đầu tiên họ cân nhắc khi định giá iPhone cũ. Điện thoại bị móp, xước có thể cho thấy chủ nhân là người sử dụng không cẩn thận nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ hư hỏng bên trong khác của thiết bị. Ngoài ra, nếu máy trông xấu thì người mua sẽ phải bỏ tiền ra để thay thế. Phí này sẽ được trừ vào giá mua.

Sử dụng iPhone cũ nhưng nếu máy bị trầy xước thì giá chỉ khoảng 7 triệu đồng dù hiệu năng sản phẩm không hề tệ.





Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá trị bán lại của iPhone.

Bắt đầu từ iOS 11, iPhone có thể hiển thị mức pin trực tiếp trong phần Cài đặt.Xem phần Cài đặt > Pin > Trạng thái pin.

Pin chưa mở

Đây là tiêu chí được nhiều người mua iPhone cũ quan tâm bởi theo tâm lý phổ biến, viên pin chứng tỏ chủ nhân trước đó đã sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, hao mòn pin có thể ảnh hưởng đến hoạt động sau này của thiết bị. Nhiều cửa hàng cho biết sẽ không mua thiết bị cũ nếu dung lượng pin dưới 80%, hoặc nếu mua sẽ được trừ chi phí thay pin mới, có thể lên tới hàng triệu đồng.

Máy vẫn còn “nguyên bản” và đi kèm phụ kiện “chuẩn”.

Thị trường linh kiện iPhone Việt Nam phát triển mạnh nhưng chất lượng nhiều linh kiện không đạt tiêu chuẩn. Những linh kiện này được lắp vào iPhone có thể giúp máy có đủ linh kiện để hoạt động bình thường nhưng không đảm bảo độ bền cũng như chất lượng sử dụng.

“Người sành sỏi” iPhone có thể nhận biết chi tiết bằng mắt thường, chẳng hạn như màn hình, khung máy còn nguyên bản hay đã được thay thế. Đối với những chiếc iPhone có giá trị cao, nhân viên sẽ sử dụng nhiều công cụ như 3uTools, iTools để kiểm tra, thậm chí tháo rời máy xem linh kiện đã được thay thế, sửa chữa hay chưa.

Anh Nguyễn Tâm, chủ một cửa hàng bán iPhone cũ ở Hà Nội, cho biết iPhone có linh kiện thay thế thường là mặt hàng có giá thấp nhất và chỉ bán cho những người thiếu kinh nghiệm hoặc túi tiền hạn chế. Máy có hộp và phụ kiện đầy đủ (hay còn gọi là “nguyên hộp”) thường có giá hơn vài trăm nghìn đến một triệu đồng.

bán thời gian

Theo thống kê từ một số website mua bán điện thoại cũ, tháng 9 là thời điểm iPhone cũ mất giá nhất, bởi đây là lúc Apple chuẩn bị ra mắt loạt iPhone mới.

Nếu Apple tung ra sản phẩm giá thấp hơn, giá của các mẫu cũ sẽ bị ảnh hưởng. Chẳng hạn, iPhone 11 ra mắt với mức giá rẻ hơn dự kiến ​​tới 50 USD khiến giá iPhone X và XR cũ tại Việt Nam cũng giảm 1-2 triệu đồng.

Ngoài ra, một số mẫu iPhone cũ cũng bị ảnh hưởng về giá sau khi Apple ngừng hỗ trợ phần mềm nhưng mức giảm không lớn, bởi hầu hết các mẫu này đều đã 3-4 năm tuổi và giá điện thoại cũ trên thị trường. không cao. chợ.

Mua nó ở đâu?

Tùy theo kế hoạch mà các cửa hàng, đại lý có mức thu mua iPhone cũ khác nhau.

Nếu đại lý tổ chức chương trình “mua mới tặng cũ”, iPhone cũ sẽ được định giá theo hiệu năng, không phân biệt nguồn gốc, hình thức hay phụ kiện đi kèm.

Bán lại cho cửa hàng với giá rẻ hơn bán cho người dùng vì cửa hàng cần kiếm lợi nhuận.

Nếu được quảng cáo trên các trang rao vặt, iPhone có thể được định giá cao hơn một trong hai phương pháp trên vì không tốn “người trung gian”. Nếu là máy mới, có đủ phụ kiện hoặc đúng loại người mua đang tìm kiếm thì máy sẽ được mua nhanh chóng.

Lữ Quế