Người dân làm việc tại nhà hướng dẫn cách tiết kiệm điện

Người dân làm việc tại nhà hướng dẫn cách tiết kiệm điện

Trong bối cảnh phải làm việc tại nhà, hóa đơn tiền điện tăng cao và nhiều người đang tìm cách giảm chi phí bằng cách giảm thời gian sử dụng laptop và thay thế các thiết bị gia dụng.

Sử dụng điện thoại di động thay vì máy tính

Chị Bùi Yến, làm việc trong lĩnh vực quảng cáo ở Hà Nội, dành phần lớn thời gian làm việc trên điện thoại thông minh thay vì máy tính vì tính chất công việc có thể thực hiện trên điện thoại di động. Theo cô, cách làm việc này vừa hiệu quả vừa giúp tiết kiệm tiền điện khi làm việc tại nhà. Cô tin rằng “điện thoại nhỏ hơn máy tính xách tay, đồng nghĩa với việc nó tiêu thụ ít điện năng hơn”.

Lượng điện năng tiêu thụ phụ thuộc vào tần suất sử dụng thiết bị. Thực tế đã chứng minh rằng mức tiêu thụ điện năng của điện thoại di động ít hơn đáng kể so với máy tính trong cùng khoảng thời gian.Kiểm tra dựa trên trang Lưới điện Trung QuốcMột chiếc điện thoại có pin 3.000 mAh tiêu thụ khoảng 19 Wh điện cho mỗi lần sạc và có thể sử dụng trung bình ít nhất 4 đến 5 giờ. Trong khi đó, laptop trung bình có công suất 100W tiêu thụ 400 – 500 Wh, cao hơn gần 20 lần.

Một số người cho biết họ chọn điện thoại thông minh thay vì TV hoặc máy tính để giải trí vì “nó vẫn đủ chức năng, tiện lợi và tiết kiệm đáng kể”.

Cắm nhiều thiết bị vào cùng một ổ điện

Trên một diễn đàn công nghệ, một thành viên tên Trung Nguyên gợi ý nên cắm nhiều thiết bị vào cùng một ổ điện để tất cả đều tắt nguồn cùng lúc khi không cần thiết. Đối với các tình huống làm việc tại nhà, ông khuyên mọi người nên ghép màn hình và vỏ máy tính của họ vào cùng một ổ đĩa; TV, hộp TV, máy chơi game có cùng ổ đĩa. Khi không sử dụng, hãy tắt nguồn hoàn toàn bằng cách rút phích cắm hoặc bật công tắc thay vì tắt bằng điều khiển từ xa. Ông Trung cho biết, điều này sẽ giảm điện năng tiêu thụ do thiết bị không được sử dụng mà vẫn ở chế độ chờ.





Tắt nguồn các thiết bị cũng là phương pháp tiết kiệm điện được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Tắt nguồn các thiết bị cũng là phương pháp tiết kiệm điện được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Theo một nghiên cứu được công bố ở trên Thời báo New York25% điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện tử ở chế độ chờ hoặc ngủ.

Anh Quách Phú, kỹ sư điện ở Hà Nội, dành nhiều thời gian ở nhà nên đã thay hàng loạt bóng đèn trong nhà. Trước đây, nhà anh sử dụng hệ thống đèn huỳnh quang nhưng hiện tại đã chuyển hoàn toàn sang đèn LED để tiết kiệm điện và bền lâu.

Theo một đơn vị chuyên sản xuất thiết bị điện, hiệu suất phát sáng của đèn LED gấp rưỡi so với đèn huỳnh quang compact. Vì vậy, ở một số phòng trước đây phải sử dụng đèn compact 50 watt là 30 watt. đèn compact bây giờ có thể được sử dụng. – Đèn LED Watt – 40 Watt đủ sáng. “Một bóng đèn huỳnh quang 50 watt có giá khoảng 150.000 đồng, tuổi thọ 8.000 giờ, trong khi bóng đèn LED 30 watt có giá khoảng 220.000 đồng nhưng tuổi thọ 15.000 giờ, mỗi tháng tiết kiệm được một ít. “Nhà sử dụng khoảng 4-5 bóng đèn loại này và tiết kiệm điện rất nhiều. “Anh Phú tính toán.

Theo kinh nghiệm của kỹ sư này, không chỉ đèn chiếu sáng mà hầu hết các thiết bị điện tử đều được trang bị công nghệ giúp tiết kiệm điện. Ví dụ, TV LCD có thể tiết kiệm điện năng đáng kể so với TV plasma, hay các tủ lạnh, điều hòa mới hơn có thêm tính năng giúp điều tiết điện năng để luôn chạy với lượng điện năng ít nhất.

Làm sạch thiết bị đã sử dụng lâu ngày

Nhiều chuyên gia khuyến cáo người dùng nên thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện tử sử dụng trong nhà, đặc biệt là quạt và điều hòa. Ở những nơi có nhiều bụi, màng lọc sẽ bị bám bụi chỉ sau vài tháng sử dụng, làm giảm khả năng trao đổi khí nóng và gây lãng phí điện năng.





Bộ lọc của điều hòa, quạt sẽ bị bám bụi sau một thời gian sử dụng, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Ảnh: QP

Bộ lọc của điều hòa, quạt sẽ bị bám bụi sau một thời gian sử dụng, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. hình ảnh: NH

“Tôi bật điều hòa ở nhiệt độ 18 độ C nhưng vẫn không thấy mát. Khi bật lên, lưới lọc bám đầy bụi, tôi phải tháo ra và vệ sinh 5 phút, bây giờ thì mát. một lần nữa,” Ruan nói. Người dùng Huyền đến từ TP.HCM đã chia sẻ điều này trên Facebook. Cô cho biết sau khi vệ sinh, điều hòa được chỉnh ở mức 25 độ là đủ mát.

Ngoài các biện pháp trên, một số người có kinh nghiệm cũng đã áp dụng các biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả như rút phích cắm các thiết bị ngoại vi của máy tính như ổ cứng gắn ngoài nếu không sử dụng; Đồng thời, sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng đã được chứng nhận để giảm chi phí điện.

Quay lại văn bản