Mỹ chặn Huawei chứng nhận thiết bị không dây

Mỹ chặn Huawei chứng nhận thiết bị không dây

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) có kế hoạch ngăn chặn “Huawei và một số công ty nước ngoài” tham gia chứng nhận thiết bị không dây vì lý do an ninh quốc gia.

Reuters Một quan chức của FCC được dẫn lời nói rằng cơ quan này có kế hoạch bỏ phiếu vào tháng 5 về một đề xuất của lưỡng đảng nhằm đảm bảo rằng các công ty trong Danh sách thực thể, chủ yếu đến từ Trung Quốc, không thể can thiệp vào quá trình chứng nhận thiết bị viễn thông và không dây. thị trường Mỹ. Các công ty này “đóng vai trò trong các chương trình cấp phép thiết bị và cung cấp cho FCC cũng như các đối tác bảo mật những công cụ họ cần để bảo vệ các quy trình viễn thông quan trọng”.

Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết sứ mệnh của cơ quan này là đảm bảo các chương trình cấp phép thiết bị được thực thi nghiêm ngặt. Bà không đề cập đến các công ty cụ thể của Trung Quốc, nhưng các công ty viễn thông lớn như Huawei và ZTE đều nằm trong tầm ngắm. Chứng chỉ công nhận phòng thí nghiệm của Huawei đã hết hạn vào ngày 30/4 nhưng việc gia hạn đã bị từ chối. Tuần trước, FCC cũng phủ nhận khả năng các phòng thí nghiệm của Huawei tiếp tục tham gia chương trình cấp phép thiết bị.





Logo Huawei tại một cửa hàng trong chợ điện tử ở Thâm Quyến, Trung Quốc, vào tháng 4 năm 2024. Ảnh: Lưu Quý

Cửa hàng Huawei tại chợ điện tử ở Thâm Quyến, Trung Quốc. hình ảnh: Lữ Quế

Ủy viên FCC Brendan Carr cho biết các đề xuất mới sẽ đảm bảo các phòng thí nghiệm và cơ quan chứng nhận điện tử “trở thành những tổ chức đáng tin cậy mà FCC có thể tin cậy”.

Vào tháng 11 năm 2022, Hoa Kỳ đã thông qua lệnh cấm lắp đặt thiết bị Huawei và ZTE, cũng như thiết bị viễn thông và giám sát của Hytera Communications, Hikvision và Dahua Communications. Năm 2022, FCC sẽ tiếp tục đưa China Telecom, China Mobile, Pacific Networks và China Unicom vào danh sách bị cấm tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng với lý do “bảo vệ mạng viễn thông Mỹ”.

Bất chấp những lời kêu gọi loại bỏ thiết bị Huawei và ZTE khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông bắt đầu từ năm 2019, một số công ty vẫn tiếp tục sử dụng chúng cho đến cuối năm ngoái do vấn đề tài chính.

Gần đây, khi Huawei bắt đầu giành được độc lập trong lĩnh vực chip tiên tiến, Mỹ đã đưa ra một loạt biện pháp hạn chế mới liên quan đến các công ty Trung Quốc.dựa theo Thời báo tài chínhCuối tháng trước, Mỹ muốn Nhật Bản, Hàn Quốc và Hà Lan áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn, bao gồm cấm kỹ sư từ các quốc gia này làm việc trong các nhà máy bán dẫn của Trung Quốc.



Biên tập lại từ VnExpress