Theo VietNamNet, kênh YouTube MixiGaming đã bị hack. Sau đó, tin tặc đã ẩn tất cả nội dung video và sử dụng kênh này để phát trực tiếp nội dung quảng cáo tiền điện tử.

Mới đây, kênh YouTube Quang Linh Vlogs cũng bất ngờ đổi tên thành tiền kỹ thuật số khiến cộng đồng mạng nghi ngờ. Trên trang Facebook của Phạm Quang Linh có dấu tích xanh xuất hiện thông báo 3 tài khoản YouTube thuộc hệ thống kênh Quang Linh Vlogs đã bị hack.

Đây không phải là vụ tấn công đầu tiên như vậy ở Việt Nam. Trước đó, tài khoản YouTube của nhiều người nổi tiếng như diễn viên Trấn Thành, ca sĩ Lý Hải, Hồ Quang Hiếu hay tài khoản YouTube của các công ty nội dung số như FAPTV đều bị chiếm đoạt rồi đăng tải nội dung lạ theo cách tương tự.

Làm sao hiểu được youtube 3.jpg
Ca sĩ Hồ Quang Hiếu cũng là nạn nhân bị trộm tài khoản YouTube. Ảnh: FBNV

Ông Nhân Nguyễn, người sáng lập Nhân Nguyễn Sharing, một blog chuyên về tiếp thị kỹ thuật số, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vietnam.com rằng thế giới bên ngoài khó có thể biết chính xác lý do khiến những người nổi tiếng mất kênh. Một trong số đó có thể là do mã độc được cài đặt trong quá trình sử dụng phần mềm jailbreak.

Được hỗ trợ bởi Mạng đa kênh (MCN), chủ tài khoản sẽ có thể lấy lại quyền kiểm soát ngay lập tức. Thông thường, chủ sở hữu chỉ mất vài ngày để lấy lại kênh.Trong nhiều trường hợp, khoảng thời gian này có thể là 1-30 ngày”, ông Nhân nói.

Một chuyên gia nội dung số nhận định ở góc độ chuyên môn, trong quá trình phát sóng trực tiếp, người sáng tạo nội dung có thể đã để lộ “key phát sóng trực tiếp” (mã sự kiện phát sóng trực tiếp) của mình. Kẻ xấu sau đó sử dụng nó như một công cụ để leo thang các cuộc tấn công và kiểm soát của chúng. Thời gian phản hồi của YouTube thường rất nhanh mỗi khi xảy ra sự cố, kênh sẽ hoạt động trở lại sau khoảng 24-48 giờ.

Author: mixi tran tanh.jpg
Đỗ Mixi và diễn viên Trấn Thành đều là nạn nhân bị trộm tài khoản YouTube.hình minh họa

Đại diện Metub Network, một trong những mạng YouTuber lớn nhất Việt Nam, cho biết nguyên nhân khiến nhiều kênh của người nổi tiếng bị hack trong thời gian gần đây có liên quan đến vấn đề bảo mật tài khoản.

Qua kinh nghiệm xử lý nhiều công việc cứu hộ YouTuber, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến mất tài khoản là do hacker xâm nhập thông qua link, phần mềm, tiện ích mở rộng, v.v.”, ông Huy Phạm, đại diện Metub Network cho biết.

Đại diện Metub cũng cho biết đã có trường hợp hacker giả danh thương hiệu và gửi lời đề nghị hợp tác. Vì vậy, người sáng tạo nội dung số cần cảnh giác và kiểm tra cẩn thận các liên kết, tài liệu trong email trước khi nhấp vào hoặc tải xuống. Chủ tài khoản cũng nên thiết lập email đồng sở hữu kênh làm phương án dự phòng.

Các chuyên gia cho rằng để bảo vệ tài khoản của mình tốt hơn, những người nổi tiếng, KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) nên tiến hành quản lý kênh một cách cẩn thận.

Không chỉ những người nổi tiếng mà ngay cả người dùng bình thường cũng chỉ nên sử dụng phần mềm chính hãng và tránh xa phần mềm lậu. Các phiên bản “crack” (mở khóa) thường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mã độc, có thể dẫn tới những hậu quả khó lường.

Để hạn chế nguy cơ mất quyền truy cập, chủ tài khoản mạng xã hội cần thực hiện xác thực hai bước, không đăng nhập tài khoản trên các thiết bị lạ và không nhấp vào liên kết từ nguồn không xác định.

Ngoài ra, những người nổi tiếng nên tham gia vào mạng lưới đa kênh. Trong trường hợp này, MCN sẽ làm việc với các nền tảng như YouTube với tư cách là đại diện cho người sáng tạo nội dung. Đối với những người sáng tạo nội dung tự do không thuộc MCN cố định, nếu bị mất tài khoản, họ sẽ phải tìm đến các dịch vụ hỗ trợ bên ngoài với chi phí cao.

Quang Linh Vlogs đã đổi tên hay kênh YouTube bị hack?

Quang Linh Vlogs đã đổi tên hay kênh YouTube bị hack?

Động thái đổi tên kênh mới đây đã khiến cộng đồng mạng nghi ngờ tài khoản kênh YouTube Quang Linh Vlogs đã bị hacker chiếm đoạt.
Đỗ Mixi khôi phục kênh YouTube sau 2 lần bị hack

Đỗ Mixi khôi phục kênh YouTube sau 2 lần bị hack

Ông Phạm Huy, đại diện Metub, mạng đa kênh hỗ trợ quản lý kênh MixiGaming, xác nhận tài khoản YouTube MixiGaming của Đỗ Mixi bị hack không chỉ một mà đến hai lần.
Kênh YouTube hơn 7 triệu người theo dõi của Mixi bị hack?

Kênh YouTube hơn 7 triệu người theo dõi của Mixi bị hack?

Kênh YouTube của Do Mixi dường như đã bị hacker chiếm đoạt, ẩn toàn bộ video và đăng quảng cáo về tiền điện tử.