Theo Dự án chống lừa đảo và vietnam.comTrong quý 1 năm 2024, theo dữ liệu báo cáo, lừa đảo và tấn công mạng ở Việt Nam gia tăng qua từng tháng.

Cụ thể, vào tháng 1/2024, đầu năm mới, Dự án Chống Lừa đảo ghi nhận số lượng lớn 8.667 báo cáo về hành vi lừa đảo, tấn công mạng.

Số vụ lừa đảo và tấn công mạng được ghi nhận tăng nhẹ lên 9.132 báo cáo tính đến tháng 2. Con số tiếp tục tăng trong tháng 3 với tổng số 11.452 đơn khiếu nại được nhận.

Dữ liệu dao thuộc da.jpg

Tình hình an ninh mạng và các vụ lừa đảo leo thang đáng kể trong quý đầu năm nay. Bình luận về dữ liệu, các chuyên gia dự án chống lừa đảo cho biết số lượng báo cáo tiếp tục tăng trong vài tháng cho thấy người dùng Việt Nam ngày càng cảnh giác trước các mối đe dọa. Họ cũng sẵn sàng báo cáo những vấn đề họ gặp phải hơn.

Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng báo cáo về các vụ lừa đảo và tấn công mạng cũng cho thấy các tác nhân độc hại đang trở nên tích cực hơn. Trong bối cảnh đó, người dùng và tổ chức cần tăng cường các biện pháp ngăn chặn và ứng phó với các cuộc tấn công mạng và gian lận.

2.jpg
Lừa đảo được thực hiện bằng cách sử dụng các trang web có tên miền và giao diện mạo danh ngân hàng thương mại.Ảnh: Trung Đạt

Chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu cho rằng cần nâng cao nhận thức và phòng vệ trước các hành vi lừa đảo, tấn công mạng. Để chống gian lận, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa người dùng, doanh nghiệp và cơ quan chức năng.

Ngoài ra, người dùng Internet có thể tham khảo thêm các thông tin cảnh báo, kiến ​​thức bảo mật thông tin trên hai website tinnhiemmang.vn và dauhieuluadao.com để tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Lừa đảo trực tuyến gia tăng ở Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay
Tại sao nhiều kênh YouTube của người nổi tiếng bị hack?Khi những trường hợp kênh YouTube của người nổi tiếng bị hack tiếp tục lộ diện, giới chuyên gia đưa ra nhiều giả thuyết.