Meta và Microsoft muốn EU từ chối các cửa hàng ứng dụng mới

Meta và Microsoft muốn EU từ chối các cửa hàng ứng dụng mới

Các công ty công nghệ lớn như Meta và Microsoft cho rằng Apple không tuân thủ luật pháp EU và hy vọng châu Âu sẽ bác bỏ kế hoạch App Store mới.

Để đáp lại Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh Châu Âu (EU), Apple đã thực hiện một số thay đổi đối với App Store trong khu vực. Công ty có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm cửa hàng ứng dụng mới vào ngày 7 tháng 3.

Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng cho biết đề xuất của Apple khiến họ gặp khó khăn trong việc quyết định nên ở lại hệ sinh thái với mức phí 30% hay chấp nhận các điều khoản mới.

Các nhà phát triển chọn đề xuất mới sẽ thấy phí hoa hồng của họ giảm từ 30% xuống 17%, nhưng sẽ phải trả một loạt phí mới, chẳng hạn như phí công nghệ cốt lõi là € 0,50 cho mỗi lần tải xuống hoặc cập nhật (nếu có). Đã tải xuống hơn 1 triệu lần. Quy định này sẽ được áp dụng ngay lập tức. Apple cũng tính phí cho các nhà phát triển thêm 3% phí khi sử dụng các công cụ thanh toán của bên thứ ba.





Logo App Store hiển thị trên các mẫu iPhone.Ảnh: Lesoir

Logo App Store hiển thị trên các mẫu iPhone. hình ảnh: đồng tính nữ

Meta và Microsoft đang vận động hành lang để EU bác bỏ kế hoạch của Apple. Phil Spencer, giám đốc mảng game của Microsoft, cho biết các biện pháp mà Apple thực hiện đã khiến công ty gặp khó khăn trong việc tạo ra các giải pháp thay thế và họ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý để loại bỏ khó khăn này.

Trong khi đó, CEO Meta Mark Zuckerberg cho rằng đề xuất của Apple đầy mâu thuẫn và gây rắc rối. Anh ấy nói rằng anh ấy sẽ rất ngạc nhiên nếu có bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào rời khỏi hệ sinh thái hiện tại và chọn các giải pháp thay thế.

Damien Geradin, luật sư đại diện cho nhiều nhà phát triển, cho biết sau khi Apple công bố tin này, nhiều bên nhận ra rằng họ đã bị lừa. Ông tin rằng các nhà phát triển vẫn sẽ chọn ở lại App Store cũ và DMA thực sự sẽ không có gì khác biệt.

Có hiệu lực từ tháng 8 năm 2023, DMA yêu cầu các công ty có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và số vốn hơn 75 tỷ euro (82 tỷ USD) phải cho phép người dùng tải xuống các ứng dụng của đối thủ, trong khi người dùng sẽ tự quyết định nên tải xuống ứng dụng nào trong danh sách của họ. cửa hàng để cài đặt từ trên thiết bị của bạn. Đối với Apple, người dùng iPhone, iPad sẽ được tải ứng dụng miễn phí trên các nền tảng khác, thay vì bị giới hạn ở App Store như hiện tại.

dựa theo Thời báo tài chínhApple cho biết họ đã dành nhiều tháng để thảo luận về kế hoạch của mình với Ủy ban Châu Âu và kết quả đề xuất là dựa trên nỗ lực hàng chục nghìn giờ của hàng trăm nhân viên Apple. Tuy nhiên, EU cần quyết định xem các điều khoản mới của Apple có phù hợp với DMA hay không. Họ cũng sẽ thu thập thông tin đầu vào từ các nhà phát triển để đưa ra quyết định.

Về nguyên tắc, EU có thể áp dụng các khoản phạt nặng đối với Apple nếu hãng không tuân thủ DMA, nhưng họ có thể từ chối đề xuất của Apple và yêu cầu công ty đưa ra kế hoạch mới.

App Store ra đời năm 2008 và được phát triển theo mô hình “khu vườn có tường bao quanh”, nghĩa là người dùng iPhone, iPad chỉ được cài đặt ứng dụng trong store. Ngoài ra, các ứng dụng tải lên cũng bị kiểm soát chặt chẽ, có nơi Apple tính phí lên tới 30%. Đây cũng là lý do khiến một số công ty như Epic Games, Spotify kiện Apple vì tính phí quá cao và ảnh hưởng đến lợi nhuận. Tại châu Âu, App Store mang lại doanh thu 24 tỷ USD mỗi năm, chiếm 6% tổng doanh thu App Store toàn cầu.

Apple vẫn chưa công bố liệu chính sách mới sẽ được áp dụng trên toàn cầu hay chỉ được triển khai ở châu Âu.