Ứng dụng MoMo AI bảo vệ người dùng

Ứng dụng MoMo AI bảo vệ người dùng

Đây là thông tin được cung cấp bởi ông Thái Trí Hùng (Thứ trưởng) Tổng Giám đốc cấp cao, giám đốc nhân công Công nghệ của MoMo được giới thiệu trong bài phát biểu “Một số hình thức lừa đảo phổ biến – Kinh nghiệm phòng chống của MoMo” tại hội thảo “Phòng chống lừa đảo trên không gian mạng” tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Tại hội nghị, các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp đã thảo luận nhiều giải pháp cụ thể, chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm trong thiết kế, xây dựng sản phẩm, kế hoạch chống gian lận trên không gian mạng.

Ứng dụng MoMo AI bảo vệ người dùng - Ảnh 1

Ông Thái Trí Hùng cho biết, hiện MoMo đã đầu tư rất nhiều công nghệ mới từ ngân sách đến nhân sự.

cộng tác viên

Số liệu của Bộ Công an cho thấy 1.500 vụ lừa đảo trực tuyến sẽ được điều tra và xử lý vào năm 2023. Cũng trong năm 2023, tổng số tiền người dân bị kẻ lừa đảo đánh cắp trực tuyến sẽ vào khoảng 8.000-1.000 tỷ đồng, gấp rưỡi so với năm 2022. Các hành vi lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi hơn trong những năm gần đây, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Nó gây thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân và có tác động tiêu cực đến toàn ngành và xã hội.

MoMo đặt mục tiêu bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân của người dùng ở mức cao nhất, tích cực xây dựng nhiều giải pháp đa dạng và áp dụng công nghệ tiên tiến nhất để trang bị và tạo ra các cơ chế bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân của người dùng ở mức cao nhất. Cung cấp khả năng phòng thủ từng lớp cho người dùng. Trong bài phát biểu của mình, ông Thái Trí Hùng đã chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm chống lừa đảo thiết thực mà công ty fintech triển khai trong thời gian qua nhằm chống lại các thủ đoạn ngày càng tinh vi của kẻ xấu như lừa cài đặt phần mềm độc hại, lừa cung cấp OTP và mật khẩu. , lừa đảo thanh toán Liên kết… hướng tới một môi trường kinh tế kỹ thuật số lành mạnh và bền vững.

“Trước các hình thức lừa đảo ngày càng phức tạp, các doanh nghiệp cần phải có nhiều hành động cụ thể, trong đó trước hết và quan trọng nhất là thay đổi toàn diện tư duy phòng ngừa. Các doanh nghiệp không chỉ phải tập trung bảo vệ doanh nghiệp của mình mà còn phải chú ý đến bảo vệ lợi ích của công ty.” Thông qua cách tiếp cận này Với tư duy xuyên suốt, nhiều biện pháp phòng thủ có thể được triển khai, bao gồm: phòng thủ nhiều lớp, đầu tư giải pháp công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo, xây dựng chính sách, nâng cao nhận thức… ” Thái Chí Hồng chia sẻ.

Ứng dụng MoMo AI bảo vệ người dùng - Ảnh 2

Một số hình thức lừa đảo phổ biến – Kinh nghiệm phòng ngừa của MoMo

cộng tác viên

Đối với trường hợp người dùng cài đặt phần mềm độc hại, ngoài việc bổ sung các biện pháp thông thường như mã hóa dữ liệu, đội ngũ kỹ sư bảo mật của MoMo còn phân tích mã độc và trích xuất đặc điểm của nó, đồng thời cảnh báo người dùng khi phát hiện dấu hiệu tấn công. “Sau khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, MoMo cố gắng phân biệt các dấu hiệu do hacker hoặc đặc điểm người dùng gây ra để đảm bảo chặn các hành vi xấu mà không bắt nhầm người dùng thật”, ông Hồng nói.

Khi tội phạm sử dụng “kỹ thuật xã hội” hoặc “lừa đảo” để lợi dụng lòng tham của mọi người để giành giải thưởng, với việc người dùng cung cấp OTP và mật khẩu, MoMo sẽ áp dụng AI mạnh mẽ để phân tích hành vi của kẻ lừa đảo và phân tích dòng tiền. . “Dựa trên công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, bước đầu chúng tôi phân biệt các giao dịch bất thường dựa trên tốc độ giao dịch, hành vi giao dịch hoặc dòng tiền giao dịch để thiết lập hệ thống cảnh báo sớm nhằm cảnh báo và phòng ngừa sớm”.

Để đối phó với tình trạng chính người dùng rơi vào bẫy lừa đảo và thực hiện hành vi thanh toán liên kết, ngoài việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dòng tiền, MoMo còn phát triển hệ thống quét không gian mạng tự động của riêng mình và phát hiện các nhóm đang chia sẻ các phương thức tấn công và sai trái. quảng cáo nhằm đánh lừa người dùng cũng có tác dụng ngăn chặn các hình thức tấn công này ngay từ đầu.

Ông Thái Trí Hùng cho biết, hiện MoMo đã đầu tư nhiều công nghệ mới từ ngân sách đến nhân sự. Hiện MoMo có hơn 200 người làm việc về dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, cùng 2 đội bảo mật độc lập và đội giám sát mạng xã hội.

Ngoài ra, ông Hồng cũng cho rằng quan điểm về an toàn, an ninh ngày nay đã rất khác so với trước đây. Nghĩa là, việc ngăn chặn trước đây xảy ra trong tường lửa và hệ thống phụ trợ, nhưng giờ đây nó mở rộng sang các thiết bị của khách hàng và thậm chí trong môi trường Internet. Trước đây, vai trò phòng ngừa chỉ được giao cho một nhóm chuyên gia bảo mật nhưng giờ đây là công việc của toàn công ty, bao gồm thu thập thông tin, cảnh báo và hướng dẫn người dùng.