Cách Apple Car thu thập dữ liệu bản đồ

Cách Apple Car thu thập dữ liệu bản đồ

Sự kết hợp giữa camera độ phân giải cao và máy quét LiDAR tạo ra khoảng 4 terabyte dữ liệu trên mỗi phương tiện mỗi tuần, được xử lý trong thời gian thực bằng Mac Pro.

Apple đã đưa ứng dụng bản đồ Apple Maps lên iPhone và iPad từ năm 2012, ứng dụng này được cài đặt mặc định thay vì Google Maps. Ban đầu, công ty chủ yếu sử dụng dữ liệu từ các nguồn của bên thứ ba như Tom Tom, OpenStreetMap và Yelp. Tuy nhiên, phần mềm vào thời điểm đó được coi là “thảm họa” nên Apple quyết định “phá hủy và xây dựng lại” bắt đầu từ năm 2018.

Phần lớn dữ liệu cho hệ thống bản đồ mới được chính công ty xây dựng từ hình ảnh từ vệ tinh, hệ thống iPhone, ô tô và ba lô di động được trang bị cảm biến và camera tiên tiến. Đặc biệt, ô tô và ba lô được trang bị hệ thống thu thập di động có thể cung cấp dữ liệu có độ chính xác cao, cung cấp cho người lái những tính năng nâng cao như chế độ xem xung quanh và hệ thống định vị thực tế tăng cường.

Công ty đã triển khai các dịch vụ và xe chuyên dụng như vậy tại các thành phố lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, một số nước châu Âu và Đông Nam Á, trong đó có Singapore. Tại Việt Nam, xe Apple bắt đầu hoạt động từ ngày 16/2, giai đoạn 1 dự kiến ​​kết thúc vào cuối năm 2024.

dựa theo 9to5macTài liệu nội bộ cho thấy Apple sử dụng hai loại phương tiện khác nhau cho các dự án thu thập dữ liệu tại Mỹ và một số quốc gia khác. Một trong số đó là chiếc Lexus tự lái được sử dụng như một phần của chương trình xe tự lái mang tên TycheEach (có thể dành cho dự án Apple Car). Chiếc còn lại là Subaru Impreza, được sử dụng chủ yếu để thu thập dữ liệu và được đặt tên nội bộ là Ulysses.





Một số lượng lớn xe Hyundai Tucson được giao vào tháng 7/2023 với dòng chữ

Lô xe Hyundai Tucson được giao vào tháng 7/2023 với dòng chữ “Thu thập hình ảnh cho Apple Maps”. hình ảnh: cuộc hành quân dài hiện đại

Tại Việt Nam, Apple có thể sẽ sử dụng xe Hyundai Tucson để thu thập dữ liệu bản đồ. Một đại lý ô tô ở quận Tân Bình, TP.HCM cho biết sẽ bắt đầu giao lô 20 xe Tucson cho đối tác từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2023, có in dòng chữ “Thu thập hình ảnh Apple Map” trên kính sau thùng xe . Tương tự như Subaru Impreza của Mỹ. Hình ảnh từ buổi lễ bàn giao cho thấy chiếc xe lúc đó không có hệ thống camera hay cảm biến trên nóc xe nhưng phần lớn vẫn còn nguyên trạng. Tất cả các xe đều có biển số nằm gần cột A và được sơn một màu trắng đồng nhất.

Thiết bị trên phương tiện thu thập dữ liệu của Apple bao gồm hệ thống GPS tinh vi, 8 camera với ống kính Zeiss cao cấp, 4 máy quét LiDAR và cảm biến laser thường được sử dụng trên ô tô tự lái. Dữ liệu được thu thập sẽ được xử lý theo thời gian thực bởi Mac Pro tích hợp trên xe. Ngoài ra, còn có một chiếc iPad được tùy chỉnh đặc biệt mang tên thiết bị EyeDrive ở gần vị trí người lái có thể điều khiển việc chụp và hướng dẫn người điều khiển thực hiện các nhiệm vụ. Apple cho biết họ cũng sử dụng iPhone để hướng dẫn người vận hành nhưng không nêu rõ nhiệm vụ cụ thể của sản phẩm.

Ứng dụng EyeDrive sẽ hướng dẫn tài xế cách di chuyển và lịch trình đến khu vực. Trợ lý điều hành sẽ kiểm tra chất lượng hình ảnh và dữ liệu được chụp, đồng thời đánh dấu các vị trí và khu vực không thể tiếp cận trên đường phố. Lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập trên mỗi chiếc xe mỗi tuần là 4 TB, được lưu trữ trên bốn ổ SSD.





Hệ thống <a href=camera và máy quét LiDAR trên nóc xe Apple Subaru Impreza. Ảnh: Appleinsider” class=”lazy” src=”https://i1-sohoa.vnecdn.net/2024/02/16/a1-4092-1708082865.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9klVI0ea2UFxEubyqXVRQg”>

Hệ thống camera và máy quét LiDAR trên nóc Apple Subaru Impreza. hình ảnh: Người trong cuộc của Apple

Ngoài ra còn có những quy định đặc biệt về giờ lái xe của xe Apple trong ngày. Mỗi hạm đội chỉ có thể thu thập dữ liệu khi mặt trời cách đường chân trời từ 30 độ trở lên. Nguyên nhân là do mặt trời cản trở cảm biến lidar ở góc thấp. Việc chụp cũng phải diễn ra trong điều kiện tối ưu, chẳng hạn như bầu trời quang đãng, không mưa và nhiều nắng, để đồng bộ hóa hình ảnh từ các khu vực khác nhau.

Để đảm bảo quyền riêng tư, phương tiện thu thập dữ liệu được lưu trữ ở một vị trí an toàn và những người liên quan phải ký thỏa thuận bảo mật. Các công ty và chủ sở hữu tài sản thu thập dữ liệu sẽ ký hợp đồng với các công ty bình phong của Apple và giữ bí mật hợp đồng thuê tài sản của họ.

Apple cho biết họ sẽ sử dụng các hệ thống di động như thiết bị gắn trên ba lô để thu thập dữ liệu về các khu vực và tuyến đường xung quanh không phù hợp cho phương tiện di chuyển, chẳng hạn như một số đường phố, ngõ, quảng trường… không thể định hướng được. Ở một số nơi, dữ liệu có thể được lấy trực tiếp bằng iPhone và iPad, cho phép công ty cải thiện và cập nhật chính xác để phù hợp với đặc điểm địa phương của các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bắt đầu từ iOS 17.2, Apple cho biết sẽ có những thay đổi nhằm cải thiện khả năng định vị thực tế tăng cường. Khi sử dụng các tính năng AR trong Apple Maps, chẳng hạn như chỉ đường, phần mềm sẽ sử dụng máy học trên thiết bị để so sánh các pixel với dữ liệu tham chiếu mà bản đồ gửi tới iPhone. camera trên iPhone lọc các vật thể chuyển động như người và xe cộ, đồng thời chỉ so sánh các vật thể đứng yên và đặc điểm cảnh quan của khu vực để cải thiện độ chính xác. Khi đó, người dùng sẽ có trải nghiệm điều hướng AR ngày càng chính xác khi đi bộ. Tuy nhiên, iPhone cũng có tùy chọn tắt tính năng này để đảm bảo quyền riêng tư nếu muốn.


tuanhong