Siêu máy tính mạnh nhất của Nvidia

Siêu máy tính mạnh nhất của Nvidia

Được trang bị hơn 4.000 GPU Nvidia H100, Eos là siêu máy tính mạnh thứ chín trên thế giới và được tối ưu hóa để trở thành một “nhà máy trí tuệ nhân tạo”.

Eos đã được nhắc đến tại sự kiện Siêu máy tính 2023 ở Denver, Hoa Kỳ vào tháng 11 năm ngoái. Nvidia đã phát hành một video trong tuần này chia sẻ thông số kỹ thuật chi tiết và cách sử dụng trong thế giới thực. Công ty cho biết siêu máy tính, được đặt theo tên của nữ thần Hy Lạp Eos, người “mở cổng bình minh mỗi ngày”, phản ánh cam kết của công ty trong việc phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo.





Một cái nhìn thoáng qua về siêu máy tính Eos đang hoạt động.Ảnh: NVIDIA

Một cái nhìn thoáng qua về siêu máy tính Eos đang hoạt động. hình ảnh: Nvidia

Về thông số kỹ thuật, Eos được trang bị 576 hệ thống DGX H100, mỗi hệ thống chứa 8 GPU H100. Tổng cộng có 4.608 GPU đã được sử dụng, bao gồm 1.152 chip Intel Xeon Platinum 8480C với 56 lõi cho mỗi bộ xử lý.

dựa theo Phần cứng của TomSiêu máy tính này dựa trên kiến ​​trúc DGX SuperPOD, sử dụng mạng và phần mềm Nvidia Quantum-2 InfiniBand, có tốc độ truyền dữ liệu 400 Gb/s, giúp sức mạnh tính toán đạt 121,4 petaflops (hàng triệu phép tính mỗi giây) theo FP64. đo. Trong các tác vụ trí tuệ nhân tạo, máy đạt được sức mạnh xử lý 18,4 exaflop, được đo bằng FP8.

Với sức mạnh tính toán nói trên, Eos đứng thứ 9 trong số các siêu máy tính nhanh nhất thế giới và công ty khẳng định rằng nó có thể “vượt qua ranh giới của công nghệ và cơ sở hạ tầng AI”. Eos có thể xử lý khối lượng công việc AI lớn, chẳng hạn như đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn, hệ thống đề xuất, mô phỏng lượng tử, v.v. Sản phẩm còn đáp ứng nhu cầu của các “nhà máy AI” giúp phát triển các mô hình AI quy mô lớn.

Nvidia cho biết trong video: “Thế giới đang thay đổi với AI có tính sáng tạo, từ chatbot đến máy tự động, v.v. Để đạt được những đột phá này, họ cần một nhà máy AI”. Công ty cho biết việc tạo ra các nhà máy AI như Eos có thể giúp các công ty đảm nhận các dự án đòi hỏi khắt khe và hiện thực hóa khát vọng AI hiện tại và tương lai của nhân loại. Bản thân Nvidia cũng đang sử dụng siêu máy tính.

Chi phí tạo ra một siêu máy tính thường là một bí mật. Nhưng mỗi GPU H100 hiện được bán với giá 300.000-40.000 USD, riêng chi phí phần cứng có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Siêu máy tính Eos của Nvidia

Video giới thiệu siêu máy tính Eos. băng hình: Nvidia

Lữ Quế