Spoor sử dụng AI để cứu chim khỏi tuabin gió

Spoor sử dụng AI để cứu chim khỏi tuabin gió

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, gió là nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất ở Hoa Kỳ, nhưng các trang trại gió đi kèm với chi phí môi trường vì tua-bin gió có thể tàn phá quần thể chim. Hãy gặp Spoor, công ty khởi nghiệp sử dụng AI để giúp các trang trại gió giảm thiểu rủi ro đó.

Spoor là một phần mềm sử dụng máy học để phát hiện các loài chim trên video đồng thời ghi lại chuyển động của chúng và dự đoán kiểu bay của chúng. Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Spoor, Ask Helseth, nói với TechCrunch rằng các quy định của chính phủ ở một số quốc gia yêu cầu các trang trại gió phải giám sát và theo dõi tác động của chúng đối với các loài chim, đặc biệt là ở những khu vực có các loài có nguy cơ tuyệt chủng, nhưng trước khi có thị giác máy tính hỗ trợ AI, điều đó không tốt chút nào. cách để làm điều đó.

Helseth nói: “Kỳ vọng từ các cơ quan quản lý đang tăng lên nhưng ngành này không có một công cụ tuyệt vời nào”. “Có nhiều người [go out] ngoài hiện trường với ống nhòm và chó được huấn luyện để tìm hiểu xem có bao nhiêu con chim đang va chạm với tuabin.”

Helseth cho biết hệ thống giám sát liên tục các địa điểm của Spoor mang lại sự cải tiến lớn. Các trang trại gió hiện tại có thể sử dụng dữ liệu để phản ứng tốt hơn với mô hình di cư của chim và có thể làm chậm hoặc thậm chí dừng các tuabin gió khi hoạt động của chim dự kiến ​​sẽ tăng cao. Các công ty cũng có thể sử dụng công nghệ này để giám sát các địa điểm tiềm năng cho các trang trại gió và đánh giá rủi ro của chúng đối với quần thể gia cầm địa phương.

Helseth cho biết: “Các trang trại gió khá lớn, rộng hàng trăm km2 và việc cố gắng sử dụng thị giác máy tính để theo dõi không khí về cơ bản là một thách thức công nghệ thú vị”. “Chúng tôi cần tạo ra một công nghệ có thể mở rộng để phát hiện các loài chim. Đó là một cách sử dụng mới lạ về thị giác máy tính và đường dẫn dữ liệu của riêng chúng tôi.”

Công ty có trụ sở tại Oslo, Na Uy vừa huy động được vòng hạt giống trị giá 4 triệu đô la từ các nhà đầu tư bao gồm Futurum Ventures, Nysnø và VC Superorganism tập trung vào đa dạng sinh học. Vòng này còn có sự tham gia của Ørsted Ventures, công ty liên doanh của Ørsted, một trong những công ty trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới.

Helseth cho biết họ đã thu hút được sự quan tâm từ hơn 100 nhà đầu tư cho vòng hạt giống và rất có chiến lược với người mà họ quyết định hợp tác. Superorganism là công ty duy nhất mà họ tiếp cận. Kevin Webb, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành tại Superorganism, cho biết công ty đã theo dõi Spoor một thời gian và rất hào hứng với khoản đầu tư này vì Spoor hoàn toàn phù hợp với luận điểm của Superorganism về việc hỗ trợ các công ty giúp hành tinh đạt mức phát thải bằng 0 mà không gây hại cho thiên nhiên hoặc đa dạng sinh học trong quá trình này.

Webb nói với TechCrunch: “Chúng tôi đã nhìn thấy họ từ rất sớm và trong thời gian chúng tôi biết họ, họ đã bắt đầu làm việc với các nhà phát triển trang trại gió lớn nhất hành tinh”. “Ask và nhóm của anh ấy đã tuyển dụng rất tốt. Thành thật mà nói, chúng tôi rất ngạc nhiên trước những tiến bộ mà họ đã đạt được trong việc xây dựng đội ngũ.”

Spoor bắt đầu hoạt động ở Na Uy là một yếu tố hữu ích cho sự phát triển của công ty vì Na Uy có chương trình trang trại gió tiên tiến. Thêm vào đó, châu Âu sử dụng năng lượng gió mạnh hơn so với Mỹ, Helseth cho biết. Tuy nhiên, công ty đang nhắm đến việc mở rộng sang Mỹ, đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho riêng họ.

Chính phủ Hoa Kỳ có mục tiêu mạnh mẽ là đạt công suất gió ngoài khơi 30 gigawatt vào năm 2030, điều này mang lại cơ hội mạnh mẽ cho các công ty như Spoor. Bất kỳ công ty nào muốn thành lập trang trại gió ở Hoa Kỳ đều phải tuân thủ các hướng dẫn của Cơ quan Dịch vụ Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ và đảm bảo rằng trang trại gió của họ không vi phạm luật pháp như Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng hoặc Đạo luật Hiệp ước về chim di cư. Các cơ quan quản lý đặc biệt nghiêm ngặt ở Hoa Kỳ về việc tuabin gió có thể tác động như thế nào đến quần thể Đại bàng đầu trắng của Mỹ. Helseth nói thêm rằng ông thấy các trang trại gió bị trì hoãn hoặc không được xây dựng vì các vấn đề mà chúng gặp phải liên quan đến quần thể chim bản địa.

Spoor không phải là người duy nhất sử dụng thị giác máy AI để giải quyết vấn đề. IdentiFlight là một công ty khác đang tìm cách sử dụng AI để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, Helseth hy vọng Spoor có thể giúp phá bỏ một số nút thắt đó và trở thành nhân tố tích cực, ngày càng tăng trong việc đưa ngành phát triển.

Helseth cho biết: “Bản chất chúng tôi vẫn là một công ty nhỏ, nhưng chúng tôi nhận được sự quan tâm từ khắp nơi trên thế giới, ngành công nghiệp đang khao khát các giải pháp của chúng tôi”.

Phần này đã được cập nhật để phản ánh tốt hơn các đối thủ cạnh tranh của Spoor.