EU mở cuộc điều tra về an toàn trẻ em của Facebook và Instagram, với lý do lo ngại về thiết kế gây nghiện

EU mở cuộc điều tra về an toàn trẻ em của Facebook và Instagram, với lý do lo ngại về thiết kế gây nghiện

Facebook và Instagram đang bị điều tra chính thức tại Liên minh châu Âu về những lo ngại về bảo vệ trẻ em, Ủy ban công bố hôm thứ Năm. Quá trình tố tụng diễn ra sau một loạt yêu cầu cung cấp thông tin cho tổ chức mẹ Meta kể từ khi chế độ quản trị trực tuyến của khối, Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), bắt đầu áp dụng vào tháng 8 năm ngoái.

Sự phát triển này có thể có ý nghĩa quan trọng khi các thủ tục tố tụng chính thức mở ra các quyền điều tra bổ sung cho các cơ quan thực thi của EU, chẳng hạn như khả năng tiến hành thanh tra văn phòng hoặc áp dụng các biện pháp tạm thời. Hình phạt đối với bất kỳ vi phạm DSA nào được xác nhận có thể lên tới 6% doanh thu hàng năm trên toàn cầu của Meta.

Hai mạng xã hội của Meta được chỉ định là nền tảng trực tuyến rất lớn (VLOP) theo DSA. Điều này có nghĩa là công ty phải đối mặt với một bộ quy tắc bổ sung – do EU trực tiếp giám sát – yêu cầu công ty đánh giá và giảm thiểu rủi ro hệ thống trên Facebook và Instagram, bao gồm cả các lĩnh vực như sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên.

Trong cuộc họp giao ban với các nhà báo, các quan chức cấp cao của Ủy ban cho biết họ nghi ngờ Meta đã không đánh giá đúng và giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng đến trẻ em.

Họ đặc biệt nhấn mạnh mối lo ngại về thiết kế gây nghiện trên mạng xã hội của mình và cái mà họ gọi là “hiệu ứng lỗ thỏ”, trong đó trẻ vị thành niên xem một video có thể bị buộc phải xem nhiều nội dung tương tự hơn do công cụ đề xuất nội dung thuật toán của nền tảng. .

Các quan chức của Ủy ban đã đưa ra ví dụ về nội dung trầm cảm hoặc nội dung quảng bá hình ảnh cơ thể không lành mạnh, là loại nội dung có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên.

Họ cũng lo ngại rằng các phương pháp đảm bảo độ tuổi mà Meta sử dụng có thể quá dễ dàng để trẻ em vượt qua.

“Một trong những câu hỏi cơ bản của tất cả những lời phàn nàn này là làm thế nào chúng tôi có thể chắc chắn ai truy cập dịch vụ và mức độ hiệu quả của việc hạn chế độ tuổi – đặc biệt là để tránh việc người dùng chưa đủ tuổi truy cập dịch vụ,” một quan chức cấp cao của Ủy ban cho biết trong cuộc họp báo hôm nay về lý lịch. . “Đây là một phần trong cuộc điều tra của chúng tôi hiện nay để kiểm tra tính hiệu quả của các biện pháp mà Meta đã áp dụng trong vấn đề này.”

Nói chung, EU nghi ngờ Meta vi phạm các Điều 28, 34 và 35 của DSA. Ủy ban hiện sẽ tiến hành một cuộc điều tra chuyên sâu về cách tiếp cận bảo vệ trẻ em của hai nền tảng.

EU đã mở một cuộc điều tra tương tự về những lo ngại về thiết kế gây nghiện trên mạng xã hội chia sẻ video TikTok vào tháng trước.

Nó cũng đã mở hai cuộc điều tra DSA trên mạng xã hội của Meta: Tháng trước, Ủy ban cho biết họ sẽ điều tra những lo ngại riêng biệt liên quan đến cách tiếp cận của Facebook và Instagram đối với tính liêm chính trong bầu cử.

Để nhận được phản hồi về các cuộc điều tra mới nhất của EU, một phát ngôn viên của Meta đã gửi email cho chúng tôi tuyên bố này: “Chúng tôi muốn những người trẻ tuổi có được trải nghiệm trực tuyến an toàn, phù hợp với lứa tuổi và đã dành một thập kỷ để phát triển hơn 50 công cụ và chính sách được thiết kế để bảo vệ họ. Đây là một thách thức mà toàn ngành đang phải đối mặt và chúng tôi mong muốn được chia sẻ thông tin chi tiết về công việc của mình với Ủy ban Châu Âu.”

Công ty cũng cho chúng tôi biết cách tiếp cận của họ để xác minh độ tuổi của người dùng hai mạng xã hội dựa trên sự kết hợp giữa độ tuổi tự khai báo và đánh giá AI để cố gắng phát hiện những đứa trẻ có thể nói dối về tuổi của chúng. Ngoài ra, họ cho biết họ cho phép mọi người báo cáo các tài khoản bị nghi ngờ là chưa đủ tuổi vị thành niên, đồng thời đào tạo những người đánh giá nội dung của mình để gắn cờ các tài khoản có thể được sử dụng bởi trẻ vị thành niên.

Người dùng dưới 18 tuổi và cố gắng chỉnh sửa tuổi của họ trên nền tảng của nó sẽ được yêu cầu chọn và gửi bài kiểm tra xác minh độ tuổi, theo Meta – tuy nhiên, công ty không chỉ định loại kiểm tra xác minh độ tuổi nào mà họ cung cấp. Nhưng họ tuyên bố rằng các thử nghiệm nội bộ về tính hiệu quả của phương pháp tiếp cận này cho thấy nó đang có tác dụng ngăn chặn trẻ vị thành niên tiếp cận những trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi. Kể từ khi tiến hành kiểm tra, Meta cho biết họ đã có thể ngăn 96% thanh thiếu niên cố gắng chỉnh sửa ngày sinh của mình từ dưới 18 tuổi đến trên 18 tuổi trên Instagram làm như vậy.

Báo cáo này đã được cập nhật với nhận xét từ Meta

EU mở cuộc điều tra TikTok Lite với lý do lo ngại về thiết kế gây nghiện