Strava khai thác AI để loại bỏ các gian lận trên bảng xếp hạng, tiết lộ kế hoạch 'gia đình', chế độ tối và hơn thế nữa

Strava khai thác AI để loại bỏ các gian lận trên bảng xếp hạng, tiết lộ kế hoạch 'gia đình', chế độ tối và hơn thế nữa

Strava hôm thứ Năm đã công bố một loạt tính năng và cập nhật mới tại sự kiện Camp Strava hàng năm, khi công ty có trụ sở tại San Francisco tăng gấp đôi nỗ lực làm cho ứng dụng thể dục xã hội của mình trở nên hấp dẫn hơn cho cả những người đăng ký miễn phí và trả phí – với trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát một vai trò trung tâm.

Một trong những lời phàn nàn lâu năm xuất phát từ cộng đồng Strava là người dùng đôi khi gian lận để đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng trên ứng dụng. Bảng xếp hạng là một trong những tính năng cốt lõi của Strava, được thiết kế để khuấy động sự cạnh tranh bằng cách cho phép người dùng thách thức lẫn nhau trên các tuyến đường được xác định trước được gọi là “phân đoạn”. Ví dụ: gian lận có thể liên quan đến hành động như sử dụng xe máy hoặc xe đạp điện thay vì xe đạp có bàn đạp để lập kỷ lục.

Strava đã có sẵn một số cơ chế để cho phép người dùng gắn cờ thủ công cho hoạt động đáng ngờ trên bảng xếp hạng và năm ngoái, công ty đã cập nhật thuật toán của mình để “làm cho bảng xếp hạng trở nên đáng tin cậy hơn”. Điều đó bao gồm việc giữ lại các hoạt động có thể đã được gắn nhãn không chính xác (ví dụ: người dùng gắn thẻ một cuộc chạy là đạp xe) hoặc khi dữ liệu GPS bị lỗi có thể đang hoạt động.

Hiện Strava cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng công nghệ học máy phức tạp hơn để phát hiện các hoạt động “có vấn đề” khi chúng được tải lên nền tảng và tự động xóa các hoạt động nói trên. Công ty cho biết họ đang làm như vậy bằng cách huấn luyện các thuật toán của mình về hàng triệu hoạt động lịch sử để hiểu rõ hơn hoạt động “bình thường” trông như thế nào.

Rõ ràng, đây là một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất của Strava, chỉ cần lướt qua cộng đồng trực tuyến nhiệt thành của nó sẽ tiết lộ nhiều ý tưởng khác nhau về cách giải quyết vấn đề “doping kỹ thuật số”.

Strava: Tính toàn vẹn của bảng xếp hạng được hỗ trợ bởi AI
Tín dụng hình ảnh: Strava

Khi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết về cách hoạt động của tính năng này và nó khác biệt chính xác như thế nào so với công cụ toàn vẹn bảng xếp hạng tự động hiện có, giám đốc sản phẩm Matt Salazar chỉ nói rằng đó là một “bước thay đổi” trong cách Strava sử dụng AI, học máy và các công nghệ khác để “thu hẹp khoảng cách”.

Salazar cho biết trong một tuyên bố gửi tới TechCrunch: “Năm ngoái, nhóm đã triển khai các quy tắc logic mới cho các công cụ tự động gắn cờ hiện có và hiện tại, chúng tôi đang tận dụng các công nghệ mới hơn để cung cấp một trong những tính năng được các vận động viên yêu cầu nhiều nhất”.

Trên một lưu ý tương tự, Strava hôm thứ Năm đã công bố phiên bản beta riêng tư của một tính năng được gọi là “trí thông minh của vận động viên”, tương đương với AI tổng hợp để phân tích dữ liệu người dùng để tạo tóm tắt và hướng dẫn về mục tiêu hiệu suất và thể lực của họ. Điều này sẽ chỉ có sẵn cho các thuê bao trả phí.

Strava không xác nhận liệu công cụ cơ bản là một trong những mẫu GPT-X của OpenAI hay thứ gì khác, nhưng Salazar cho biết công ty hiện đang thử nghiệm các công nghệ khác nhau trước khi triển khai rộng rãi hơn.

Salazar cho biết: “Chúng tôi có một số mô hình và công cụ mà chúng tôi đã xem xét và hiện đang áp dụng một mô hình hoạt động cho phiên bản beta. “Chúng tôi đang tiếp tục đánh giá xem điều gì sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho cộng đồng của chúng tôi.”

của Strava "trí thông minh của vận động viên"
“Trí thông minh của vận động viên” của Strava.
Tín dụng hình ảnh: Strava

Strava cũng đang giới thiệu chế độ tối, theo dữ liệu trên Trung tâm cộng đồng Strava, là tính năng được mong muốn thứ hai của ứng dụng tính theo số phiếu bầu.

Điều này đã có từ lâu, chắc chắn là so với các ứng dụng phổ biến khác – chỉ mới tuần trước, WhatsApp đã tiến xa hơn khi tung ra chế độ tối thậm chí còn “tối hơn”.

Tuy nhiên, muộn còn hơn không. Strava cho biết họ sẽ giới thiệu chế độ tối “vào cuối mùa hè này” với khả năng giữ ứng dụng vĩnh viễn ở chế độ tối hoặc định cấu hình ứng dụng sao cho phù hợp với cài đặt thiết bị. Điều này sẽ có sẵn cho cả người dùng cao cấp và miễn phí khi nó ra mắt.

Chế độ tối mới của Strava
Chế độ tối mới của Strava.
Tín dụng hình ảnh: Strava

Đó (không hẳn) là chuyện gia đình

Tương tự như các dịch vụ đăng ký trực tuyến khác như Spotify, Strava hiện đang tập trung vào cái mà họ gọi là “kế hoạch dành cho gia đình” để thu hút đăng ký hàng loạt thông qua giảm giá đăng ký và thu hút nhiều người sử dụng nền tảng này hơn. Tối đa bốn người, bao gồm cả người đăng ký chính, có thể được đưa vào một gói dành cho gia đình.

Nhưng “kế hoạch gia đình” thực sự là một cách gọi sai ở đây vì nó không nhất thiết phải bao gồm các thành viên thực sự trong gia đình hoặc thậm chí bất kỳ ai sống cùng một địa chỉ. Đó có thể là bất cứ ai sống trong cùng một đất nước.

Salazar cho biết: “Nó sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các vận động viên Strava tiếp tục tìm kiếm và trải nghiệm động lực, đồng thời giúp nó tiết kiệm chi phí hơn”. “Điều tuyệt vời của gói đăng ký hàng năm mới này là bạn có thể chọn ai tham gia gói dành cho gia đình mình — đó có thể là bạn bè, nhóm điều hành hoặc đồng đội của bạn.”

Chơi thoải mái với định nghĩa “gia đình” trong bối cảnh này có ý nghĩa, vì các gia đình sẽ không sử dụng Strava theo cách họ có thể sử dụng Netflix hoặc Spotify. Nhưng tên của chương trình có thể gây nhầm lẫn cho một số người dùng về việc ai đủ điều kiện nhận bảo hiểm. Có lẽ “gói đăng ký nhóm” hoặc thứ gì đó có tác dụng tương tự có thể hợp lý hơn.

Kế hoạch gia đình Strava
Kế hoạch gia đình Strava.
Tín dụng hình ảnh: Strava

Dù sao đi nữa, Strava vẫn còn hơi thận trọng về các chi tiết, bao gồm số tiền giảm giá hàng loạt này sẽ là bao nhiêu (nó cho biết phần trăm tiết kiệm sẽ khác nhau tùy theo quốc gia), cách một người chia sẻ đăng ký của họ và điều gì xảy ra trong sự kiện về hậu quả của “gia đình” – chẳng hạn, liệu một thành viên trong nhóm có thể dễ dàng giữ tài khoản và dữ liệu của riêng họ không?

Kế hoạch mới sẽ bắt đầu ở “các quốc gia được chọn” vào mùa hè này, bắt đầu từ Úc và Canada, sau đó sẽ triển khai rộng rãi hơn trên phạm vi quốc tế vào cuối năm nay.

Những thông báo này được đưa ra vào thời điểm đầy biến động đối với Strava. Người đồng sáng lập Michael Horvath gần đây đã từ chức CEO lần thứ hai và được thay thế vào tháng 1 bởi cựu giám đốc điều hành YouTube Michael Martin. Tháng trước, công ty cũng đã tuyển dụng một giám đốc công nghệ (CTO) mới cùng với Salazar, người đã rời Epic Games để gia nhập Strava với tư cách là giám đốc sản phẩm.

Tin tức này cũng xuất hiện sau một năm sau khi Strava giới thiệu cơ cấu định giá cao cấp mới, gây ra nhiều chỉ trích vì thiếu minh bạch.

Tuy nhiên, rõ ràng là Strava đang cố gắng nâng cao đề xuất giá trị của mình cho người dùng, mượn một số thủ thuật đã được thử và đúng từ phạm vi mạng xã hội rộng lớn hơn. Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của định vị xã hội của Strava khi tạo sự khác biệt với các dịch vụ theo dõi hoạt động thể dục tập trung vào dữ liệu khác như Apple Fitness hoặc Garmin. Đây là lý do tại sao Strava triển khai tính năng nhắn tin trong ứng dụng vào năm ngoái, nhằm mục đích thúc đẩy các cộng đồng tồn tại hoàn toàn trong Strava mà không cần phải dựa vào các ứng dụng nhắn tin của bên thứ ba như WhatsApp để tổ chức các sự kiện và chuyến đi chơi.

Những bản cập nhật mới này được xây dựng dựa trên điều đó, kết hợp các tính năng miễn phí mà mọi người đều có được với các tính năng cao cấp dành cho người dùng thành thạo.

Nhân khẩu học

Một cách Strava có thể lôi kéo người dùng mới là mở rộng sự hấp dẫn của nó tới các nhóm nhân khẩu học khác nhau. Nó đang làm được điều đó với một tính năng mới sắp ra mắt được xây dựng dựa trên tính năng bản đồ nhiệt toàn cầu hiện có, trong đó nêu bật các tuyến đường chạy, cưỡi ngựa và đi bộ được nhiều người đi bộ nhất.

Tiến thêm một bước nữa, “bản đồ nhiệt ban đêm” khi ra mắt vào cuối năm nay sẽ tập trung đặc biệt vào các hoạt động diễn ra từ lúc mặt trời lặn đến lúc mặt trời mọc, có thể hữu ích cho những người lo ngại về việc ra ngoài đi dạo hoặc chạy bộ ở những nơi ít người qua lại. khu vực. Strava hy vọng điều này sẽ giúp khuyến khích nhiều phụ nữ bắt đầu sử dụng nền tảng này hơn, mặc dù trên thực tế, nó sẽ thu hút bất kỳ ai muốn tránh những nơi yên tĩnh hơn trong nửa đêm.

Strava viết trong một bài đăng trên blog kèm theo thông báo: “Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ ở mọi lứa tuổi tham gia thể thao với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với nam giới và nhìn chung, mặc dù muốn vận động nhưng lại có ít thời gian hơn để dành cho lối sống năng động”. “Khi công ty tiếp tục thực hiện sứ mệnh thúc đẩy mọi người sống một cuộc sống tích cực nhất, việc xây dựng nền tảng dành cho phụ nữ trên nền tảng này cuối cùng sẽ phục vụ mọi người trong cộng đồng Strava.”

Trên hết, không phải ai cũng muốn chia sẻ tất cả dữ liệu hoạt động của mình với mọi người mọi lúc. Do đó, Strava cho biết họ sẽ ra mắt tính năng “chỉnh sửa nhanh” mới cho phép người dùng dễ dàng che giấu một số số liệu nhất định khỏi số liệu thống kê tập luyện, loại hoạt động họ đã thực hiện, vị trí của họ, v.v.

Mặc dù “chỉnh sửa nhanh” sẽ miễn phí, nhưng Strava nói rằng bản đồ nhiệt ban đêm sẽ là một tính năng cao cấp, nghĩa là bất kỳ ai muốn xem những tuyến đường an toàn nhất sau khi trời tối sẽ phải trả $12/tháng hoặc $80/năm để truy cập tính năng này.

Strava không xác nhận có bao nhiêu trong số 125 triệu thành viên của họ là người dùng tích cực hoặc sự phân chia giới tính là bao nhiêu. Nhưng công ty trước đây đã báo cáo rằng phụ nữ “có khả năng ghi lại bất kỳ loại hoạt động nào trước khi mặt trời mọc ít hơn 23% so với nam giới và khả năng thực hiện sau khi mặt trời lặn là 8%”.

Nhưng Salazar nói rằng một số nhóm nhân khẩu học nhất định đang có dấu hiệu tăng trưởng trên nền tảng này.

“Mặc dù chúng tôi không cung cấp thông tin chi tiết chính xác về toàn bộ cộng đồng Strava, nhưng điều chúng tôi có thể chia sẻ là trên toàn cầu và ở Hoa Kỳ, nhân khẩu học người dùng của chúng tôi về phụ nữ Gen Z đã có sự tăng trưởng vượt bậc, tăng gấp đôi so với những gì hiện có. là vào thời điểm này năm ngoái,” anh nói.