Các trang web 'đánh giá công ty' bất hợp pháp đang bùng nổ

Các trang web 'đánh giá công ty' bất hợp pháp đang bùng nổ

Một số trang mạng xã hội có bình luận về công ty nhưng được cho là chứa thông tin chưa được kiểm chứng, bôi nhọ doanh nghiệp Việt Nam.

Câu lạc bộ Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) mới đây đã có văn bản kiến ​​nghị cơ quan chức năng khuyến nghị xử lý hàng loạt website “đánh giá công ty” sau khi nhiều công ty cho biết họ bị phỉ báng, xúc phạm trên các trang này.

Vì vậy, các trang này có tên miền và giao diện khác nhau nhưng hầu hết đều hoạt động giống như mạng xã hội với các tên miền như “reviewcongty” hoặc các từ khóa liên quan. Tại đây, người dùng có thể yêu cầu tạo danh sách các công ty có dữ liệu như tên và logo của họ. Sau đó, các thành viên có thể nhận xét về đơn vị cũng như xếp hạng và đánh giá nó.

Theo DCCA, nhiều bình luận nêu trên đăng trên các trang này là sai lệch và thiếu tính xác thực của doanh nghiệp Việt. Ngoài ra còn có những ngôn từ xúc phạm cá nhân, doanh nghiệp, vi phạm thuần phong mỹ tục, chuẩn mực văn hóa của người Việt Nam. Đồng thời, tài khoản thành viên không cần phải đăng ký và xác thực để đăng bài.

Một lãnh đạo DCCA cho biết: “Nhiều công ty đã báo cáo với câu lạc bộ rằng họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân công, mâu thuẫn nội bộ và bị ảnh hưởng tinh thần bởi thông tin sai lệch trên các trang web đánh giá công ty”.

Đơn vị cho rằng hành vi này “thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật” và là vi phạm pháp luật.





Trang web reviewcongty phải chịu cảnh báo của trình duyệt. Ảnh: Lưu Quý

Trình duyệt cảnh báo trang web “reviewcongty”. hình ảnh: Lữ Quế

Trong điều khoản sử dụng, các trang web này cũng nêu rõ rằng họ không thể đảm bảo tính chính xác của nội dung và đây là trách nhiệm của nhà xuất bản. “Nói một cách đơn giản, hãy tin nếu bạn tin, không tin thì tin. Chúng tôi không thể xác minh tính xác thực của tất cả nhận xét của người dùng.” Một câu trả lời từ một trang web đánh giá của công ty đã viết.

Đại diện DCCA cho biết, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nhưng chưa có biện pháp nào được đưa ra để xử lý triệt để hoặc ngăn chặn. Trước đó, vào năm 2023, Cục Phát thanh và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cũng xác định các trang này vi phạm quy định và yêu cầu chặn tên miền. Nhưng kể từ đó, các chủ website nêu trên đã tạo thêm tên miền mới để tiếp tục hoạt động.

Trước tình trạng trên, DCCA yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra, ngăn chặn các hoạt động trái pháp luật của các trang mạng xã hội nêu trên và chủ sở hữu các trang mạng xã hội có hành vi tương tự.

hồi đáp chuyển phát nhanh việt nam Ngày 14/5, ông Lê Quang Tự Độ, Giám đốc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đang xem xét việc xử lý các trang này.

Lữ Quế