Những cài đặt cơ bản của iPhone giúp người cao tuổi dễ dàng sử dụng

Những cài đặt cơ bản của iPhone giúp người cao tuổi dễ dàng sử dụng

Với một vài cài đặt nhỏ, người cao tuổi có thể sử dụng iPhone dễ dàng hơn.

Ngày nay, nhà sản xuất Apple nhấn mạnh đến việc phát triển và phổ biến công nghệ đến mọi đối tượng. Đặc biệt, người cao tuổi được quan tâm và hỗ trợ đặc biệt, khiến họ trở nên dễ tiếp cận và phổ biến hơn trong việc tiêu dùng.

Chính vì điều này mà iPhone đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những người lớn tuổi sử dụng smartphone.

Tuy nhiên, iPhone đi kèm với các tính năng được hiển thị cho mọi người theo mặc định. Điều này vẫn chưa thuận tiện lắm cho cha mẹ hoặc ông bà của bạn. Sau đây là những cài đặt cơ bản giúp người già ở nhà sử dụng iPhone dễ dàng.

Tùy chỉnh ngôn ngữ

Đối với người cao tuổi, việc chấp nhận một thiết bị mới bằng ngôn ngữ xa lạ có thể cực kỳ khó khăn. Vì vậy, cài đặt ngôn ngữ (nói chung) và tiếng Việt (nói riêng) là một bước cực kỳ quan trọng giúp các em hiểu và sử dụng dễ dàng hơn.

Đặt tiếng Việt

Bước 1: Vào Cài đặt, chọn Cài đặt chung, chọn Ngôn ngữ & Khu vực, sau đó chọn Ngôn ngữ iPhone.

Những cài đặt iPhone cơ bản giúp người già dễ dàng sử dụng - 1

Bước 2: Trong giao diện “Ngôn ngữ iPhone”, tìm kiếm tiếng Việt, nhấp vào Tiếng Việt và chọn “Đổi sang tiếng Việt”. Sau đó đợi máy reset lại ngôn ngữ.

Những cài đặt cơ bản của iPhone giúp người cao tuổi dễ dàng sử dụng - 2

Cài đặt bàn phím tiếng Việt

Bước 1: Vào Cài đặt, chọn Cài đặt chung, chọn Bàn phím, sau đó chọn Bàn phím.

Những cài đặt cơ bản của iPhone giúp người cao tuổi dễ dàng sử dụng - 3

Bước 2: Trong giao diện bàn phím các bạn chọn “Thêm bàn phím mới” rồi chọn “Tiếng Việt”. Sau đó, chọn loại bàn phím thích hợp và chọn “Xong”.

Ngoài ra, bạn có thể xóa các bàn phím khác bằng cách nhìn ở góc trên bên phải, chọn Chỉnh sửa và nhấp vào Xóa Bàn phím tiếng Anh hoặc Bàn phím biểu tượng cảm xúc (biểu tượng).

Những cài đặt cơ bản của iPhone giúp người cao tuổi dễ dàng sử dụng - 4

Tăng kích thước của một phần tử

Theo thời gian, các chức năng của cơ thể con người dần suy giảm và thị lực là một trong những chức năng bị suy giảm nhanh chóng và rõ ràng nhất. Vì vậy, bạn nên tăng kích thước của phần tử lên để nó lớn hơn để bố mẹ, ông bà có thể nhìn thấy rõ hơn. Sau đây là 2 thành phần được thêm vào cài đặt trên iPhone mà mình sắp xếp:

Đặt chức năng thu phóng màn hình

Tính năng chia tỷ lệ màn hình của iPhone hỗ trợ tăng kích thước tất cả các biểu tượng và chữ cái trên giao diện chính. Điều này cực kỳ có lợi cho người già sử dụng iPhone.

Bước 1: Vào “Cài đặt” chọn “Hiển thị & Độ sáng”, nhấp vào “Xem khi màn hình được thu phóng” và chọn “Thu phóng”

Những cài đặt iPhone cơ bản giúp người cao tuổi dễ dàng sử dụng - 5

Bước 2: Click vào “Cài đặt” và chọn “Sử dụng Zoom” để tăng kích thước biểu tượng ứng dụng trên giao diện chính.

Những cài đặt cơ bản của iPhone giúp người cao tuổi dễ dàng sử dụng - 6

Tăng kích thước văn bản hiển thị

Chỉ kích hoạt tính năng zoom màn hình trên iPhone là chưa đủ. Cần tăng kích thước chữ hiển thị để người già không phải nhìn lâu vào màn hình, tránh chóng mặt, mỏi mắt.

Bước 1: Vào Cài đặt chọn Trợ năng chọn Màn hình & cỡ chữ

Những cài đặt cơ bản của iPhone giúp người cao tuổi dễ dàng sử dụng - 7

Bước 2: Chọn văn bản lớn hơn bằng cách trượt thanh trượt sang phải để bật kích thước trợ năng lớn hơn, trượt thanh Cỡ chữ từ trái sang phải và chọn kích thước văn bản bạn muốn iPhone hiển thị.

Những cài đặt cơ bản của iPhone giúp người già dễ dàng sử dụng - 8

Gọi Siri để thực hiện yêu cầu của người dùng

Các thiết bị iOS được tích hợp trợ lý ảo Siri. Lệnh thoại thông qua Siri cho phép bạn hạn chế tương tác vật lý với điện thoại của mình.

Đây là một giải pháp tuyệt vời để đơn giản hóa việc sử dụng iPhone cho người cao tuổi, vì lệnh thoại đơn giản hơn nhiều so với việc mò mẫm trong menu để tìm thứ gì đó.

Gọi cho Siri thật dễ dàng: Bạn chỉ cần nói “Hey Siri” và yêu cầu Siri làm theo yêu cầu của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng Siri chưa có khả năng hiểu và giao tiếp bằng tiếng Việt.