Microsoft né tránh sự giám sát chống độc quyền của Vương quốc Anh đối với cổ phần Mistral AI của mình

Microsoft né tránh sự giám sát chống độc quyền của Vương quốc Anh đối với cổ phần Mistral AI của mình

Microsoft sẽ không phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền ở Anh đối với khoản đầu tư gần đây của họ vào công ty khởi nghiệp AI của Pháp, Mistral AI, với Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của nước này hôm thứ Sáu kết luận rằng quan hệ đối tác “không đủ điều kiện để điều tra theo các điều khoản sáp nhập của Đạo luật Doanh nghiệp 2002.”

Quyết định này được đưa ra ba tuần sau khi CMA tiết lộ bộ ba cuộc thăm dò giai đoạn đầu vào các khoản đầu tư và quan hệ đối tác AI khác nhau của Amazon và Microsoft, bao gồm khoản đầu tư 16 triệu USD của công ty có trụ sở tại Redmond vào Mistral AI, một đối thủ của OpenAI đang hoạt động trên các mô hình ngôn ngữ lớn. Ngay sau đó, Microsoft đã thuê đội ngũ đằng sau Inflection AI, một đối thủ khác của OpenAI, về cơ bản là phá hủy công ty khởi nghiệp.

Ở những nơi khác, CMA cho biết họ cũng đang thu hút khoản đầu tư 4 tỷ USD của Amazon vào Anthropic, một công ty AI có trụ sở tại Hoa Kỳ đang nghiên cứu các mô hình ngôn ngữ lớn.

Big Tech và sự sáp nhập gần như

Chiến thuật mới nhất của Big Tech nhằm né tránh sự giám sát của cơ quan quản lý bằng cách theo đuổi “gần như sáp nhập”, qua đó họ tìm cách đảm bảo quyền kiểm soát các công nghệ mới mà không cần mua hoàn toàn các công ty khởi nghiệp. Điều này có thể thông qua việc đầu tư, mua ghế trong hội đồng quản trị, thuê đội ngũ sáng lập, v.v.

Đầu năm 2024, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã tiến hành điều tra các khoản đầu tư của Alphabet, Amazon và Microsoft vào các công ty AI mới nổi để xác định xem liệu “mối quan hệ đối tác mà các công ty thống trị theo đuổi có nguy cơ bóp méo sự đổi mới và làm suy yếu sự cạnh tranh công bằng hay không”.

Những nỗ lực của CMA là một phần của nỗ lực quản lý tương tự. Hai trong số “lời mời bình luận” được công bố gần đây vẫn đang được tiến hành và có thể dẫn đến các cuộc điều tra chuyên sâu chính thức. Tuy nhiên, người ta nói rằng CMA đang loại bỏ vụ án Mistral AI với lý do nó không “đủ điều kiện” để điều tra theo các quy định hiện hành.

Alex Haffner, đối tác cạnh tranh tại công ty luật Fladgate của Anh, cho biết phát hiện này cho thấy cấu trúc hợp tác của Microsoft với Mistral AI không cấp cho công ty lớn hơn đủ quyền hoặc ảnh hưởng, ít nhất là vì nó liên quan đến quy định M&A. Cuối cùng, đó là khoản đầu tư thiểu số vào một con kỳ lân kép đã kết thúc vòng gọi vốn trị giá 415 triệu USD chỉ vài tháng trước đó.

“Khi làm như vậy, quyết định này minh chứng cho quan điểm đã nêu của Microsoft về mối quan hệ hợp tác,” Haffner nói.

“Quan điểm đã nêu” này là việc thực hiện một khoản đầu tư nhỏ là không đủ để tạo ra ảnh hưởng có ý nghĩa theo hướng tương lai của một công ty khởi nghiệp AI đang phát triển. Trên thực tế, Microsoft sẽ sở hữu ít hơn 1% Mistral AI khi khoản đầu tư của họ chuyển thành vốn sở hữu tại vòng cấp vốn tiếp theo của công ty khởi nghiệp Pháp.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết tại thời điểm CMA đưa ra thông báo thăm dò ban đầu:

“Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng các hoạt động kinh doanh phổ biến như thuê nhân tài hoặc đầu tư một phần vào một công ty khởi nghiệp AI sẽ thúc đẩy cạnh tranh và không giống như việc sáp nhập.”

Người phát ngôn của Microsoft, tháng 4 năm 2024

Mặc dù CMA khẳng định rằng Big Tech có thể áp dụng các phương pháp mới để bảo vệ mình khỏi sự giám sát chống độc quyền, nhưng hiện tại họ đã xác nhận rằng Microsoft không có bất kỳ “ảnh hưởng vật chất nào đến chính sách thương mại của Mistral AI”.

Người phát ngôn của CMA cho biết: “CMA đã xem xét thông tin do Microsoft và Mistral AI gửi cùng với phản hồi nhận được để đáp lại lời mời bình luận của họ”. “Dựa trên bằng chứng, CMA không tin rằng Microsoft đã có được ảnh hưởng đáng kể đối với Mistral AI nhờ mối quan hệ hợp tác và do đó không đủ điều kiện để điều tra.”

Công việc thụ phấn

Mới tháng trước, CMA đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về ảnh hưởng ngày càng lớn của Big Tech đối với thị trường AI tiên tiến, đồng thời bày tỏ lo ngại về sự kết nối và tập trung ngày càng tăng giữa các nhà phát triển trong không gian AI tạo ra quả cầu tuyết. Nhưng CMA hiện đã nói rằng ít nhất một trong số các giao dịch trên radar của họ không đủ điều kiện để điều tra, cho thấy rằng các chiến thuật của Big Tech nhằm thụ phấn cho hệ sinh thái AI trên diện rộng có thể đang phát huy tác dụng ở một mức độ nào đó.

Nhưng điều đó vẫn để lại hai trường hợp nổi bật hơn: khoản đầu tư khổng lồ của Amazon vào Anthropic và việc Microsoft thuê nhân sự chủ chốt của Inflection. Chúng ta có thể mong đợi một kết quả tương tự ở đó không?

Haffner cho biết: “CMA đã kết luận rằng các thỏa thuận giữa Microsoft và Mistral là không đủ để mang lại cho Microsoft 'ảnh hưởng vật chất' đối với Mistral, đây là thử nghiệm pháp lý liên quan”. “Thời gian sẽ trả lời, nhưng do đó, giả định là việc áp dụng thử nghiệm ở đây rõ ràng hơn so với các quan hệ đối tác AI khác đang được CMA điều tra.”

Nó chắc chắn không phải là dễ hiểu. Anthropic nhận được khoản đầu tư mạo hiểm lớn nhất của Amazon cho đến nay, chiếm hơn một nửa trong số 7,6 tỷ USD mà công ty AI đã huy động được kể từ khi thành lập ba năm trước. Và mặc dù về mặt kỹ thuật, Sự biến đổi vẫn tồn tại, nhưng Microsoft đã thu hút được những người sáng lập và nhiều đồng nghiệp chủ chốt khác — theo nhiều cách, điều đó cũng tốt như một vụ mua lại.

Và đừng quên trường hợp riêng biệt nhưng có liên quan khác đang diễn ra của CMA xem xét mối quan hệ chặt chẽ của Microsoft với OpenAI. Cơ quan quản lý đã đưa ra “lời mời bình luận” chính thức nhằm vào các bên liên quan trong lĩnh vực AI và kinh doanh vào năm ngoái, và Ủy ban Châu Âu (EC) đã làm theo vào tháng 1.

Vì vậy có lẽ chúng ta không nên đưa ra quá nhiều kết luận về những trường hợp đang chờ giải quyết khác dựa trên tin tức ngày hôm nay.

“Việc CMA chỉ xác nhận kết luận của cuộc điều tra Mistral là điều thú vị, vì nó để ngỏ quan điểm đối với hai thỏa thuận còn lại, cũng như cuộc điều tra đang diễn ra của CMA về vai trò của Microsoft trong dự án OpenAI,” Haffner nói. “Do đó, nhìn chung, rõ ràng là các cơ quan cạnh tranh đang tiếp tục tham gia rất chặt chẽ với sự phát triển trong lĩnh vực AI và chúng ta có thể mong đợi CMA sẽ có thêm nhiều thông báo trong tương lai gần về kết quả của quá trình làm việc đang diễn ra của họ trong lĩnh vực này.” .”

Chúng tôi đang tung ra một bản tin AI! Đăng ký đây để bắt đầu nhận nó trong hộp thư đến của bạn vào ngày 5 tháng 6.