Elon Musk: Người được cấy ghép chip não có thể điều khiển chuột bằng suy nghĩ

Elon Musk: Người được cấy ghép chip não có thể điều khiển chuột bằng suy nghĩ

Elon Musk cho biết máy kiểm tra chip não đầu tiên của Neuralink có thể điều khiển chuột máy tính bằng suy nghĩ.

Ngoài việc di chuyển chuột trên màn hình trên mạng xã hội, Neuralink còn cố gắng giúp người dùng thực hiện nhiều cú nhấp chuột nhất có thể.

Tháng trước, Neuralink đã cấy thành công chip não vào người tham gia thử nghiệm đầu tiên sau khi nhận được sự cho phép của chính quyền. Công ty cho biết đây là điểm khởi đầu quan trọng cho một tương lai nơi công nghệ sẽ được áp dụng để giúp đỡ nhiều người hơn.





Minh họa chip não Neuralink có thể giúp đỡ bệnh nhân bị liệt. Ảnh: VOX

Minh họa chip não Neuralink có thể hỗ trợ bệnh nhân ngồi xe lăn. hình ảnh: Điều khiển bằng giọng nóiX

Neuralink cho biết họ sử dụng robot để thực hiện các ca phẫu thuật nhằm đặt bộ phận cấy ghép BCI vào các vùng não. Các bác sĩ phải mất vài giờ để thực hiện ca phẫu thuật cắt sọ, sau đó một robot mất 25 phút để đưa thiết bị này cùng với một con chip siêu mỏng chứa khoảng 64 sợi khác nhau. Những sợi tóc mỏng chỉ có chiều rộng bằng 1/14 sợi tóc người. Mục tiêu ban đầu là cho phép bệnh nhân điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính bằng suy nghĩ của họ.

dựa theo ReutersMusk có tham vọng lớn đối với Neuralink. Ông tin rằng công nghệ này sẽ giúp nhanh chóng đưa các thiết bị chip của mình vào các quy trình phẫu thuật để điều trị các tình trạng như béo phì, tự kỷ, trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Musk còn đề cập đến một ứng dụng khác của việc cấy ghép chip não, đó là mang lại thị lực cho người mù và đặt tên là BlindSight. Ông nói: “Việc cấy ghép có thể “tạo ra hình ảnh của thế giới trước mắt bệnh nhân bằng cách kích thích phần thị giác của vỏ não, truyền hình ảnh trực tiếp đến não”.

Một trong những tuyên bố kỳ lạ của Musk về Neuralink là nó sẽ giúp ngăn chặn “những thảm họa AI tiềm ẩn” bằng cách kết nối bộ não con người với máy tính và internet. Năm 2019, Musk nói rằng con người sẽ “tích hợp với AI và đạt được sự cộng sinh với trí tuệ nhân tạo”. Theo ông, điều này cho phép khả năng nhận thức của con người được cải thiện lên mức siêu phàm và cạnh tranh với trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Tuy nhiên, chuyên gia bảo mật máy tính Roger Grimes lưu ý rằng công nghệ của Musk có thể dễ bị tin tặc tấn công. Grimes nói: “Lịch sử cho thấy hầu hết, nếu không phải tất cả, các thiết bị y tế cấy ghép và chip đã bị hack trong quá khứ”. mặt trời. “Không có lý do gì để chip của Neuralink tránh được điều đó.”

Ông tin rằng điều bí mật nhất cho đến nay là tội phạm mạng không biết chip của Neuralink sử dụng hệ điều hành nào, thông số kỹ thuật của chúng là gì và liệu chúng có thể được cập nhật hay không. Miễn là nó sử dụng phần mềm bất thường hoặc có khả năng chống lại các cuộc tấn công, nó sẽ không dễ bị tin tặc tấn công. Grimes nhấn mạnh: “Các vụ hack thiết bị y tế trước đây đã cho thấy rằng tin tặc có thể thao túng các hoạt động một cách ác ý nhằm gây tổn hại đến tính mạng của người đeo. “Tùy thuộc vào mục đích sử dụng chip não, hậu quả có thể gây tử vong.”

Neuralink được Elon Musk đồng sáng lập vào năm 2016 cùng với bảy thành viên khác, nhưng hầu hết các thành viên đều đã rời đi kể từ đó. Vào tháng 5 năm ngoái, công ty đã nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để cấy chip vào não người.

Trong khi công nghệ chip não của Neuralink hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới, mở ra những tiềm năng như thần giao cách cảm hay sự cộng sinh với trí tuệ nhân tạo, nó vẫn chưa thực sự được người Mỹ đón nhận nồng nhiệt. Theo một cuộc thăm dò của công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu YouGov, chỉ 8% số người được hỏi sẽ cân nhắc việc cấy chip vào não, với 82% cho biết họ sẽ không và 10% chưa quyết định.

Giang Ya