Tại sao AI của Google lại được đặt tên là Gemini?

Tại sao AI của Google lại được đặt tên là Gemini?

Gemini được Google sử dụng để thay thế cho chatbot AI trước đây của hãng là Google Bard vốn chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn. Tất cả đều bắt nguồn từ câu chuyện hậu trường mà bây giờ chúng ta mới biết.

Gemini được chọn để thay thế cái tên Bard trước đây

Gemini được chọn để thay thế cái tên Bard trước đây

Bloomberg

Để giải thích cho việc lựa chọn Gemini, Google đã chia sẻ câu chuyện đằng sau cái tên này trên blog của công ty. Jeff Dean, đồng giám đốc kỹ thuật của Gemini, cho biết Gemini có nghĩa là “song sinh” trong tiếng Latin, mặc dù nó ám chỉ một yếu tố khác của bầu trời. Cụ thể, trong thiên văn học nó được hiểu là “Song Tử” – chòm sao gắn liền với cặp song sinh Castor và Castor của Hy Lạp – hai ngôi sao sáng nhất.

Do đó, ý nghĩa đằng sau AI của Google là thể hiện tính hai mặt – một đặc điểm chính của cung hoàng đạo cùng tên, gắn liền với tính cách kép. Điều này có nghĩa là nó có khả năng thích ứng nhanh chóng và kết nối với nhiều người, nhìn nhận mọi việc từ những góc độ khác nhau. Mọi thứ dường như có ý nghĩa.

Vào năm 2023, DeepMind, nhóm phát triển trí tuệ nhân tạo của Google, đã hợp tác với Brain của Google Research để tập hợp nhiều chuyên gia khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau vào một nhóm. Ưu tiên hàng đầu của Jeff Dean là cho ra mắt hàng loạt mô hình trí tuệ nhân tạo đa phương thức.

Jeff Dean cho biết: “Gemini ra đời nhờ nỗ lực đưa nhóm lập mô hình ngôn ngữ của chúng tôi đến gần nhau hơn. Tôi nghĩ hai khía cạnh song sinh của cái tên Song Tử hoàn toàn phù hợp. Cặp song sinh ở đây là những người kế thừa Brain và nhóm DeepMind, những người đã bắt đầu hợp tác trong dự án mô hình hóa đa phương thức đầy tham vọng này. “

Google chọn Gemini vì ý nghĩa của nó phù hợp với mục tiêu của công ty về chatbot AI

Google chọn Gemini vì ý nghĩa của nó phù hợp với mục tiêu của công ty về chatbot AI

AFP

Nhưng đó không phải là nguồn cảm hứng duy nhất cho chương trình mặt trăng đầu tiên của NASA, được gọi là Dự án Gemini. Nó được coi là cầu nối giữa nhiều sứ mệnh, trong đó có sứ mệnh Apollo và đã đạt được những kết quả nhất định. Trong quá trình phát triển, Jeff Dean đã đề xuất cái tên “Gemini” vì tất cả những lý do này.

Oriol Viñals, một đồng lãnh đạo kỹ thuật khác tại Oriol Vinyals, cho biết: “Tôi ngay lập tức quan tâm đến cái tên này vì nỗ lực to lớn trong đào tạo LLM (ngôn ngữ chính) đã cộng hưởng với chương trình phóng tên lửa”. Đây là dự án đầy tham vọng nhất của chúng tôi về Gemini. “

Vinyals cho biết mục tiêu của nhóm là tạo ra mô hình AI mạnh mẽ nhất thế giới nên cái tên được chọn cho sản phẩm đều có lý do riêng. Mục tiêu của họ là giúp người dùng cảm nhận được sự tiến bộ, sáng tạo và đổi mới không ngừng của nhóm nghiên cứu.