Việt Nam triển khai Chiến lược quốc gia về bán dẫn 2024

Việt Nam triển khai Chiến lược quốc gia về bán dẫn 2024

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định chất bán dẫn là ngành công nghiệp trọng điểm quốc gia và kêu gọi doanh nghiệp trong nước phát triển.

Chiều 15/2, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét trong chuyến thị sát Tập đoàn công nghiệp công nghiệp Fiat hồi đầu xuân rằng việc Fiat Industrial đặt cược vào 3 lĩnh vực chính là trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn và ô tô “là một lựa chọn chiến lược rất đúng đắn”.

Về ngành bán dẫn, ông Hong cho rằng chừng nào con người còn phát triển với thông tin, dữ liệu là yếu tố sản xuất thì chip bán dẫn vẫn sẽ quan trọng vì chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý dữ liệu.

“Ngành công nghiệp bán dẫn là ngành cơ bản. Không chỉ vậy, đây còn là ngành trọng điểm quốc gia trong 30-50 năm tới”. Để thấy trước tương lai này, Việt Nam đã xây dựng chiến lược quốc gia cho ngành bán dẫn và sẽ bắt đầu thực hiện chiến lược này vào năm 2024.

Chiến lược được soạn thảo dưới sự bảo trợ của Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông đến năm 2023, nhằm mục đích đưa Việt Nam có 50.000 kỹ sư thiết kế và hàng trăm nghìn kỹ sư, công nhân kỹ thuật trong các ngành liên quan, đưa Việt Nam trở thành trung tâm thiết kế, đóng gói và thử nghiệm chất bán dẫn trong ngành công nghiệp chip vào năm 2030. Hoạt động. Theo mục tiêu này, nhiệm vụ trọng tâm sẽ là hoàn thiện thể chế, chính sách, phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu, hỗ trợ khởi nghiệp, hình thành hệ sinh thái chip bán dẫn Việt Nam và hợp tác quốc tế.





Chiều 15/2, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng có bài phát biểu tại Fiat Powertrain Technologies (FPT).Ảnh: Fan Ying

Chiều 15/2, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng có bài phát biểu tại Tập đoàn Công nghệ Hệ thống truyền lực Fiat (Tập đoàn FPT). hình ảnh: Văn Anh

Theo thống kê, quy mô thị trường thiết kế chip bán dẫn là khoảng 60 tỷ USD mỗi năm. Ngành công nghiệp bán dẫn nói chung là 600 tỷ USD mỗi năm, nhưng ngành điện tử có thể đạt tới 3 nghìn tỷ USD, nghĩa là số lượng các ngành chuyển đổi là 20 nghìn tỷ USD. . USD, Bộ trưởng đề nghị các công ty như FPT cần nhìn vào bức tranh toàn cảnh của ngành.

Ông cho rằng người dân Việt Nam có lợi thế rất lớn về nguồn nhân lực, với những tài năng về toán học, kỹ thuật, công nghệ và khoa học (STEM), là những yếu tố cơ bản để sản xuất chip. “Ưu điểm từ nguồn nhân lực sẽ tạo ra những lợi thế khác. Nguồn nhân lực từ các trung tâm bán dẫn toàn cầu sẽ dẫn tới các trung tâm công nghiệp bán dẫn toàn cầu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngành công nghiệp bán dẫn là cốt lõi của ngành chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển đổi kỹ thuật số là thị trường lớn nhất cho chip bán dẫn. Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn sẽ là cơ hội để Việt Nam xây dựng lại ngành điện tử trong nước, mở rộng sang các lĩnh vực như viễn thông, điện tử tiêu dùng, y tế và thiết bị công nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh phát triển trí tuệ nhân tạo.

“Việt Nam có dân số 100 triệu người và là thị trường rộng lớn đang trong giai đoạn phát triển nhanh, công nghiệp hóa nhanh, chuyển đổi kỹ thuật số và tiêu thụ nhanh. Đây là điều kiện thuận lợi cho ngành bán dẫn của đất nước”.

FPT đặt cược vào trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và công nghệ ô tô

Chia sẻ với Bộ trưởng, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, năm 2023, tập đoàn sẽ đạt doanh thu 52.618 tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận 9.203 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. năm tăng 20,1%. Tập đoàn tập trung phát triển thị trường nước ngoài. Doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin ở nước ngoài lần đầu tiên vượt quá 1 tỷ USD và hoạt động kinh doanh của tập đoàn đã mở rộng ra 30 quốc gia.





Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ quan điểm này trong cuộc gặp với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chiều 15/2.Ảnh: Fan Ying

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ tình hình này trong cuộc gặp với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chiều 15/2. hình ảnh: Văn Anh

Về định vị trong năm 2024, ông Bình khẳng định trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và công nghệ ô tô sẽ là 3 hướng mà ngành công nghệ của Fiat Industrial Technology sẽ tập trung. Trong lĩnh vực chip bán dẫn, FPT Semiconductor là công ty Việt Nam đầu tiên thiết kế chip thương mại và đặt hàng 70 triệu chip cho Nhật Bản, Hàn Quốc. Đối với ngành ô tô, tập đoàn đã thành lập FPT Automotive, nơi có đội ngũ 4.000 chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm ô tô cùng nhiều đối tác, khách hàng nổi tiếng thế giới.

Về trí tuệ nhân tạo, công ty còn có đội ngũ chuyên gia đông đảo và thành lập trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Binding để tham gia Liên minh trí tuệ nhân tạo thế giới do IBM và Meta thành lập.

“Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình, FPT tin rằng điều quan trọng nhất là con người và hạnh phúc. Chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp con người và cuộc sống của họ trở nên hạnh phúc hơn”, ông Bình nói.

Sau khi nghe đại diện FPT chia sẻ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá tập đoàn có khả năng cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn trên thế giới và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp công nghệ số khác. Việt Nam hiện có hơn 40.000 công ty công nghệ số nhưng hầu hết đều có quy mô nhỏ. Đến năm 2023, doanh thu của 1.500 công ty Việt Nam từ thị trường nước ngoài sẽ vượt 7,5 tỷ USD Ông nói: “Họ thực sự cần một công ty lớn, thành công như Fiat Industrial để xem xét và xây dựng niềm tin, đặc biệt là khi ra nước ngoài”.

Bộ trưởng khuyến nghị FPT Industrial trở thành công ty công nghệ toàn cầu và tăng tỷ trọng doanh thu từ nguồn nước ngoài lên 70%, đồng thời tập trung vào chuyển đổi số và chuyển đổi xanh vì “đây là hai chuyển đổi quan trọng nhất trên thế giới”.

Về phát triển trí tuệ nhân tạo, ông Hồng đề nghị phát triển trí tuệ nhân tạo dưới dạng dịch vụ để mọi người Việt Nam đều có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo, tạo ra giá trị và kiếm tiền từ trí tuệ nhân tạo. “Để AI có thể trao quyền cho con người, AI phải được phổ cập hóa như một dịch vụ và trách nhiệm phổ cập hóa này thuộc về các công ty công nghệ số như Fiat Industrial Technologies (FPT)”, Bộ trưởng nói.

Lữ Quế