Samsung và TSMC xây dựng nguyên mẫu chip Snapdragon 2nm

Samsung và TSMC xây dựng nguyên mẫu chip Snapdragon 2nm

Qualcomm được cho là đã yêu cầu Samsung và TSMC xây dựng nguyên mẫu chip Snapdragon 8 Gen 5 trên tiến trình 2nm.

dựa theo Tin tức ETTSMC đang sản xuất nguyên mẫu Snapdragon 8 Gen 5 2nm nhưng Qualcomm vẫn yêu cầu xưởng đúc của Samsung tham gia. Nếu chất lượng và sản lượng đạt yêu cầu, nhiều khả năng Samsung sẽ hợp tác với TSMC để đảm nhận việc sản xuất chip thế hệ tiếp theo của Qualcomm.

Snapdragon 8 Gen 1 do Samsung sản xuất trước đây sử dụng tiến trình 4nm nhưng Qualcomm chưa hài lòng với hiệu suất 35%. Điều này có nghĩa là cứ 100 chip Snapdragon 8 Gen 1 được sản xuất thì chỉ có 35 chip vượt qua kiểm tra chất lượng và được cài đặt vào thiết bị, nhưng Qualcomm vẫn phải trả tiền cho những chip không đạt yêu cầu. Khi đó, Qualcomm đã phải thiết kế lại con chip, gọi là Snapdragon 8+ Gen 1 và giao cho TSMC sản xuất. Kể từ đó, TSMC đã thay thế Samsung trong việc sản xuất chip di động của Qualcomm, trong đó có Snapdragon 8 Gen 4 sử dụng quy trình 3 nanomet.





Chip xử lý Snapdragon.Ảnh: Qualcomm

Chip xử lý Snapdragon. hình ảnh:Qualcomm

Nguyên mẫu chip 2 nanomet mà Qualcomm đặt hàng từ Samsung được gọi là dự án đa wafer (MWP) và ý tưởng là tạo ra nhiều chip trên một wafer duy nhất. Nguyên mẫu sẽ chuyển qua các bước sản xuất để Qualcomm xem xét có nên tiếp tục đặt hàng hay không. TSMC cũng sẽ thực hiện các biện pháp tương tự. Sau đó, Qualcomm sẽ quyết định chọn TSMC, Samsung hay cả hai để sản xuất chip Snapdragon 8 Gen 5.

Người ta nói rằng Samsung sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào nửa cuối năm 2025. Hiện tại, công ty vẫn sử dụng quy trình 4 nm (4LPP+) cho dòng Exynos 2400AP trên Galaxy S24 và S24+.

Sau khi xuất khẩu chip nút quy trình 2nm, cả TSMC và Samsung sẽ bắt đầu phát triển quy trình 1,4nm, với việc sản xuất hàng loạt dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2027. Số lượng nút quy trình thấp hơn có nghĩa là số lượng bóng đèn cao hơn. Chip càng có nhiều chất bán dẫn thì chip đó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng.


Faide