Hé lộ thông số siêu máy tính mạnh nhất thế giới của Trung Quốc

Hé lộ thông số siêu máy tính mạnh nhất thế giới của Trung Quốc

Tianhe-3 là siêu máy tính bí mật của Trung Quốc, sử dụng CPU lai tự sản xuất với hiệu suất cao nhất là 1,57 exaflops.

Tianhe-3 hay còn gọi là Star Wing ra mắt ngày 6/12 năm ngoái không tiết lộ nhiều thông số kỹ thuật ngoại trừ việc nó “vượt qua Tianhe-2 về nhiều mặt” như sức mạnh tính toán, hiệu quả kết nối, dung lượng lưu trữ và ứng dụng. hiệu suất. Trước đó, Tianhe-2 đã nhiều năm dẫn đầu bảng xếp hạng TOP500, nơi xếp hạng 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới, và sau đó bị Frontier (Mỹ) hay Fugaku (Nhật Bản) vượt qua.

Tuy nhiên, nền tảng tiếp theo Hiểu một số thông số chính của Xingyi. Cụ thể, siêu máy tính sử dụng bộ xử lý MT-3000 do Đại học Công nghệ Quốc phòng phát triển và áp dụng cấu trúc đa vùng, bao gồm 16 vùng CPU đa năng, 96 lõi điều khiển và 1536 lõi tăng tốc ma trận. Người ta nói rằng hiệu suất lõi cao nhất có thể đạt 11,6 teraflop (11,6 nghìn tỷ phép tính động mỗi giây) và hiệu suất năng lượng đạt 45,4 gigaflop mỗi watt (45,4 tỷ phép tính động mỗi giây) ở tần số 1,20 GHz.





Vào tháng 8 năm 2020, một nhà khoa học làm việc tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Vô Tích.Nguồn ảnh: China News Service Picture

Vào tháng 8 năm 2020, một nhà khoa học làm việc tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Vô Tích. hình ảnh: Hình ảnh hệ thần kinh trung ương

Khía cạnh quan trọng nhất của kiến ​​trúc được sử dụng trong MT-3000 là bao gồm một gói chứa lõi máy gia tốc ma trận và lõi đa năng được tích hợp vào cùng một chip. Ở một khía cạnh nào đó, giải pháp này phản ánh triết lý thiết kế mới tương tự như Instinct MI300A của AMD, kết hợp CPU-GPU trên một khối silicon duy nhất. Đây cũng là xu hướng chuyển từ hệ thống CPU và GPU rời truyền thống sang thiết kế hội tụ để nâng cao hiệu quả.

Nhưng không giống như Instinct MI300A, kết nối nhiều chiplet AMD lại với nhau và tích hợp chúng thành một “gói”, MT-3000 dường như có thiết kế nguyên khối. nền tảng tiếp theo Dự kiến, quy trình sản xuất chip có thể từ 14 nanomet đến 10 nanomet, thậm chí là 7 nanomet. SMIC có thể là công ty sản xuất những con chip như vậy.

Người ta nói rằng với MT-3000 làm lõi, Xingyi đã đạt được hiệu suất tính toán chưa từng có là 1,57 eaflop (nghìn tỷ phép tính mỗi giây) trong bài kiểm tra điểm chuẩn LINPACK (tiêu chuẩn được sử dụng để xây dựng bảng xếp hạng TOP500). Exaflop là thước đo tổng sức mạnh tính toán của một hệ thống máy tính, tương đương với một nghìn tỷ phép tính dấu phẩy động mỗi giây.

Trong bảng xếp hạng TOP500 của 500 siêu máy tính mạnh nhất năm ngoái, hệ thống Frontier của Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Mỹ đã trở thành siêu máy tính duy nhất vượt ngưỡng exaflop với 1,19 exaflop. Trong khi đó, Sunway TaihuLight của Trung Quốc đứng thứ bảy với sức mạnh tính toán 93 petaflop (93 nghìn tỷ phép tính mỗi giây). Vì vậy, nếu thông tin trên là chính xác thì Star Instrument có thể là chiếc máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay.

“MT-3000 đại diện cho một bước nhảy vọt về công nghệ điện toán hiệu năng cao (HPC) ở Trung Quốc Với kiến ​​trúc lai, hiệu suất cao và các nút sản xuất rất phức tạp, đây có vẻ là một con chip cạnh tranh có tiềm năng tạo nên lợi thế cho Trung Quốc. Dẫn đầu trong phát triển HPC toàn cầu.” Phần cứng của Tom Bình luận.

Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh phát triển siêu máy tính.dựa theo Trang chủ CNTT Đầu tháng 1, Trung tâm Siêu máy tính Trung tâm Quốc gia (CICC) đã được đưa vào hoạt động tại Vũ Hán. Nó chủ yếu phục vụ đào tạo trí tuệ nhân tạo và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trong nước và có “hàng chục tỷ sức mạnh tính toán”. Đây cũng là chiếc máy đầu tiên sử dụng linh kiện và phần mềm hoàn toàn tự sản xuất, một cột mốc mới cho thấy sự tiến bộ công nghệ mạnh mẽ của đất nước.

Tuy nhiên, không có nhiều thông tin về thông số kỹ thuật của CICC.dựa theo Phần cứng của TomSức mạnh của hai siêu máy tính mới ra mắt gần đây từ Trung Quốc vẫn khó xác định vì nước này có xu hướng gửi rất ít thông tin tới TOP500. Sự thận trọng này chủ yếu liên quan đến lo ngại về việc thu hút sự chú ý, đặc biệt là từ Mỹ, quốc gia đã áp đặt nhiều lệnh cấm công nghệ đối với Trung Quốc.

Về phía CICC, có thông tin cho rằng máy có thể sử dụng CPU máy chủ Triumph KH-40000 của Zhaoxin. Công ty đang cung cấp số lượng lớn chip máy chủ cho các công ty trong nước. Tuy nhiên, máy của China Telecom cũng có thể sử dụng 3D5000 32 nhân của Loongson hoặc Feiteng Cloud S2500 64 nhân của Phytium. Cả ba đều khác nhau về mặt kiến ​​trúc: Zhaoxin sử dụng x86 như Intel và AMD, Loongson sử dụng một biến thể của MIPS và Phytium chạy trên kiến ​​trúc ARM. Ngoài ra, chip của Moore Threads hay Biren cũng có thể được sử dụng cho CICC.

Bất kể phần cứng được sử dụng là gì, các chuyên gia tin rằng điều quan trọng nhất là bắt đầu có quyền tự chủ về mặt kỹ thuật trên các siêu máy tính mới. Với việc tự chủ về phần cứng và phần mềm, Trung Quốc đã cho thấy họ có thể sản xuất được các bộ phận và linh kiện nên các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không có nhiều tác động trong tương lai.

Siêu máy tính hiện là lĩnh vực đang phát triển ở Trung Quốc, được sử dụng để đào tạo trí tuệ nhân tạo và các mô hình học máy khổng lồ. Theo dữ liệu tháng 8 năm 2023 từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), sức mạnh tính toán toàn diện của Trung Quốc đã đạt 197 exaflop, tăng từ 180 exaflop vào năm 2022. Bộ này cho biết Trung Quốc xếp sau Hoa Kỳ mà không nêu chi tiết về quy mô tính toán của mình. Sức mạnh tính toán của đối thủ cạnh tranh

Theo kế hoạch, Trung Quốc có kế hoạch xây dựng thêm trung tâm dữ liệu tại các khu vực dân cư thưa thớt để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty có được sức mạnh tính toán. Ma Jihua, nhà phân tích ngành viễn thông, cho biết: “Xét về sức mạnh tính toán, Trung Quốc đang phát triển nhanh hơn Mỹ”. Thời báo Toàn cầu năm ngoái. “Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức hai con số, so với khoảng 5% ở Mỹ”.