TSMC mở nhà máy thứ hai tại Nhật Bản

TSMC mở nhà máy thứ hai tại Nhật Bản

Nhà máy sản xuất chip thứ hai của TSMC tại Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027 và được Sony và Toyota tài trợ.

TSMC cho biết việc khai trương nhà máy JASM mới có sự tham gia của hãng công nghệ Sony và hãng ô tô Toyota. Trước đó, công ty đã xây dựng nhà máy chip đầu tiên trị giá 8,6 tỷ USD trên đảo Kyushu vào năm 2023, dự kiến ​​sẽ đưa vào sản xuất trong năm nay. Tổng vốn đầu tư vào hai nhà máy của TSMC sẽ vượt quá 20 tỷ USD.





Thiết kế đồ họa trụ sở JASM.Ảnh: TSMC

Thiết kế đồ họa trụ sở JASM. hình ảnh: TSMC

Động thái mới của TSMC cho thấy nỗ lực của chính phủ Nhật Bản trong việc thúc đẩy nội địa hóa và đặt mục tiêu lấy lại vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực bán dẫn. Chip xử lý hiện được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm từ ô tô, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự và là một phần quan trọng trong việc hỗ trợ các công nghệ khác nhau như trí tuệ nhân tạo.

Hai nhà máy của TSMC sẽ không sản xuất chip tiên tiến mà sẽ tập trung vào chip được sử dụng trong các lĩnh vực như công nghiệp ô tô, tiêu dùng và điện toán hiệu năng cao.

TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, chuyên sản xuất chip đúc cho các hãng công nghệ hàng đầu như Apple, Nvidia, AMD hay đối thủ Intel. Họ được nhiều nước mời mở nhà máy. Một trong những dự án lớn nhất là khoản đầu tư 40 tỷ USD vào hai nhà máy ở Arizona, Mỹ nhưng dự án liên tục bị trì hoãn.

Các nhà phân tích cho biết TSMC coi Nhật Bản là một địa điểm phù hợp hơn vì văn hóa làm việc tương tự, mạng lưới các nhà cung cấp nguyên liệu chặt chẽ và rộng khắp cũng như việc chính phủ nước này dễ dàng xử lý các yêu cầu và trợ cấp hào phóng. Nhà phân tích Lucy Chen của Isaiah Research cho biết: “Mối quan hệ giữa TSMC và chính phủ Nhật Bản là đôi bên cùng có lợi”. Reuters năm ngoái.

Ngoài ra, nhân viên ở quốc gia châu Á này còn nổi tiếng là có tính kỷ luật cao, lịch trình làm việc chặt chẽ hơn và sẵn sàng làm việc ngoài giờ trong khi hệ thống hoạt động cả ngày lẫn đêm trong phòng sạch vô trùng.


Faide