Huawei đã trở lại

Huawei đã trở lại

Sự xuất hiện của bộ ba Mate 60 5G đã khiến giới công nghệ bất ngờ, cho thấy lệnh cấm của Mỹ khó có thể loại trừ Huawei khỏi sự cạnh tranh trên thị trường.

Thống kê do công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research công bố hôm 5/2 cho thấy trong hai tuần đầu tháng 1, Huawei đã bán được nhiều điện thoại thông minh hơn bất kỳ hãng nào khác và trở thành thương hiệu điện thoại di động lớn nhất Trung Quốc vào đầu năm. Đây là lần đầu tiên họ lấy lại được vị thế này kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty vào giữa năm 2019.

Trong khi đó, hãng dữ liệu IDC cho biết năm 2023 đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của Huawei, hãng đã đánh bại Xiaomi để trở thành một trong 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc trong quý 4 năm 2023. Doanh số bán điện thoại di động của Huawei đã tăng 36,2% trong quý 4 năm ngoái, chiếm 13,9% thị phần.

Kết quả trên là do bộ ba Mate 60 ra mắt vào cuối tháng 8. Công ty không công bố chip xử lý, nhưng nguồn tin cho biết sản phẩm sử dụng chip Snapdragon 9000 sản xuất trên tiến trình 7 nanomet của SMIC và hỗ trợ 5G.

Nikkei Châu Á Huawei được kỳ vọng sẽ đạt được bước đột phá khác trên thị trường điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông toàn cầu trong năm nay. Các nhà phân tích dự đoán sản lượng điện thoại di động của công ty có thể đạt 100 triệu chiếc. Con số này vẫn thấp hơn Apple và Samsung hay chính Huawei, hãng đã xuất xưởng 240,6 triệu điện thoại di động trong năm 2019. Tuy nhiên, điều này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ so với doanh số 30,5 triệu chiếc của công ty vào năm 2022, cho thấy Huawei đang trên đà trở lại top 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu toàn cầu.





Bên ngoài trụ sở Huawei ở Thâm Quyến.Ảnh: Reuters

Gian hàng của Huawei tại sự kiện công nghệ ở Cannes, Pháp, vào tháng 2 năm 2023. hình ảnh:Reuters

HarmonyOS, hệ điều hành được công ty phát triển sau khi lọt vào danh sách hạn chế của Mỹ, cũng xuất hiện trên 800 triệu thiết bị bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay. Theo báo cáo của TechInsights vào tháng 12 năm 2023, HarmonyOS dự kiến ​​sẽ vượt qua Apple iOS trong năm nay và trở thành hệ điều hành lớn thứ hai tại Trung Quốc. Công ty cũng có kế hoạch có 5.000 ứng dụng gốc vào cuối năm 2024 và 500.000 ứng dụng trong tương lai. Kế hoạch này có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Trung Quốc. Hiệp hội Internet Trung Quốc kêu gọi các công ty liên quan thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Hongmeng và “cùng nhau tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn”.

Đồng thời, hoạt động kinh doanh thiết bị viễn thông của Huawei tăng trưởng ổn định dưới áp lực từ Mỹ, với thị phần toàn cầu khoảng 30%, gần bằng năm 2019. Điều này phần lớn là nhờ sự đi đầu của công ty trong việc xây dựng mạng 5G phủ sóng Trung Quốc và nhiều quốc gia. Các nước khác.

Công ty cũng đang đẩy mạnh nhiều lĩnh vực kinh doanh mới như điện toán đám mây, năng lượng xanh, ô tô thông minh. Vào cuối năm ngoái, Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu cho biết công ty sẽ chuyển trọng tâm sang trí tuệ nhân tạo. Bà nói: “Khi trí tuệ nhân tạo phát triển, chiến lược trí tuệ toàn diện của Huawei nhằm mục đích giúp các ngành công nghiệp khác nhau tận dụng tối đa các cơ hội mới”.

Chủ tịch luân phiên của Huawei Hu Houkun cho biết trong bài phát biểu chào mừng năm 2024 đăng trên trang web của công ty: “Chúng tôi đã vượt qua khó khăn và hiện đang trở lại đúng hướng, với doanh thu dự kiến ​​sẽ vượt 700 tỷ nhân dân tệ (98,5 tỷ USD) vào năm 2023. Điều này có nghĩa là doanh thu tăng 9% so với năm 2022 và trở lại mức của năm 2020, mặc dù vẫn thấp hơn con số 123 tỷ USD của năm 2019.

Hồ Cẩm Đào dẫn ví dụ cho thấy Huawei đang hồi phục sau khi bị Mỹ cấm vận và mất quyền tiếp cận nhiều công nghệ quan trọng. Vào tháng 7 năm 2023, một cơn bão đã tàn phá Trung Quốc và cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc ở nhiều nơi bị hư hại nghiêm trọng. Huawei và các công ty viễn thông đã hợp tác để khôi phục mạng lưới trở lại bình thường. Tại Indonesia, đội ngũ kỹ thuật của công ty đã hoàn thành việc triển khai mạng thông tin dọc tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung chỉ trong 120 ngày. Hay ở Mỹ Latinh, một khách hàng của Huawei gặp phải tình trạng quá tải mạng và yêu cầu mở rộng công suất khẩn cấp trong vòng 26 ngày. Công ty đã “biến điều không thể thành có thể”.

Ông Hu cho biết đến năm 2024, thiết bị sẽ là một trong những lĩnh vực kinh doanh chính sẽ được chú trọng mở rộng. Công ty thừa nhận rằng họ sẽ phải đối mặt với một số thách thức đáng kể. Ông dự đoán: “Những biến động về địa chính trị và kinh tế sẽ xảy ra, đồng thời các rào cản công nghệ và thương mại sẽ tiếp tục tác động đến thế giới”.

Nói về triển vọng năm 2024, ông Hu Houkun cho biết: “Trước đây, chúng tôi không bỏ cuộc trước áp lực ngày càng tăng, cũng không để mình choáng ngợp trước những lời khen ngợi. Con đường phía trước vẫn gập ghềnh nhưng lịch sử đã qua”. Sẽ ủng hộ những người có đức tin mạnh mẽ. “

Chu An-Huide