Những năm 20 “Không tiệc tùng” của Facebook

Những năm 20 “Không tiệc tùng” của Facebook

Meta đạt được các cột mốc tài chính tích cực nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập nhưng cũng phải đối mặt với cáo buộc làm hại người dùng trẻ tuổi.

Vào ngày 4 tháng 2, 20 năm trước, Mark Zuckerberg, 19 tuổi, đã ra mắt trang web riêng của mình với một tên miền. thefacebook.com. Ban đầu, trang này nhắm đến người dùng tại Đại học Harvard, sau đó là sinh viên ở các trường khác, trước khi được cung cấp rộng rãi cho công chúng.





Mark Zuckerberg đã đăng một bức ảnh về tài khoản của mình vào năm 2004.

Mark Zuckerberg đã đăng một bức ảnh về tài khoản của mình vào năm 2004.

Với logo chữ F màu xanh, Facebook đã có một chặng đường dài gập ghềnh. Mạng xã hội này cùng với Instagram, WhatsApp và Threads được quản lý bởi công ty mẹ Meta. Thị trường chứng khoán của Meta vừa đạt đỉnh sau báo cáo thu nhập cuối tuần trước: lợi nhuận năm 2023 là 39 tỷ USD và số người dùng hàng tháng của Facebook là 3,07 tỷ. Giá cổ phiếu tăng 20,3%, khiến nó trở thành một trong những công ty có giá trị thị trường vượt mốc 1 nghìn tỷ USD.

Nhưng theo giới quan sát, sinh nhật lần thứ 20 lại đến là một “cuộc hạ cánh khó xử” của Facebook và Meta. Năm ngày trước, Mark Zuckerberg đã phải ra điều trần trước Thượng viện và xin lỗi các bậc phụ huynh vì các nền tảng như Facebook và Instagram đã làm hại trẻ vị thành niên.

Tại phiên điều trần ngày 31 tháng 1, CEO Meta phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa từ các nhà lập pháp về sự an toàn của trẻ em và liệu công ty có dành đủ nguồn lực để bảo vệ thanh thiếu niên hay không. “Không ai xứng đáng với nỗi đau mà bạn phải chịu đựng, và chúng tôi rất đau lòng”, Zuckerberg nói và quay về một hàng ghế.

Zuckerberg cho biết anh muốn tập trung vào dài hạn. “Khi bạn đang bùng nổ, bạn không bao giờ giỏi như người ta nói, hoặc khi bạn sa sút, bạn không bao giờ tệ như người ta nói. Hãy tiếp tục xây dựng và làm tốt trong thời gian dài sắp tới. . Công việc,” anh ấy viết trong chủ đề ngày 2 tháng 2.

Các chuyên gia cho biết, ngay cả với thành công tài chính to lớn, sự giám sát liên tục từ các chính trị gia, nhà quản lý, giới truyền thông và người dùng đã khiến Meta không có cơ hội để ăn mừng. Zuckerberg vừa kỷ niệm 20 năm thành lập mạng xã hội này bằng một bài đăng trên Facebook và Threads giới thiệu những bức ảnh về công việc của anh từ 20 năm trước và bây giờ.





Hình ảnh Zuckerberg tại nơi làm việc 20 năm trước (trái) và bây giờ. Ảnh: zuck/Chủ đề

Hình ảnh Zuckerberg tại nơi làm việc 20 năm trước (trái) và bây giờ. Ảnh: Zuke/luồng

Mười năm trước, Zuckerberg đã đăng bài nhân dịp sinh nhật lần thứ 10 của Facebook rằng anh rất ngạc nhiên trước sự thành công của nền tảng này so với các đối thủ. Ông viết vào thời điểm đó: “Hơn ai hết, chúng tôi quan tâm đến việc kết nối thế giới”.

Thông thường, sinh nhật lần thứ 20 của công ty là một lễ kỷ niệm hoành tráng. Khi Wal-Mart đạt được cột mốc này vào tháng 10 năm 1982, nó đã tổ chức các bữa tiệc đồng thời ở khoảng 500 cửa hàng của mình. Microsoft mở bảo tàng công ty vào năm 1995, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập. Apple cũng phát hành phiên bản Macintosh vào năm 1997.

Nhưng Meta không có dấu hiệu làm điều gì tương tự.hiện hữu CNBC Công ty từ chối bình luận khi được hỏi.

Đầu tuần trước, p Le figaro Tổng thống Pháp đề cập đến cột mốc quan trọng của Facebook trong một cuộc thăm dò trên website: “Mạng xã hội có mang lại sự tiến bộ cho xã hội không?”. Tính đến cuối tuần trước, 86% trả lời “không”.

Facebook có 5 người đồng sáng lập nhưng Zuckerberg đã nắm quyền ngay từ đầu. Trong nhiều năm, Facebook đã có dòng chữ “Được tạo bởi Mark Zuckerberg” trên trang web của mình.

Trên thực tế, Zuckerberg đã gặp phải tình trạng hỗn loạn kể từ ngày đầu thành lập Facebook.Anh từng phải trình diện trước ban giám đốc Harvard và vấp phải chỉ trích trên mạng xã hội Facemash.com Năm 2003, nó được đổi thành thefacebook.com, Bởi vì trang web có tính năng xếp hạng các bạn cùng lớp dựa trên sức hấp dẫn hình thể của họ.

“Nó giống như một dấu hiệu cho tương lai của Facebook,” tin tức nbc Bình luận. “Sự sáng tạo của Zuckerberg khiến anh ấy trở thành cột thu lôi.”

Năm 2004, hai người bạn cùng lớp của Zuckerberg, cặp song sinh Cameron và Tyler Winklevoss, đã cáo buộc anh ăn cắp ý tưởng và đưa nó lên Facebook. Dù phủ nhận nhưng “cha đẻ” Facebook vẫn phải bồi thường 65 triệu USD cho hai anh em.

Trong vài năm tiếp theo, Facebook phải đối mặt với rất nhiều bất ổn liên quan đến việc kiểm duyệt nội dung. Vụ bê bối lớn nhất là vụ vi phạm dữ liệu Cambridge Analytica, khiến công ty thiệt hại hàng tỷ đô la trong các vụ kiện tụng và giải quyết hậu quả. Theo kho lưu trữ trực tuyến C-PAN, Zuckerberg cũng đã 8 lần làm chứng trước Quốc hội Hoa Kỳ về các vấn đề bao gồm vi phạm dữ liệu, tác động đến bầu cử và tác động có hại của nền tảng này đối với sức khỏe tâm thần của giới trẻ.

Meta của Mark Zuckerberg cũng phải đối mặt với những cáo buộc từ các nhân viên cũ như Frances Haugen hay Arturo Bejar. Một số hệ thống trường học ở Mỹ đang yêu cầu Facebook và các nền tảng tương tự “hoàn trả các chi phí gián tiếp” khi học sinh nghiện mạng xã hội.

“Mehta và Mark Zuckerberg không thể ăn mừng những gì đã xảy ra,” tin tức nbc Bình luận.