Hơn 10 công ty công nghệ Trung Quốc bị đưa vào “danh sách quân sự” của Mỹ

Hơn 10 công ty công nghệ Trung Quốc bị đưa vào “danh sách quân sự” của Mỹ

Hoa Kỳ đã bổ sung hơn chục công ty công nghệ mới của Trung Quốc, bao gồm cả nhà sản xuất chip Yangtze Memory và Semiconductor Manufacturing International Corporation, vào danh sách rủi ro bảo mật.

Theo thông báo ngày 31/1 từ Bộ Quốc phòng Mỹ, các công ty Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo bao gồm Yitu Technology, Beijing Megvii Technology, nhà sản xuất máy bay không người lái Chengdu JoUAV, nhà sản xuất cảm biến lidar Hesai Technology, Oriental Network Technology Co., Ltd., bộ nhớ. chip Công ty xử lý chip SMIC, chẳng hạn như nhà sản xuất Yangtze Memory và nhà sản xuất linh kiện điện tử Fujian Torch Electronic Technology đều được đưa vào danh sách 1260H với lý do “các doanh nghiệp công nghiệp quân sự gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia”. Một số hiện đang hoạt động tại Hoa Kỳ.





Robot gắn chip vào bảng mạch.Ảnh: VCG/Global Times

Robot gắn chip vào bảng mạch. hình ảnh: VCG/Thời báo Hoàn cầu

Danh sách 1260H được Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ lập lần đầu tiên vào năm 2021 theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng và được cập nhật hàng năm.dựa theo Bưu điện buổi sáng Nam Trung QuốcMặc dù không bị nghiêm cấm như Danh sách thực thể, các công ty trong phạm vi 1260H cũng bị hạn chế và không đủ điều kiện tham gia các hợp đồng của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Ngoài ra, nó có thể bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen thương mại trong tương lai, điều này sẽ gây tổn hại đến hoạt động của công ty.

Sau khi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố tin này, Liu Pengyu, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, cho biết vào ngày 1 tháng 2 rằng Hoa Kỳ đã “quá nhấn mạnh” cái gọi là an ninh quốc gia và “lạm dụng” quyền lực của mình. Peng Yu nói: “Những hành động này cuối cùng sẽ gây tổn hại đến lợi ích của chính Hoa Kỳ”. “Họ vi phạm cam kết của Mỹ về cạnh tranh thị trường và thương mại quốc tế công bằng, làm suy yếu dòng chảy thương mại và đầu tư hai chiều cũng như hạn chế đầu tư nước ngoài.”

dựa theo BloombergNó chỉ ra rằng việc chỉ định “các công ty quân sự Trung Quốc” là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Washington nhằm ngăn chặn đầu tư của Mỹ vào các công ty công nghệ lưỡng dụng, hiện đang sản xuất hàng tiêu dùng nhưng vẫn có thể hỗ trợ quân đội phát triển vũ khí tiên tiến. Lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành vào tháng 8 năm ngoái cũng cấm các công ty Mỹ đầu tư tư nhân hoặc mạo hiểm vào Trung Quốc, đặc biệt là các khoản đầu tư liên quan đến công nghệ nhạy cảm như trí tuệ nhân tạo.

Bill Drexel, chuyên gia tại Trung tâm Tư vấn An ninh Mỹ Mới, cho biết các biện pháp mới cho thấy căng thẳng Mỹ-Trung sẽ tiếp tục trở nên phức tạp. Drexel nói: “Danh sách cập nhật là một lời nhắc nhở rằng có những lý do chính đáng khiến quan hệ kinh tế Trung Quốc-Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, tiếp tục xung đột”.