Ba câu chuyện cho thấy trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu phá hủy Internet như thế nào

Ba câu chuyện cho thấy trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu phá hủy Internet như thế nào

Một năm sau khi ChatGPT ra mắt, những cảnh báo về khuyết điểm của trí tuệ nhân tạo đã sớm xuất hiện.

Trang kỹ thuật phương tiện truyền thông 404 là những nạn nhân mới của trí tuệ nhân tạo. Trang web này viết trên trang chủ: “Trí tuệ nhân tạo đang lấy đi công việc của chúng tôi. Chúng đang phá hủy Internet và cách chúng tôi khám phá thế giới”. Nội dung kỹ thuật của họ được thu thập bằng trí tuệ nhân tạo. Các website được vận hành bằng trí tuệ nhân tạo cũng tìm mọi cách tối ưu hóa thuật toán để qua mặt Google và đứng đầu trong kết quả tìm kiếm. Các trang tin tức AI kiếm lợi nhuận từ quảng cáo tự động của Google.





ChatGPT trả lời câu hỏi liệu nó có thể thay thế phóng viên báo chí hay không Ảnh: Khương Nha

ChatGPT trả lời câu hỏi liệu nó có thể thay thế phóng viên báo chí hay không hình ảnh: Giang Ya

vấn đề xuất hiện Được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, thực tế lớn hơn về hành vi trộm cắp nội dung được tiết lộ.Biên tập viên Jason Kobler phương tiện truyền thông 404 Một trong những công cụ AI bị phát hiện tiếp tay cho hành vi xấu này là SpinRewriter. Nó cho phép người dùng tạo 1.000 phiên bản hơi khác nhau của cùng một bài đăng chỉ bằng một cú nhấp chuột và tự động xuất bản chúng lên bất kỳ số trang web WordPress nào thông qua plugin trả phí.

Nền tảng AI còn cung cấp nhiều công cụ đa dạng để người dùng quản lý nhiều trang web cùng lúc. Một công ty có tên Byword đã quảng cáo công khai một “vụ cướp SEO”, trong đó nó “đã đánh cắp tổng cộng 3,6 triệu lượt truy cập từ các đối thủ cạnh tranh. Họ đã làm điều này bằng cách đánh lừa các hệ thống internet truyền thống bằng cách cho trí tuệ nhân tạo tạo ra 1.800 phiên bản khác nhau của bài viết gốc cho đến thời điểm này.” .”

Hoạt động tin tức trên Internet đang trở thành một trong những ngành bị tổn hại nhiều nhất bởi trí tuệ nhân tạo. tuần trước, có dây Một câu chuyện hiếm hoi được kể lại trên trang kẹp tóc Bị trí tuệ nhân tạo “tiếp quản”. Nguyên nhân là do chủ website quên gia hạn tên miền. Những người khác nhân cơ hội này mua quyền sử dụng trang web và sử dụng AI để viết bài. Nội dung chất lượng liên quan đến quyền phụ nữ giờ đây được thay thế bằng những bài viết kỳ quái.

Thời báo New York Người ta cũng đề cập rằng sau khi một sinh viên ở New York vô tình rơi xuống đường ray tàu điện ngầm và tử vong, một video do AI tạo ra đã nhanh chóng xuất hiện trên YouTube. Do các từ khóa liên quan đến “thanh niên”, “tàu điện ngầm” có lượng tìm kiếm cao trên Internet nên những kẻ trục lợi sử dụng trí tuệ nhân tạo để kiếm tiền bằng cách lợi dụng nỗi đau của gia đình nạn nhân.

dựa theo thương nhân trong cuộcBa ví dụ trên tiết lộ thực tế về việc AI có thể tác động tiêu cực đến người dùng như thế nào. Kẻ xấu sử dụng trí tuệ nhân tạo để đăng nội dung giả mạo, bỏ qua các dịch vụ tìm kiếm và sau đó kiếm lợi từ quảng cáo. Đây là thách thức lớn đối với Google nhưng về lâu dài sẽ gây đau khổ cho người dùng Internet khi nội dung sai lệch tràn lan. Điều đáng lo ngại hơn nữa là trong tương lai người dùng sẽ dựa vào AI để tìm kiếm những nội dung do AI tạo ra.

Google kể Thời báo New York Họ nhận thức được vấn đề sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra nội dung sai lệch và đang nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng cách đóng cửa một số trang web. Tuy nhiên, những kẻ xấu thường đi trước nền tảng một bước, như trường hợp của deepfake Taylor Swift lan truyền trên mạng xã hội X tuần trước.

Cuối cùng, các chuyên gia cho biết, trí tuệ nhân tạo về cơ bản sẽ thay đổi Internet, theo chiều hướng tốt hơn hoặc tồi tệ hơn. Nó phụ thuộc vào những bước mà các công ty tạo ra công cụ AI thực hiện để giảm thiểu thiệt hại.

Giang Ya