Tôi ủng hộ Melinda French Gates để khắc phục văn hóa 'kẻ ngốc xuất sắc' đã bị phá vỡ trong giới công nghệ

Tôi ủng hộ Melinda French Gates để khắc phục văn hóa 'kẻ ngốc xuất sắc' đã bị phá vỡ trong giới công nghệ

Vào thứ Hai, Cổng Pháp Melinda từ chức từ tổ chức từ thiện mà cô điều hành cùng chồng cũ Bill Gates.

Việc cô ấy ra đi ít gây ngạc nhiên hơn việc cô ấy ở lại lâu như vậy. Cặp đôi ly hôn vào năm 2021. Vào tháng 8 năm 2021, tổ chức từ thiện nói với CNN rằng họ đang thực hiện thời gian thử việc kéo dài hai năm để xem liệu hai người có thể tiếp tục hợp tác tốt với nhau hay không. Họ tồn tại lâu hơn khoảng thời gian đó gần một năm.

Bà cho biết French Gates sẽ rời đi vào tháng tới với thêm 12,5 tỷ USD. Cô ấy muốn dành số tiền đó cho “công việc cả đời thay mặt cho phụ nữ và gia đình” của mình.

Quỹ Gates nổi tiếng với các dự án giúp đỡ người nghèo, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, như chống bệnh sốt rét, bệnh bại liệt hoặc cải thiện điều kiện vệ sinh.

Nhưng tôi ở đây để vận động cho những người được coi là được chiều chuộng chứ không phải nghèo khó. Theo một báo cáo gần đây của McKinsey, các kỹ sư nữ trong lĩnh vực công nghệ vẫn phải đối mặt với mức độ ngược đãi đáng kinh ngạc khiến hơn một nửa trong số họ phải rời bỏ công ty của mình và thường là cả ngành công nghệ.

Nguyên nhân là do bầu không khí “văn hóa anh em” hay “văn hóa anh em” nổi tiếng của ngành công nghệ, không phù hợp với bất kỳ ai thuộc bất kỳ giới tính nào mà đặc biệt nghiền nát phụ nữ đến tận cùng.

Và nó phần lớn được mở ra bởi những nguyên mẫu như Bill Gates, người nổi tiếng khắc nghiệt và thiếu kiên nhẫn trong những năm đầu đời, đến mức GQ từng ví ông như “kẻ bắt nạt văn phòng”. Kẻ thù của Gates, Steve Jobs, cũng có danh tiếng nổi tiếng riêng, cũng như những nhà sáng lập tỷ phú huyền thoại khác với những cái tên như Larry và Charles.

Phụ nữ trong ngành công nghệ bị bầm tím

Trong một cuộc khảo sát dành cho Phụ nữ trong lĩnh vực Công nghệ năm 2024, 72% phụ nữ cho biết đã trải qua “văn hóa anh em” phổ biến tại nơi làm việc, dẫn đến những hành vi vi phạm, từ việc bị lên tiếng trong cuộc họp (64%) đến việc được yêu cầu “cung cấp đồ ăn” cho các cuộc họp (11% ). Một nghiên cứu khác định lượng tại sao phụ nữ, bất kể thâm niên, thường bị đối xử như một nhân viên cấp dưới nhưng họ cũng nhận được ít sự hỗ trợ hơn, có nhiều khả năng bị sa thải và ít có khả năng được thăng chức, v.v.

Làm việc trong môi trường như thế thật là mệt mỏi! Một người phụ nữ điều hành nhóm phát triển phần cứng đã rơi nước mắt khi kể với tôi về việc cô ấy đã bị loại khỏi cuộc họp với khách hàng lớn nhất của nhóm mình. Cô được cho là sẽ chuẩn bị cho sếp nam của mình cho cuộc họp và anh ta liên tục liên lạc với cô để hỏi thông tin khi cô ngồi ở văn phòng gần đó nhưng không mời cô đến bàn theo nghĩa đen.

Có một tiểu mục Reddit tên là r/womenintech có hơn 21.000 thành viên, trong đó chủ đề thường xuyên là giải quyết các đồng nghiệp nam coi thường công việc của họ; hoặc một thanh luôn chuyển động chặn quảng cáo. “Tôi không còn chút hy vọng nào về 'sự nghiệp' của mình nữa. Tôi yêu công việc CNTT nhưng câu lạc bộ nam vĩnh viễn đã chữa khỏi tham vọng của tôi và hủy hoại sức khỏe tinh thần của tôi”, một người đăng bài viết giải thích lý do cô rời bỏ ngành này.

Rất nhiều đàn ông cũng cảm thấy như vậy về văn hóa ngành công nghệ. Có những cuộc thảo luận thường xuyên trên Hacker News về sự khốn khổ mà người ta có thể gặp phải trong sự nghiệp viết mã.

Công bằng mà nói, việc đưa ngành công nghệ (và văn hóa doanh nghiệp nói chung) vượt ra khỏi những gốc rễ sâu xa, thù địch này là công việc mà French Gates đã làm ít nhất là từ năm 2017, khi cô bắt đầu nghiên cứu lý do tại sao rất nhiều phụ nữ rời bỏ nghề này.

Thông qua Pivotal Ventures, tổ chức riêng của cô mà cô đã điều hành trong nhiều năm trước khi tách khỏi Bill, cô đang cố gắng giải quyết những nguyên nhân gốc rễ. Pivotal là một phần của quỹ đầu tư mạo hiểm, nghĩa là nó đầu tư vào các quỹ đầu tư mạo hiểm khác; một phần từ thiện; một phần nỗ lực vận động hành lang; chia tay bất cứ điều gì khác mà tỷ phú muốn làm. (Pivotal Ventures từ chối bình luận.)

Khi French Gates tuyên bố trong đơn từ chức rằng bà sẽ sử dụng hàng tỷ USD mới để phục vụ phụ nữ, bà ngụ ý rằng công việc sẽ có phạm vi rộng hơn: mọi thứ từ quyền tự chủ của cơ thể đến đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Ví dụ: Pivotal hợp tác với Techstars cho Công cụ tăng tốc tuổi thọ tương lai, trong đó có danh sách các công ty khởi nghiệp như vậy. Cô ủng hộ các quỹ đầu tư mạo hiểm do phụ nữ lãnh đạo như Ulu Ventures của Miriam Rivera và Growth Warrior Capital của Promise Phelon.

Cô ấy là người lên tiếng ủng hộ các chính sách nghỉ phép gia đình và hệ thống chăm sóc hiện đại; vận động hành lang cho sức khỏe tâm thần; tài trợ cho các đối tác đang mang lại sự đa dạng hơn cho công nghệ và AI; và hiện đang nỗ lực giúp đỡ nhiều phụ nữ hơn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Trong một bài bình luận về chủ đề đó năm ngoái trên tạp chí Time (trớ trêu thay lại thuộc sở hữu của một nam tỷ phú công nghệ khác, Marc Benioff), cô viết: “Tuy nhiên, cuối cùng, chúng ta không thể tiếp tục đẩy phụ nữ vào một hệ thống hư hỏng: Chúng ta cần phải sửa chữa hệ thống, giải quyết đầy đủ các rào cản cơ cấu khiến chính phủ của chúng ta không giống những người dân mà nó dự định phục vụ.”

Điều này cũng đúng với các hệ thống của công ty.

Melinda French Gates có thể làm được gì hơn nữa?

Vậy cô ấy – hoặc bất kỳ tỷ phú quan tâm nào khác – có thể làm gì hơn nữa với số tiền tỷ đô la bổ sung của mình?

Tôi tin rằng đã đến lúc cần có một loại đạo luật về quyền của nhân viên nhằm loại bỏ những hợp đồng hà khắc mà hầu hết nhân viên công nghệ phải ký như một điều kiện làm việc, ngay cả ở các công ty khởi nghiệp.

Trong khi Đạo luật Lên tiếng liên bang năm 2022 của Biden khiến nhiều thỏa thuận không tiết lộ, không miệt thị đối với các cáo buộc tấn công hoặc quấy rối tình dục không thể thực thi được, thì tất cả các điều khoản không miệt thị đều phải được kết hợp. Các cá nhân nên được tự do nói chuyện công khai về trải nghiệm cá nhân của họ trong công việc, dù tốt hay xấu mà không sợ bị công ty kiện hoặc bị trừng phạt khác. Hãy nghĩ xem sẽ có thêm bao nhiêu Susan Fowlers – người tố cáo văn hóa nổi tiếng của Uber – nếu mọi người cảm thấy tự do phát biểu. Vẫn còn tốt hơn: Hãy nghĩ xem mối đe dọa của sự bộc trực có thể đẩy con người vào vị trí quyền lực để xây dựng những nền văn hóa không cần đi chơi.

Một điều nữa cần phải loại bỏ: các thỏa thuận không tiết lộ, không chê bai hà khắc mà những người lao động bị sa thải buộc phải ký như một điều kiện về trợ cấp thôi việc.

Và cuối cùng, tôi muốn thấy các công ty Mỹ chấm dứt việc giữ bí mật về việc trả lương cho nhân viên như một lĩnh vực khác sẽ trao quyền cho phụ nữ và tất cả nhân viên.

Vâng, yêu cầu một người phụ nữ như vậy là quá nhiều, xét đến tất cả những gì cô ấy đang làm. Và thậm chí 12,5 tỷ USD khác cũng không đủ để khiến mọi người tử tế hơn với nhau tại nơi làm việc bởi vì con người là chính họ. Nhưng một người quyền lực như Melinda French Gates có thể tạo ra càng nhiều áp lực để thay đổi cơ cấu thì tất cả chúng ta sẽ càng có lợi.

Bạn có lời khuyên nào về một công ty công nghệ khắc nghiệt hoặc văn hóa khởi nghiệp mà bạn đang trải qua không? Liên hệ với Julie Bort qua e-mail, X/Twitter hoặc Tín hiệu theo số 970-430-6112.