Ông chủ Amazon dùng bàn tự chế suốt 30 năm

Ông chủ Amazon dùng bàn tự chế suốt 30 năm

Tỷ phú Jeff Bezos sử dụng bàn làm việc làm từ cửa khi thành lập Amazon, mặc dù ông hiện là một trong những người giàu nhất thế giới.

Ngày 29/1, vị hôn thê Lauren Sanchez của Bezos đã đăng bức ảnh Bezos sử dụng chiếc bàn làm việc cũ của mình lên trang Instagram cá nhân. Sanchez cho biết cô chụp được bức ảnh khi vô tình bước vào phòng và nhìn thấy nhà sáng lập Amazon đang làm việc.

“Tôi rất vui vì anh ấy vẫn làm việc tại một trong những chiếc bàn đầu tiên đó”, Sanchez viết, kèm theo bức ảnh của Jeff Bezos trong những ngày đầu xây dựng Amazon để so sánh.

Trong cả hai bức ảnh, tỷ phú ngồi bên một chiếc bàn lớn với những chi tiết chắp vá. Loại bàn này còn được gọi là “bàn cửa” vì mặt bàn ban đầu là một tấm gỗ được thiết kế để dùng làm cửa nhưng sau đó người ta đã bổ sung thêm chân cho mục đích mới.

Ông chủ Amazon dùng bàn tự chế suốt 30 năm

Bài viết đã gây sốt ngay sau khi đăng tải, với gần 30.000 lượt thích và hơn 1.000 bình luận. Nhiều người nói rằng họ ngưỡng mộ tinh thần làm việc trong điều kiện khó khăn của Jeff Bezos, hay sự đơn giản của những chiếc bàn làm việc tự chế của ông suốt hàng chục năm qua. “Một kỹ sư sẽ luôn là một kỹ sư,” một người bình luận. Những người khác cho biết hình ảnh khiến họ nghĩ rằng Bezos vẫn giữ nguyên lập trường như khi thành lập công ty, ngay cả khi Amazon đã trở thành gã khổng lồ.

“Bàn cửa” không có gì đặc biệt ở Amazon và thậm chí còn là một nét văn hóa ở đây. Nico Lovejoy, một trong những nhân viên đầu tiên của Amazon, cho biết trong một blog năm 2018 rằng Bezos đã phát minh ra bàn làm việc vào năm 1995 khi ông cần một không gian văn phòng cho một số ít nhân viên.

Lovejoy cho biết: “Khi bước vào cửa hàng kim khí, anh ấy nhìn vào chiếc bàn và cánh cửa. Cửa rẻ hơn nhiều nên anh ấy quyết định mua và gắn chân vào chúng”.

Theo các nhân viên của Amazon vào thời điểm đó, Bezos “không phải là thợ mộc giỏi” nên chiếc bàn “xấu xí và ọp ẹp”, buộc họ phải bỏ thêm giấy khi sử dụng. Lovejoy nói: “Về bản chất, rất nhiều việc chúng tôi làm là tầm thường, nhưng miễn là các giải pháp tầm thường có hiệu quả.

dựa theo Người trong cuộcSau đó, “bàn cửa” trở thành biểu tượng của văn hóa Amazon, lấy tính tiết kiệm làm cốt lõi. Mặc dù đã trở thành một trong những công ty có giá trị nhất hành tinh nhưng những phiên bản hiện đại của chiếc bàn này vẫn tồn tại ở khắp các văn phòng công ty. Amazon thậm chí còn phát hành các video hướng dẫn để nhân viên có thể tự thiết kế.

Trang này cũng dẫn lời doanh nhân Mark Randolph, người đã nói chuyện với Bezos, nói rằng việc sử dụng bàn làm việc tự chế là một “thông điệp có chủ ý”. Randolph nói: “Đó là một cách để chứng tỏ rằng họ sẽ không chi tiền vào những thứ không ảnh hưởng đến khách hàng của họ”.

Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994 và từ chức CEO vào năm 2021. Ông hiện là một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản xấp xỉ 184 tỷ USD.

Lữ Quế