Mỹ có thể trợ cấp hàng tỷ USD cho Intel và TSMC

Mỹ có thể trợ cấp hàng tỷ USD cho Intel và TSMC

Chính quyền của Joe Biden có kế hoạch trợ cấp hàng tỷ USD cho các công ty bán dẫn để khuyến khích họ xây dựng nhà máy mới ở Mỹ.

tạp chí phố Wall Trích dẫn các nhà lãnh đạo ngành bán dẫn giấu tên, khoản trợ cấp nhằm thúc đẩy sản xuất chip tiên tiến của Hoa Kỳ sử dụng trong trí tuệ nhân tạo, thiết bị quân sự và điện thoại thông minh, có thể sẽ được thực hiện trước khi Tổng thống Joe Biden đọc bài phát biểu Thông điệp Liên bang vào ngày 7 tháng 3. lời nói.

Một trong những công ty được hỗ trợ là Intel, công ty đang triển khai một loạt dự án trị giá tổng cộng 43,5 tỷ USD ở Arizona, Ohio, New Mexico và Oregon. TSMC cũng có thể nhận được ưu đãi vì họ đang đầu tư 40 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy ở Arizona.

Samsung Electronics, Micron Technology, Texas Instruments và GlobalFoundries cũng nằm trong danh sách.





Cuối năm 2022, dự án xây dựng nhà máy của TSMC tại Arizona, Mỹ.Ảnh: TSMC

Dự án xây dựng nhà máy của TSMC tại Arizona, Mỹ, cuối năm 2022. hình chụp: TSMC

Bộ Thương mại từ chối bình luận về công ty nào có thể nhận trợ cấp hoặc thời điểm công bố gói hỗ trợ. Một phát ngôn viên của cơ quan cho biết: “Đây là một quá trình dựa trên thành tích, đòi hỏi nhiều cuộc đàm phán khó khăn”.

Cả Intel và TSMC đều không bình luận về tin tức này.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo tuyên bố vào cuối năm ngoái rằng bà sẽ cung cấp hơn 10 kế hoạch ngân sách cho ngành bán dẫn vào năm 2024, đầu tư hàng tỷ đô la để định hình lại ngành sản xuất chip của Hoa Kỳ.

Khoản tiền đầu tiên được công bố vào tháng 12 năm 2023, với 35 triệu USD được chuyển đến nhà máy của BAE Systems chuyên sản xuất chip chip máy bay chiến đấu như một phần của chương trình trợ cấp “Chips for America” trị giá 39 tỷ USD đã được Hoa Kỳ phê duyệt. Quốc hội Hoa Kỳ năm 2022