Siêu máy tính AI mạnh nhất thế giới sẽ được chế tạo trong năm nay

Siêu máy tính AI mạnh nhất thế giới sẽ được chế tạo trong năm nay

Liên doanh siêu máy tính châu Âu có kế hoạch hoàn thiện hệ thống Jupiter chuyên xử lý trí tuệ nhân tạo trong năm nay, hưởng lợi từ việc áp dụng thiết kế mô-đun.

 

Dự án siêu máy tính Jupiter được EuroHPC JU, liên doanh giữa Đức và Pháp, công bố vào tháng 10 năm 2023 và dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong vòng chưa đầy một năm. Mục tiêu là trở thành siêu máy tính exascale, đồng nghĩa với việc đột phá cấp độ tỷ đô. ngưỡng. tính toán mỗi giây, đây là loại hình đầu tiên ở Châu Âu.

Jupiter sẽ sử dụng siêu chip dòng GH200 của Nvidia với nhiệm vụ chính là huấn luyện AI. Nó được khẳng định là hệ thống AI mạnh nhất thế giới, với hiệu suất khoảng 90 exaflop khi huấn luyện các mô hình AI.

Bộ não của Sao Mộc là 50 mô-đun container được triển khai trên diện tích 2.300 mét vuông. Khối container chứa khoảng 20 hệ thống máy tính, 15 mô-đun nguồn và 10 mô-đun hậu cần. Cách tiếp cận này giúp tiết kiệm chi phí, giảm 50% thời gian xây dựng hệ thống và đơn giản hóa việc nâng cấp trong tương lai.

Hệ thống máy tính Lumi nhanh nhất Châu Âu hiện nay.Ảnh: IL

Hệ thống máy tính Lumi nhanh nhất Châu Âu hiện nay. hình ảnh: Iler

Frontier là siêu máy tính exascale đầu tiên và được cho là duy nhất trên thế giới. Nó ra đời vào năm 2021 và được sản xuất bởi Hewlett Packard Enterprise (HPE) và đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Hoa Kỳ. Siêu máy tính nhanh nhất châu Âu hiện nay là Lumi thuộc sở hữu của EuroHPC JU, đặt tại trung tâm dữ liệu CSC ở Phần Lan. Nó đạt tốc độ 375 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, đứng thứ ba thế giới.

Siêu máy tính là hệ thống máy tính khổng lồ có sức mạnh tính toán lớn hơn hàng triệu lần so với máy tính thông thường, có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp của thế giới. Chúng được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực như mô phỏng thử nghiệm hạt nhân, dự báo thời tiết, nghiên cứu khí hậu và kiểm tra độ mạnh của mã hóa máy tính.

Gần đây, đó là cuộc đua song mã giữa Mỹ và Trung Quốc, không chỉ vì mục đích công nghiệp mà còn vì nghiên cứu quân sự. Các hãng công nghệ như Facebook, Google gần đây cũng tham gia phát triển siêu máy tính với mục tiêu phục vụ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.