Scarlett Johansson nói rằng OpenAI đã tiếp cận cô để sử dụng giọng nói của cô

Scarlett Johansson nói rằng OpenAI đã tiếp cận cô để sử dụng giọng nói của cô

OpenAI đang loại bỏ một trong những giọng nói được ChatGPT sử dụng. Người dùng nhận thấy rằng nó có vẻ giống với Scarlett Johansson, công ty đã công bố vào thứ Hai và bản thân Johansson đã đưa ra một tuyên bố rằng cô đã thuê hội đồng pháp lý để hỏi về giọng nói của Sky và biết thông tin chi tiết chính xác về cách nó được phát triển. Sky hiện đang bị tạm dừng sau khi OpenAI sử dụng nó khi demo mẫu GPT-4o mới vào tuần trước.

Công ty viết trong một bài đăng trên blog: “Chúng tôi tin rằng giọng nói của AI không nên cố tình bắt chước giọng nói đặc biệt của một người nổi tiếng. Giọng nói của Sky không phải là bắt chước của Scarlett Johansson mà thuộc về một nữ diễn viên chuyên nghiệp khác đang sử dụng giọng nói tự nhiên của chính cô ấy”. “Để bảo vệ quyền riêng tư của họ, chúng tôi không thể chia sẻ tên của những tài năng lồng tiếng của mình.”

Một video về bản demo đã gây sốt trên mạng xã hội vào tuần trước khi người dùng nhận thấy giọng nói giống với giọng nói của Johansson. Một số người chế giễu giọng nói đó là quá tán tỉnh, trong khi những người khác lại ví nó như sự tưởng tượng của nam giới.

Giọng nói tán tỉnh được so sánh với bộ phim “Her” năm 2013, trong đó Johansson lồng tiếng cho một trợ lý ảo quyến rũ. Nhân vật chính của phim do Joaquin Phoenix thủ vai, cuối cùng phải lòng cô trợ lý ảo.

Mặc dù công ty chưa so sánh giọng của Sky với giọng của Johansson, nhưng Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã tweet từ “Cô ấy” sau sự kiện của công ty.

TechCrunch xác nhận rằng Johansson đã đưa ra một tuyên bố sau đó vào thứ Hai nói rằng OpenAI đã tiếp cận cô vào tháng 9 về việc cung cấp giọng nói, điều này được phóng viên Bobby Allyn của NPR đưa tin đầu tiên. Trong tuyên bố, cô ấy nói rằng cô ấy đã từ chối “sau nhiều cân nhắc và vì lý do cá nhân” và “bị sốc” khi nghe bản demo được phát hành.

Tuyên bố cũng nói rằng cô ấy “buộc phải thuê cố vấn pháp lý” và công ty “miễn cưỡng đồng ý” thay đổi giọng nói của Sky.

Bản demo của OpenAI tuần trước nhằm mục đích giới thiệu khả năng đàm thoại nâng cao của chatbot, nhưng đã lan truyền sau khi giọng nói quyến rũ cười khúc khích trước hầu hết mọi điều mà nhân viên OpenAI đang nói. Tại một thời điểm, chatbot nói với nhân viên: “Chà, bộ trang phục bạn đang mặc thật tuyệt vời”. Ở một thời điểm khác, chatbot nói “Dừng lại đi, bạn đang làm tôi đỏ mặt” sau khi nhận được lời khen.

Trong bài đăng trên blog của mình, OpenAI cho biết họ muốn giọng nói của chatbot của mình nghe có vẻ “dễ tiếp cận” và “truyền cảm hứng cho niềm tin”. Nó cũng muốn họ có một “giọng nói ấm áp, hấp dẫn, truyền cảm hứng tự tin và lôi cuốn”.

Trong tương lai, OpenAI cho biết họ có kế hoạch “giới thiệu thêm tiếng nói trong ChatGPT để phù hợp hơn với sở thích và sở thích đa dạng của người dùng”.

Tuyên bố đầy đủ của Johansson:

“Tháng 9 năm ngoái, tôi nhận được lời đề nghị từ Sam Altman, người muốn thuê tôi lồng tiếng cho hệ thống ChatGPT 4.0 hiện tại. Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy cảm thấy rằng bằng cách lên tiếng cho hệ thống, tôi có thể thu hẹp khoảng cách giữa các công ty công nghệ và nhà sáng tạo, đồng thời giúp người tiêu dùng cảm thấy thoải mái với sự thay đổi địa chấn liên quan đến con người và AI. Anh ấy nói anh ấy cảm thấy giọng nói của tôi sẽ an ủi mọi người.

Sau nhiều cân nhắc và vì lý do cá nhân, tôi đã từ chối lời đề nghị. Chín tháng sau, bạn bè, gia đình và công chúng của tôi đều nhận thấy hệ thống mới nhất có tên “Sky” nghe giống tôi đến mức nào.

Khi tôi nghe bản demo được phát hành, tôi đã bị sốc, tức giận và không tin rằng ông Altman sẽ theo đuổi một giọng nói giống tôi một cách kỳ lạ đến mức những người bạn thân nhất của tôi và các cơ quan báo chí cũng không thể phân biệt được. Ông Altman thậm chí còn bóng gió rằng sự giống nhau là có chủ ý, tweet một từ duy nhất “cô ấy” – ám chỉ đến bộ phim trong đó tôi lồng tiếng cho hệ thống trò chuyện, Samantha, người hình thành mối quan hệ thân mật với con người.

Hai ngày trước khi bản demo ChatGPT 4.0 được phát hành, ông Altman đã liên hệ với người đại diện của tôi và yêu cầu tôi xem xét lại. Trước khi chúng tôi có thể kết nối, hệ thống đã ở ngoài đó.

Kết quả của hành động của họ là tôi buộc phải thuê cố vấn pháp lý, người đã viết hai lá thư cho ông Altman và OpenAI, trình bày những gì họ đã làm và yêu cầu họ trình bày chi tiết về quy trình chính xác mà họ đã tạo ra giọng nói “Sky”. Do đó, OpenAI miễn cưỡng đồng ý loại bỏ giọng nói “Sky”.

Trong thời điểm mà tất cả chúng ta đang phải vật lộn với deepfake và việc bảo vệ hình ảnh, công việc, danh tính của chính mình, tôi tin rằng đây là những câu hỏi cần được làm rõ tuyệt đối. Tôi mong muốn được giải quyết dưới hình thức minh bạch và thông qua luật pháp phù hợp để giúp đảm bảo rằng các quyền cá nhân được bảo vệ.”

Chúng tôi đã liên hệ với OpenAI để nhận xét và sẽ cập nhật câu chuyện này nếu chúng tôi nhận được phản hồi.

Cập nhật: Câu chuyện này ban đầu được xuất bản lúc 8 giờ sáng thứ Hai theo giờ Thái Bình Dương và đã được cập nhật để bao gồm tuyên bố của Johansson.