Aurora và Volvo ra mắt xe tải tự lái được thiết kế cho tương lai không người lái

Aurora và Volvo ra mắt xe tải tự lái được thiết kế cho tương lai không người lái

Một chiếc xe tải tự lái mới – do Volvo sản xuất và được trang bị công nghệ xe tự hành do Aurora Innovation phát triển – có thể sẽ có mặt trên đường cao tốc công cộng sớm nhất là vào mùa hè này.

Xe tải Volvo VNL Autonomous, được ra mắt vào tối thứ Hai tại ACT Expo ở Las Vegas, là sản phẩm của sự hợp tác giữa Aurora và Volvo Autonomous Solutions. Aurora có kế hoạch bắt đầu vận chuyển hàng hóa bằng những chiếc xe tải tự lái Volvo này trong vài tháng tới. Xe tải sẽ ở chế độ tự động và vẫn có người điều khiển an toàn là con người ngồi sau tay lái để kiểm soát nếu cần.

Theo người phát ngôn của Aurora, cuối năm nay, công ty có kế hoạch công bố các chương trình thí điểm với khách hàng sẽ sử dụng xe tải Volvo VNL Autonomous. Volvo đã bắt đầu sản xuất một đội xe tải tự lái thử nghiệm ban đầu tại cơ sở lắp ráp New River Valley ở Virginia.

Tiết lộ về xe tải Volvo VNL Autonomous được đưa ra khi Aurora tiếp tục hướng tới mục tiêu đã nêu là thương mại hóa xe tải tự lái vào cuối năm 2024. Ban đầu, công ty có kế hoạch vận chuyển hàng hóa giữa Dallas và Houston bằng cách sử dụng tới 20 xe tải Loại 8 không người lái — lần này không có người ngồi sau tay lái. Aurora từ chối chia sẻ liệu những chiếc xe tải do Volvo hoặc đối tác Paccar khác sản xuất có nằm trong đội xe không người lái đầu tiên đó hay không.

Việc thương mại hóa là vấn đề sống còn đối với Aurora – một trong những công ty vận tải đường bộ tự hành cuối cùng còn tồn tại. Năm ngoái, Waymo Via đã dừng chương trình xe tải tự lái và TuSimple gần đây đã rời thị trường Mỹ để mở rộng sang châu Á. Aurora cũng không tránh khỏi chi phí vốn cao khi phát triển và sau đó tung ra thị trường xe tải tự lái thương mại. Vào tháng 1, công ty đã sa thải 3% lực lượng lao động của mình để cắt giảm chi phí trước khi ra mắt thương mại.

Việc hợp nhất trong ngành AV đồng nghĩa với việc Aurora có ít đối thủ hơn. Einride, Torc và Kodiak Robotics, những công ty đã tiết lộ giàn khoan lớn tự lái được xây dựng có mục đích riêng, nằm trong số ít còn sót lại.

Mối quan hệ hợp tác với Volvo, được hai công ty ký kết lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2021, là một phần trong chiến lược thương mại hóa của Aurora. Aurora đã triển khai các chương trình thí điểm với các công ty hậu cần FedEx, Ryder, Schneider và Uber Freight. Vào tháng 1, Aurora và nhà cung cấp ô tô Continental đã kết thúc giai đoạn đầu tiên của dự án trị giá hơn 300 triệu USD nhằm sản xuất hàng loạt phần cứng xe tự hành cho xe tải tự lái thương mại. Hai công ty đã hoàn thiện thiết kế và kiến ​​trúc hệ thống cho bộ phần cứng AV cũng như kế hoạch chi tiết cho một máy tính thứ cấp có thể đảm nhận hoạt động nếu xảy ra lỗi. Công ty cho biết bộ phần cứng Continental sẽ không có trên xe tải Aurora cho đến năm 2027, nhưng Volvo VNL vẫn sẽ được trang bị các tính năng an toàn.

Theo Aurora, xe tải Volvo có hệ thống lái, phanh, liên lạc, tính toán, quản lý năng lượng, lưu trữ năng lượng và quản lý chuyển động dự phòng. Chiếc xe tải này cũng được tích hợp cái gọi là Aurora Driver, một hệ thống tự lái bao gồm máy tính kép, phần mềm tự lái, lidar trong nhà có thể phát hiện các vật thể cách xa hơn 1.300 feet, camera độ phân giải cao và radar hình ảnh.

Shahrukh Kazmi, giám đốc sản phẩm của Volvo Autonomous Solutions, cho biết: “Phương pháp tiếp cận kỹ thuật nền tảng của chúng tôi ưu tiên sự an toàn bằng cách kết hợp các hệ thống dự phòng có độ đảm bảo cao được thiết kế để giảm thiểu các tình huống khẩn cấp tiềm ẩn”. “Chúng tôi đã xây dựng Volvo VNL Autonomous ngay từ đầu, tích hợp các hệ thống dự phòng này để đảm bảo rằng mọi bộ phận quan trọng về an toàn đều được sao chép có chủ ý, từ đó nâng cao đáng kể cả độ an toàn và độ tin cậy.”

Theo người phát ngôn của Aurora, người từ chối cung cấp mốc thời gian cụ thể, sau khi Aurora và Volvo xác nhận nền tảng này, kế hoạch sẽ bắt đầu các hoạt động hoàn toàn không có người lái với “đội xe tải có quy mô khiêm tốn”. Người phát ngôn cho biết trong vài năm tới, Aurora và Volvo dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất số lượng lớn Volvo VNL được tích hợp với Aurora Driver.