Samsung ra mắt màn hình QD-LED đầu tiên trên thế giới

Samsung ra mắt màn hình QD-LED đầu tiên trên thế giới

dựa theo Điểm kỹ thuậtSamsung Display đã có màn ra mắt ấn tượng tại Display Week 2024, ra mắt màn hình QD-LED 18 inch đầu tiên trên thế giới, được coi là thế hệ tiếp theo của công nghệ tự phát sáng. Màn hình này được dự đoán sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với OLED trong tương lai.

Samsung ra mắt màn hình QD-LED đầu tiên trên thế giới

Samsung ra mắt màn hình QD-LED đầu tiên trên thế giới

Ảnh chụp màn hình các điểm kỹ thuật

QD-LED hay còn gọi là NanoLED hay QDEL là công nghệ tự phát sáng sử dụng chấm lượng tử để tạo ra ánh sáng. Khác với OLED, QD-LED truyền năng lượng trực tiếp vào các chấm lượng tử, mang lại nhiều ưu điểm như:

  • Gam màu rộng và độ chính xác màu cao: QD-LED cung cấp dải màu rộng hơn và độ chính xác màu cao hơn OLED, mang lại trải nghiệm hình ảnh sống động và chân thực hơn.
  • Tuổi thọ cao: QD-LED không sử dụng vật liệu hữu cơ như OLED nên không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng “cháy màn hình” theo thời gian.
  • Hiệu suất sản xuất cao: QD-LED có thể được sản xuất bằng công nghệ in phun, giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất so với OLED.

Nguyên mẫu QD-LED 18 inch của Samsung có độ phân giải 3.200 x 1.800 (202 PPI) và độ sáng 250 nits. Dù đây chỉ là nguyên mẫu và thông số kỹ thuật chưa đủ ấn tượng nhưng nó đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của công nghệ QD-LED.

Shoei Chemical của Nhật Bản, chủ sở hữu mới của Nanosys (một công ty sản xuất QD-LED), cho biết họ có kế hoạch đẩy nhanh phát triển công nghệ màn hình này và có thể đi vào sản xuất hoàn chỉnh sớm nhất là vào năm sau, 2025 hoặc 2026. Thách thức chính, theo FlatpanelsHD, là. Vấn đề mà QD-LED phải đối mặt là tuổi thọ của các chấm lượng tử màu xanh lam.

Samsung cũng giới thiệu các sản phẩm khác tại sự kiện, bao gồm tấm nền OLED siêu mỏng, tấm nền OLED 3D không cần kính và màn hình OLEDoS dành cho kính thực tế ảo.