Farcaster, mạng xã hội dựa trên tiền điện tử, đã huy động được 150 triệu USD chỉ với 80 nghìn người dùng hàng ngày

Farcaster, mạng xã hội dựa trên tiền điện tử, đã huy động được 150 triệu USD chỉ với 80 nghìn người dùng hàng ngày

Farcaster, một giao thức xã hội dựa trên blockchain được thành lập bởi hai cựu sinh viên Coinbase, đã công bố vào thứ Ba rằng họ đã đóng quỹ gây quỹ 150 triệu đô la. Được dẫn dắt bởi Paradigm, nền tảng này cũng huy động tiền từ tiền điện tử a16z, Haun Ventures, USV, Variant, Standard Crypto và những người khác, theo một bài đăng trên blog của người sáng lập Dan Romero.

Farcaster, giao thức xã hội, mời các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng khác trên đó; ứng dụng phổ biến nhất là mạng xã hội Warpcast, tương tự như Twitter. Việc xây dựng trải nghiệm xã hội trên Ethereum có ý nghĩa gì? Farcaster đang thực hiện một cách tiếp cận kết hợp, lưu trữ danh tính người dùng trên chuỗi, trong khi dữ liệu như bài đăng công khai, lượt theo dõi, phản ứng, v.v. được lưu trữ ngoài chuỗi. Người dùng phải “trả tiền thuê” cho Farcaster để lưu trữ dữ liệu của họ – tính đến thời điểm hiện tại, số ETH trị giá khoảng 7 USD cho 5.000 bài đăng. Nếu người dùng không muốn trả tiền thì các diễn viên cũ hơn của họ (đó là những gì họ gọi là bài đăng) sẽ bị xóa khi họ tạo các diễn viên mới.

“Các hành động chỉ được thực hiện trên chuỗi khi tính bảo mật và tính nhất quán là quan trọng. Trang web của Farcaster cho biết việc sử dụng các hành động onchain được giữ ở mức tối thiểu để giảm chi phí và cải thiện hiệu suất. Việc lưu trữ danh tính người dùng trên chuỗi cung cấp một cách khác để xác minh rằng mọi người đúng như họ nói, vì hồ sơ của họ sẽ được kết nối với các hoạt động khác mà họ thực hiện với ví đó. Tất nhiên, cùng một người có thể tạo nhiều ví, vì vậy điều này không phải là dễ hiểu — nhưng nếu ví của ai đó tương đối trống thì bất kỳ hành vi sơ sài nào cũng sẽ gặp nhiều hoài nghi hơn.

Về mặt xã hội, một tính năng chính của Farcaster là các kênh riêng cho các chủ đề cụ thể. Vì vậy, nếu muốn ghi blog trực tiếp các trận chung kết NBA, bạn có thể thực hiện điều đó trong một kênh cụ thể với những người hâm mộ bóng rổ khác, thay vì làm tắc nghẽn nguồn cấp dữ liệu của những người theo dõi khác của bạn (X cũng hỗ trợ tính năng Cộng đồng, tính năng này gần đây đang được thúc đẩy nhiều hơn cho người dùng. ).

Tính năng Khung cho phép các nhà phát triển chia sẻ các ứng dụng họ đã xây dựng trên Farcaster dưới dạng các bài đăng riêng lẻ trên Warpcast – một người dùng, Jordan Messina, đã tạo một Khung để người dùng có thể cộng tác chơi Pokémon.

Giống như nhiều sản phẩm tiền điện tử, việc đăng ký sẽ gặp một số khó khăn vì bạn cần phải có ví kỹ thuật số. Nhưng Farcaster không nhất thiết phải phục vụ người tiêu dùng bình thường — đối với khán giả của họ, chủ yếu bao gồm những người đam mê tiền điện tử, việc trả một khoản phí danh nghĩa bằng Ethereum để sử dụng dịch vụ cũng giống như việc trả thuế doanh thu cho một ly cà phê.

Kiến trúc phức tạp và sự phụ thuộc vào tiền điện tử này có thể gây khó chịu cho nhiều người dùng. Theo dữ liệu riêng của Warpcast, nền tảng này hiện đang ở mức cao nhất với khoảng 80.000 người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) và 350.000 lượt đăng ký. Đó không phải là một thành tích nhỏ, nhưng để so sánh, các nền tảng phi tập trung Bluesky và Mastodon có lần lượt khoảng 5,6 triệu và 8,6 triệu lượt đăng ký.

Khoản gây quỹ 150 triệu USD là một khoản huy động khổng lồ đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp nào, chứ đừng nói đến lĩnh vực tiền điện tử và truyền thông xã hội. Theo The Block, nguồn tài trợ mạo hiểm cho các công ty tiền điện tử đã giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2023. Nhưng đáng chú ý, nguồn tài trợ của Farcaster đến từ các công ty chuyên về không gian tiền điện tử, có nghĩa là họ có thể ít lo lắng hơn về tính chất biến động của tiền điện tử. thế giới.

Mạng xã hội phi tập trung Farcaster đang cố gắng đạt được sự chấp nhận rộng rãi thông qua các kỹ thuật Web 2.0