“Camera giám sát có thể nguy hiểm hơn máy tính khi bị hack”

“Camera giám sát có thể nguy hiểm hơn máy tính khi bị hack”

Ở góc độ bảo mật, các chuyên gia cho rằng camera nên được coi là một loại máy tính đặc biệt và có thể nguy hiểm hơn máy tính nếu bị hack.

Tại hội thảo “Tiêu chuẩn cơ bản về an toàn thông tin mạng của camera giám sát” tổ chức tại Hà Nội ngày 22/5, các chuyên gia cho rằng camera giám sát ngày càng được sử dụng nhiều ở Việt Nam và áp dụng công nghệ tiên tiến nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin.

Theo ông Nguyễn Việt Bằng, Phó tổng giám đốc VNPT Technology, camera nhìn đơn giản, nhỏ gọn nhưng thực chất là một thiết bị phức tạp chứa các thành phần quang học, xử lý và kết nối mạng.

camera đặt trong nhà giống như một chiếc máy tính có hệ điều hành có thể ghi hình và chụp ảnh, gần giống như bạn có thêm một người trong nhà đang chạy im lặng”, ông Bằng nói. “Nếu có lỗ hổng, thiết bị camera có thể gửi thông tin ra ngoài.”





Một số mẫu máy ảnh của các hãng nước ngoài được sản xuất tại Việt Nam.  Ảnh: Lưu Quý

Một số mẫu máy ảnh của các hãng nước ngoài được sản xuất tại Việt Nam. hình ảnh: Lữ Quế

Vũ Ngọc Sơn, chuyên gia tại Hiệp hội An ninh mạng quốc gia NCA, cũng có quan điểm tương tự, ông cho rằng chiếc camera này có thể coi như một chiếc máy tính, thậm chí còn đặc biệt hơn, bởi nếu chiếc “máy tính” này được tích hợp với Y tế Thế giới. Tổ chức, nó có thể nghe, nhìn và phân tích. Đồng thời, chúng không cần đáp ứng những tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật cao như máy tính khi hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra, camera thường chạy 24/7, hiếm khi được vá và hầu như không bao giờ có bản vá hoặc phần mềm chống vi-rút được cập nhật. Ở nhiều cơ sở, có những khu vực con người không thể tiếp cận nhưng được trang bị camera. Sơn cho biết điều này khiến camera bị hack trở nên nguy hiểm hơn các thiết bị khác, đặc biệt khi nó có thể thu thập thông tin về một người, gia đình, cơ quan, tổ chức.

Thời gian gần đây, Việt Nam cũng chứng kiến ​​một số sự cố an toàn thông tin liên quan đến camera giám sát, như video nhạy cảm từ camera phòng ngủ bị đem bán, hay nhiều người bị hacker truy cập và để lại thông báo trên màn hình Internet.

Các chuyên gia của NCA cho rằng, camera bị hack có thể dễ dàng gây ra hậu quả nghiêm trọng. Điều này có nghĩa là vi phạm quyền riêng tư, giám sát từ xa, ransomware hình ảnh riêng tư, lừa đảo deepfake hoặc trở thành bàn đạp để tin tặc tấn công các hệ thống khác trong mạng.

Ông Sun cho biết: “Các tiêu chuẩn về camera rất quan trọng để các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ Việt Nam tuân thủ hành lang này”.

Ngày 8/5, Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông đã ban hành bộ tiêu chuẩn camera giám sát, trong đó yêu cầu đặt mật khẩu, quản lý dữ liệu, cập nhật, vá lỗ hổng… Tuy nhiên, yêu cầu này mới chỉ ở mức độ khuyến nghị.

Thứ trưởng An toàn thông tin Trần Đăng Khoa cho biết, Cục đang phối hợp với các bên xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho thiết bị camera giám sát, dự kiến ​​ban hành vào năm 2024. Thiết bị camera giám sát nhập khẩu hoặc nhập khẩu vào Việt Nam phải được kiểm tra, đánh giá, chứng nhận và tuân thủ các quy định trước khi đưa ra thị trường. Đến lúc đó, chúng ta cơ bản sẽ giải quyết được vấn đề bảo mật của thiết bị camera giám sát. “





Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, chia sẻ những nội dung liên quan trong buổi tọa đàm.  Ảnh: Lưu Quý

Thứ trưởng Bộ An toàn thông tin Trần Đăng Khoa phát biểu tại hội thảo camera giám sát tại Hà Nội ngày 22/5. hình ảnh: Lữ Quế

Quảng bá camera Việt Nam bảo vệ dữ liệu

Tại hội thảo, đại diện nhiều hãng camera giám sát trong nước như Viettel, VNPT, Vconnex, MK Vision, Hanet… đều khẳng định camera của họ hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn. Nhưng trên thực tế, theo thống kê được Pavana đưa ra, 90% camera giám sát trong nước là sản phẩm từ Trung Quốc. Nhiều công ty đặt máy chủ ở nước mình và người dùng ở Việt Nam phải “bỏ qua” máy chủ này trước khi kết nối với camera của họ.

Để giải quyết triệt để nguy cơ mất an toàn thông tin của camera giám sát, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đẩy mạnh ngành công nghiệp camera trong nước. Ông Nguyễn Đức Quý, Tổng giám đốc Vconnex, đề xuất, cơ quan quản lý cần có chính sách hỗ trợ đủ mạnh để hỗ trợ sự sống còn của các hãng camera, từ đó giúp người dùng có những lựa chọn an toàn hơn mà không cần phải tìm đến camera lưu thông trên thị trường. Ngoài ra, ông cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần làm chủ mọi thứ từ phần cứng đến nền tảng, đồng thời cần có nền tảng quản lý VMS mở đặt tại Việt Nam và do Việt Nam quản lý.

“Nếu chúng ta chỉ tập trung sản xuất phần cứng, mastering firmware mà vẫn sử dụng nền tảng kết nối nước ngoài thì dữ liệu vẫn truyền ra nước ngoài chứ không đưa về Việt Nam”, ông Quý nói.





Ông Nguyễn Đức Quí phát biểu tại sự kiện.  Ảnh: Lưu Quý

Ông Nguyễn Đức Quý phát biểu tại tọa đàm tổ chức tại Hà Nội ngày 22/5. hình ảnh: Lữ Quế

Một trong những lý do khiến máy ảnh Trung Quốc được ưa chuộng là giá thành rẻ. Trước thách thức này, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt Nam có thể hình thành liên minh, hợp tác để phát huy lợi thế riêng, hạ giá thành sản phẩm trong nước.

“Giá camera phụ thuộc vào số lượng trên thị trường. Nếu hai bên chỉ có vài chiếc sẽ khó cạnh tranh với các nhà cung cấp lớn khác”, ông Nguyễn Đăng Triển, đại diện Viễn thông Viễn thông Quân đội cho biết. Vì vậy, tôi đề nghị hai bên cùng nhau nghiên cứu, chia sẻ kiến ​​thức kỹ thuật để đáp ứng lợi thế cạnh tranh bên cạnh các tiêu chuẩn quy định”.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Lumi Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp có thể sử dụng một nền tảng và hai bên có thể bổ sung thêm các tính năng để tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình. Ông nói: “Việc phát triển một giải pháp chi phí không hề rẻ, nhưng nếu 10 công ty chia sẻ thì chi phí sẽ giảm đáng kể”.

Lữ Quế