'Cẩn thận khi nhận cuộc gọi từ người tự xưng là cơ quan nhà nước'

'Cẩn thận khi nhận cuộc gọi từ người tự xưng là cơ quan nhà nước'

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cảnh báo người dân cần cẩn trọng vì các nhóm lừa đảo trực tuyến thường mạo danh cơ quan nhà nước.

Chiều 23/5, tại phiên thảo luận về vấn đề kiến ​​nghị cử tri tại Quốc hội, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó đoàn đại biểu tỉnh Hải Dương bày tỏ lo ngại về hiện tượng lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng, số nạn nhân và số lượng nạn nhân. số tiền bị lừa gạt. Tỷ đồng. Theo cô, thủ đoạn chính là sử dụng tài khoản ngân hàng và số điện thoại không chính thức để liên hệ và thu tiền. Bà yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp rà soát, kiểm tra, xử lý SIM rác, trong khi Ngân hàng Quốc gia cần xử lý triệt để các tài khoản trái phép vì đây là “lỗ hổng mà tội phạm có thể khai thác”.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận, chuyển đổi số đang diễn ra trên toàn cầu và trên quy mô lớn. Theo ông, lừa đảo trực tuyến thường được thực hiện thông qua các cuộc điện thoại mạo danh cơ quan nhà nước.

Bộ đã chỉ đạo các nhà mạng hiển thị tên cơ quan nhà nước khi liên hệ với người dân qua điện thoại di động. “Nếu người dân nhận cuộc gọi cố định thì có thể yêu cầu gọi lại số di động để kiểm tra tên cơ quan nhà nước. Nếu không có tên thì người dân không nên tin tưởng”, ông Hồng nói.





Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chiều 23/5. Ảnh: Capitol Media

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chiều 23/5. hình ảnh: phương tiện truyền thông quốc hội

Về thẻ SIM rác, ông Ang cho biết, trong 5 năm qua, Bộ đã xử lý và vô hiệu hóa hàng chục triệu thẻ SIM rác và thẻ SIM không khớp với cơ sở dữ liệu dân số. Nếu phát hiện SIM rác, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin sẽ yêu cầu các nhà mạng ngừng kinh doanh và ngừng phát triển người dùng mới. “Đây là mức phạt rất nặng đối với các nhà mạng và thể hiện quyết tâm cao của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin”, ông nói.

Đối với các website giả danh cơ quan nhà nước, Bộ đã chủ động cấp “nhãn xanh” cho các tổ chức được công nhận. Những người truy cập trang web không có nhãn xanh phải cẩn thận hơn.

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Negara Malaysia (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, để hạn chế tình trạng tài khoản ngân hàng không chính thức, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu người dân sử dụng danh tính gắn chip để mở tài khoản điện tử. Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành quyết định yêu cầu xác thực sinh trắc học đối với các giao dịch vượt quá 20 triệu đồng mỗi ngày.

“Chúng tôi cũng hợp tác với cơ quan công an thực hiện các cơ chế đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán, tra soát, mở và sử dụng tài khoản thanh toán; yêu cầu các tổ chức tín dụng kết nối dữ liệu công dân để giúp khách hàng làm sạch dữ liệu, hạn chế gian lận trực tuyến. “, bà Hồng nói.