Google xây dựng tuyến cáp quang dưới biển đầu tiên nối châu Phi với Australia

Google xây dựng tuyến cáp quang dưới biển đầu tiên nối châu Phi với Australia

Google đang chuẩn bị xây dựng tuyến cáp quang dưới biển đầu tiên kết nối các lục địa Châu Phi và Úc.

Tin tức này được đưa ra khi các công ty siêu quy mô đám mây lớn đang tranh giành đô la kinh doanh, trong đó Google đang cố gắng bắt kịp AWS và Azure của Microsoft.

Thông báo của Google được đưa ra sau tình trạng mất điện trên diện rộng khắp Châu Phi, nguyên nhân được cho là do dây cáp dưới biển bị lỗi. Và đối với một công ty dựa vào khả năng kết nối linh hoạt để cung cấp dịch vụ của mình cho người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp, Google rõ ràng đang cố gắng tận dụng điều này để tự định vị mình là giải pháp.

Được mệnh danh là “Umoja”, tuyến cáp mới của nó bắt đầu ở Kenya và chạy qua nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, Rwanda, Uganda, Zambia và Zimbabwe, trước khi kết thúc hành trình trên đất liền ở Nam Phi – đặc biệt là quê hương của Google đầu tiên Khu vực trung tâm dữ liệu Châu Phi, đã hoạt động tại Johannesburg kể từ đầu năm nay.

Phần trên mặt đất của tuyến đường thực sự đã hoàn thành, Google xác nhận với TechCrunch, cho biết họ đã làm việc với một công ty có tên Liquid Intelligence Technologies cho phân khúc đó. Công việc chuyển tuyến cáp xuyên Ấn Độ Dương đến Perth, Australia, hiện đang được tiến hành – chưa có mốc thời gian xác nhận hoàn thành.

Brian Quigley, Phó chủ tịch cơ sở hạ tầng mạng toàn cầu của Google Cloud, cho biết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Năm: “Umoja sẽ cho phép các quốc gia châu Phi kết nối đáng tin cậy hơn với nhau và với phần còn lại của thế giới”. “Việc thiết lập một tuyến đường mới khác biệt với các tuyến kết nối hiện tại là rất quan trọng để duy trì một mạng lưới linh hoạt cho một khu vực từng trải qua các đợt mất điện có tác động lớn.”

Cáp Umoja của Google.
Tín dụng hình ảnh: Google

Có hàng trăm tuyến cáp trải dài khắp các vùng biển, đại dương và đường thủy trên thế giới, trong đó Big Tech — bao gồm Amazon, Google, Meta và Microsoft — khẳng định quyền lợi ngày càng lớn hơn trong cơ sở hạ tầng. Lý do rất đơn giản: Càng có nhiều cáp và trung tâm dữ liệu thì chất lượng dịch vụ họ có thể cung cấp cho khách hàng càng tốt hơn, có thể là luồng YouTube có độ trễ thấp hơn hoặc truyền dữ liệu nhanh hơn cho các doanh nghiệp được xây dựng trên điện toán đám mây.

Tuyến cáp ngầm gần nhất hiện nay với tuyến đường theo kế hoạch của Google tới Umoja là Cáp Oman Australia (OAC) của SUB.CO, được khai trương hoạt động vào năm 2022 — kết nối Oman với Perth. Google cũng đã đầu tư vào nhiều dự án cáp khác nhau tập trung quanh Châu Phi, bao gồm Equiano, kết nối Bồ Đào Nha với Nigeria và Nam Phi.

Đầu năm nay, công ty cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một trong những tuyến cáp ngầm đầu tiên nối Nam Mỹ với châu Á-Thái Bình Dương, chạy từ Chile đến Australia qua Polynesia thuộc Pháp.

Mặc dù Google chưa cung cấp khung thời gian cụ thể để hoàn thành Umoja, nhưng một phát ngôn viên đã nói với TechCrunch rằng việc xây dựng cáp ngầm dưới biển thông thường, từ khi lập kế hoạch đến khi đi vào hoạt động, mất khoảng ba năm. Vì vậy, có lẽ chúng ta có thể mong đợi sợi cáp này sẽ sẵn sàng hoạt động vào khoảng năm 2026.