Điện thoại của tôi cứ báo đầy bộ nhớ, tôi phải làm sao?

Điện thoại của tôi cứ báo đầy bộ nhớ, tôi phải làm sao?

Làm thế nào để khắc phục sự cố khi điện thoại đầy bộ nhớ một cách hiệu quả và nhanh chóng luôn là câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm và tìm kiếm.

Dù bộ nhớ điện thoại thông minh của bạn là 128GB, 256GB… hay lớn hơn thì chắc chắn nó sẽ đầy một ngày sau khi bạn sử dụng trong thời gian dài. Nếu bạn không có cách quản lý dung lượng một cách khoa học sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dung lượng lưu trữ trên thiết bị của bạn.

Nguyên nhân là do dung lượng điện thoại di động đã đầy

Sau khi sử dụng điện thoại di động một thời gian, bộ nhớ thường bị đầy. Một số lý do phổ biến bao gồm:

– Do người dùng quản lý dung lượng lưu trữ không đúng cách, ví dụ: tải quá nhiều ứng dụng nặng về máy, không chọn lọc khi chụp ảnh, quay video,…

– Bộ nhớ đệm của điện thoại được tạo và không bị xóa sau khi chạy một thời gian khiến bộ nhớ điện thoại bị đầy.

– Có thể hệ điều hành cũ chưa được cập nhật khiến bộ nhớ điện thoại bị đầy.

Điện thoại của tôi cứ báo đầy bộ nhớ, tôi phải làm sao?  - 1

Cách giải quyết khi bộ nhớ điện thoại đầy

Chúng ta có thể giải quyết vấn đề đầy bộ nhớ máy bằng cách giải phóng dung lượng trên điện thoại rất đơn giản và nhanh chóng.

Xóa dữ liệu được lưu trong bộ nhớ đệm

Các ứng dụng như Chrome, Facebook, Google và Youtube tiêu tốn tài nguyên bộ nhớ điện thoại bằng cách lưu trữ cookie và dữ liệu được lưu trong bộ nhớ đệm khi sử dụng. Điều này có thể khiến bộ nhớ thiết bị bị đầy. Vì vậy, chúng ta cần thường xuyên xóa bộ nhớ đệm hoặc xóa lịch sử ứng dụng khi sử dụng điện thoại để hạn chế tình trạng đầy bộ nhớ.

Cách xóa bộ nhớ đệm trên thiết bị Android:

Bước 1: Vào “Cài đặt” trên điện thoại => Chọn “Quản lý ứng dụng”.

Bước 2: Chọn ứng dụng hoặc trình duyệt có dữ liệu cần xóa.

Bước 3: Tiếp theo chọn Bộ nhớ (Storage). => Sau đó chọn Quản lý lưu trữ.

Bước 4: Tiếp theo, chọn Xóa bộ nhớ và xóa bộ nhớ ứng dụng hoặc trình duyệt web hiện có trên điện thoại của bạn.

Bước 5: Chọn “OK” khi bạn được yêu cầu xác nhận xem bạn có muốn xóa dữ liệu hay không.

Cách xóa bộ nhớ đệm trên iPhone:

Bước 1: Truy cập cài đặt. => Chọn danh mục trình duyệt Safari hoặc các ứng dụng bạn thường sử dụng trên iPhone.

Bước 2: Tìm kiếm và chọn Clear History and Website Cache.

Bước 3: Cuối cùng, bạn chỉ cần xác nhận “Xóa lịch sử và dữ liệu”.

Gỡ cài đặt các ứng dụng không quan trọng và ít sử dụng

Bạn có thể sử dụng phương pháp này để giải phóng dung lượng trên điện thoại bằng cách xóa các ứng dụng nặng không quan trọng hoặc hiếm khi sử dụng, chẳng hạn như ứng dụng chơi game. Dưới đây chúng tôi sẽ trình bày chi tiết cách khắc phục nhanh chóng và dễ dàng sự cố đầy bộ nhớ trên điện thoại này.

Cách xóa ứng dụng trên Android:

Bước 1: Mở menu ứng dụng trên điện thoại rồi nhấn và giữ ứng dụng bạn muốn xóa.

Bước 2: Sau khi nhấn và giữ biểu tượng ứng dụng trong vài giây, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ tùy chọn để chuyển ứng dụng về màn hình chính hoặc gỡ cài đặt ứng dụng. Dùng tay kéo ứng dụng vào phần Gỡ cài đặt và thả ra.

Bước 3: Bây giờ bạn sẽ được hỏi xem bạn có chắc chắn muốn xóa ứng dụng hay không. Nếu đã chọn đúng ứng dụng cần gỡ bỏ, nhấn OK để xác nhận.

Cách xóa ứng dụng trên iPhone:

Bước 1: Mở điện thoại của bạn và chọn biểu tượng ứng dụng bạn muốn xóa trên màn hình chính. Nhấn và giữ ứng dụng trong khoảng 2 – 3 giây cho đến khi xuất hiện dấu “X” trên biểu tượng ứng dụng.

Bước 2: Tiếp theo, bạn sẽ nhấn chọn ứng dụng muốn xóa trên iPhone. Sau đó chọn Xác nhận xóa. Sau khi xóa tất cả các ứng dụng không cần thiết, chỉ cần chọn nút “Trang chủ” là xong. Giờ đây bạn đã có thêm dung lượng điện thoại để lưu trữ những thông tin quan trọng hoặc những ứng dụng cần thiết khác.

Xóa dữ liệu, hình ảnh và video không sử dụng khỏi điện thoại của bạn

Nếu điện thoại của bạn chứa nhiều tập tin, video, hình ảnh đã tải xuống không cần thiết… Vì vậy, chỉ xóa những dữ liệu này sẽ giúp giải phóng nhiều dung lượng trên bộ nhớ của thiết bị.

Cách xóa hình ảnh, video trên điện thoại Android:

Bước 1: Tham quan thư viện. Sau đó chọn album cần xóa ảnh và video.

Bước 2: Click để chọn những hình ảnh, video không mong muốn. Sau đó chọn biểu tượng thùng rác để xóa dữ liệu.

Bước 3: Khi màn hình xác nhận xóa dữ liệu, bạn chọn OK.

Cách xóa dữ liệu hình ảnh, video trên iPhone:

Bước 1: Truy cập ứng dụng Ảnh.

Bước 2: Chọn Chỉnh sửa

Bước 3: Chọn ảnh và video bạn không còn sử dụng nữa. Sau đó nhấn vào biểu tượng thùng rác để xóa. Lúc này hệ thống sẽ yêu cầu xác nhận, các bạn tiếp tục chọn Xóa.

Di chuyển ứng dụng từ bộ nhớ điện thoại sang thẻ nhớ

Phương pháp giải phóng không gian lưu trữ điện thoại bằng cách chuyển ứng dụng sang thẻ nhớ này chỉ áp dụng cho các sản phẩm điện thoại thông minh được thiết kế có bộ nhớ ngoài. Hầu hết các điện thoại Android đều hỗ trợ thẻ nhớ.

Ngoài các ứng dụng hệ thống, mọi ứng dụng khác mà bạn cài đặt hoặc tải xuống từ Cửa hàng Play đều có thể được chuyển sang thẻ nhớ điện thoại của bạn. Vui lòng tiến hành như sau:

Bước 1: Mở điện thoại của bạn lên, vào Cài đặt => Chọn Ứng dụng.

Bước 2: Tìm và chọn ứng dụng muốn chuyển sang thẻ nhớ

Bước 3: Chọn chuyển sang thẻ nhớ SD.

Hơn nữa, bạn cũng có thể sử dụng thẻ nhớ làm bộ lưu trữ chính của điện thoại Android. Điều này sẽ giúp tăng dung lượng lưu trữ của thiết bị và hạn chế các sự cố do bộ nhớ điện thoại đầy.

Sử dụng đám mây để lưu trữ dữ liệu

Bạn có thể sử dụng các tiện ích hỗ trợ lưu trữ dữ liệu như: Google Drive, Dropbox, Skydrive, Mediafire, v.v. Khi dữ liệu được sao lưu hoặc lưu trữ trên các công cụ hỗ trợ này, bạn có thể xóa nó hoàn toàn một cách an toàn. Điện thoại di động, không cần lo lắng về việc mất nó. Đồng thời giúp thiết bị tăng dung lượng bộ nhớ khả dụng.

Truyền dữ liệu từ điện thoại sang máy tính/laptop

Khi dung lượng điện thoại đầy, bạn có thể lựa chọn sao chép dữ liệu vào PC hoặc laptop thông qua kết nối cáp hoặc Bluetooth. Sau đó, bạn có thể xóa dữ liệu trên điện thoại đã được chuyển sang máy tính.

Cập nhật hệ điều hành mới hoặc khôi phục điện thoại về cài đặt gốc

Có thể điện thoại đã đầy hoặc sắp hết dung lượng do hệ điều hành cũ. Do đó, bạn nên cập nhật thiết bị của mình lên hệ điều hành mới (nếu có) bằng cách thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn Cài đặt => Giới thiệu => Cập nhật hệ thống => Kiểm tra cập nhật.

Bước 2: Nếu bạn thấy tệp nâng cấp hệ điều hành mới, hãy chọn tệp đó và tải xuống.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng phương pháp khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại của mình.

Bước 1: Chọn Cài đặt => Chọn Sao lưu và Đặt lại.

Bước 2: Chọn khôi phục dữ liệu gốc. Lúc này, điện thoại sẽ xóa toàn bộ dữ liệu hiện có trên máy và khôi phục về trạng thái ban đầu khi mới mua.

Vì vậy, việc quản lý và dọn dẹp bộ nhớ điện thoại là một nhiệm vụ quan trọng để cải thiện hiệu suất của thiết bị và giúp bạn tiết kiệm thời gian, năng lượng khi sử dụng điện thoại. Bằng cách dọn dẹp bộ nhớ điện thoại bằng các phương pháp trên, bạn sẽ có một thiết bị chạy ổn định và đáp ứng được nhu cầu của mình.