Tại sao máy điều hòa không khí được dán nhãn năng lượng 5 sao

Tại sao máy điều hòa không khí được dán nhãn năng lượng 5 sao

Khi chọn mua điều hòa cho ngôi nhà mới, ông Tống Văn Khánh tỏ ra bối rối vì hầu hết các máy điều hòa đều đạt tiêu chuẩn 5 sao.

“Mỗi mô hình đều có nhãn năng lượng 5 sao, giá từ rẻ 6-7 triệu đồng đến trên chục triệu đồng. Không rõ hiệu quả như nhau hay không”, ông Khánh ở Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết.

Trong các nhóm mạng xã hội, nhiều người cũng có thắc mắc tương tự khi không biết nên dùng tiêu chí nào để đánh giá một sản phẩm có thực sự tiết kiệm điện hay không. Một hệ thống siêu thị điện tử ở Hà Nội khẳng định hơn 90% sản phẩm điều hòa bán ra tại đây đều dán nhãn năng lượng 5 sao và hầu hết đều sử dụng máy nén biến tần. Mẫu rẻ nhất có giá hơn 6 triệu đồng, đắt nhất có giá hàng chục triệu đồng được sản xuất tại Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc…





Nhãn năng lượng dán trên dàn nóng điều hòa không khí theo tiêu chuẩn ISO 7830:2015. Ảnh: Tuấn Hồng

Nhãn năng lượng dán trên dàn nóng điều hòa không khí theo tiêu chuẩn ISO 7830:2015. hình ảnh:tuanhong

Chuyên gia thiết bị gia dụng Nguyễn Minh Tiến cho biết điều hòa gắn nhãn năng lượng 5 sao gặp vấn đề chung Nguyên nhân là do các nhà sản xuất đang sử dụng tiêu chuẩn quốc gia TCN 7830:2015, được xây dựng cách đây 10 năm và không còn áp dụng nữa.

“Theo tiêu chuẩn này, máy điều hòa có thể đạt 5 sao miễn là chỉ số CSPF vượt quá 4,2. Hiện nay, hầu hết các máy điều hòa được trang bị máy nén biến tần đều sẽ đạt mức này”, ông Tian cho biết. CSPF là hiệu quả sử dụng năng lượng và thực tế được tính bằng tỷ lệ giữa công suất làm mát và công suất điện mà máy điều hòa không khí yêu cầu để hoạt động ở chế độ định mức. Chỉ số hiệu suất năng lượng càng cao thì máy điều hòa sử dụng điện càng hiệu quả.

Máy điều hòa biến tần ngày càng rẻ nên các công ty không còn “quan tâm” đến công nghệ máy nén truyền thống nữa. Bắt đầu từ năm 2024, Casper sẽ ngừng bán máy điều hòa không khí không biến tần. Các thương hiệu mới như Comfee sẽ chỉ bán máy điều hòa không khí biến tần, trong khi các thương hiệu lớn như LG, Daikin, Gree, Panasonic sẽ chỉ thêm 1-2 mẫu sử dụng máy nén truyền thống.

Vì vậy, việc tăng cường phân loại sản phẩm, Được Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam trao tặng Tiêu chuẩn quốc gia ISO 7830:2021 Để sử dụng trong điều hòa không khí không ống dẫn. Tuy nhiên, tiêu chuẩn sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 4 năm 2025. Trước đây, các nhà sản xuất điều hòa chỉ được khuyến khích chứ không bắt buộc phải xin nhãn mới.

Theo ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc sản phẩm điều hòa không khí của Comfee, sản phẩm điều hòa không khí đạt tiêu chuẩn ISO 7830:2021 mới ra mắt của công ty đã được thử nghiệm thực tế tại phòng thí nghiệm của Viện Năng lượng và Cơ khí Mỏ Vinacomin. Tuy nhiên, thang đo chỉ số CSPF tương ứng với nhãn năng lượng đã có sự thay đổi đáng kể.

Vì vậy, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 7830:2021, để đạt được 5 sao thì CSPF của điều hòa phải cao hơn 5,2, cao hơn đáng kể so với mức 4,2 cũ. Để đạt được 4 sao, sản phẩm cũng phải có chỉ số CSPF cao hơn 4,8, trong khi tiêu chuẩn vẫn duy trì yêu cầu đối với nhãn 2 và 3 sao.





Dàn nóng của mẫu điều hòa không khí biến tần đạt tiêu chuẩn 5 sao của tiêu chuẩn mới ISO 7830:2021. Ảnh: Tuấn Hồng

Dàn nóng của mẫu điều hòa không khí biến tần nhận được 5 sao theo tiêu chuẩn mới ISO 7830:2021. hình ảnh: tuanhong

Theo khảo sát các siêu thị điện máy trên toàn quốc của Toshiba Việt Nam, khoảng 70% máy điều hòa được gắn nhãn 5 sao hiện nay chỉ có thể đạt được 3 hoặc 4 sao. Ông Nguyễn Huy Cường cho biết: “Sau khi các tiêu chuẩn mới có hiệu lực vào năm tới, sự phân biệt giữa các sản phẩm tiết kiệm năng lượng sẽ rõ ràng hơn và dễ dàng hơn cho người tiêu dùng lựa chọn”.

Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết, khi mua điều hòa không có nhãn mác theo tiêu chuẩn mới, người dùng có thể tham khảo chỉ số CSPF trên nhãn năng lượng và nên chọn những model có CSPF trên 5,2, thường gặp ở các sản phẩm có 5,2 . Dàn ngưng tụ chất lượng cao với các linh kiện tốt mang lại hiệu quả làm mát nhanh và tiết kiệm năng lượng.

Các chuyên gia cho rằng, ngoài việc lựa chọn những dòng máy tiết kiệm điện, người dùng cũng cần chú ý đến thói quen sử dụng, vệ sinh máy thường xuyên, lắp đặt ở nơi thông thoáng, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để hạn chế tiêu thụ điện năng.


tuanhong