Người dùng 'cần hạn chế đăng ảnh trẻ em lên mạng xã hội'

Người dùng 'cần hạn chế đăng ảnh trẻ em lên mạng xã hội'

Các chuyên gia cho rằng thói quen đăng ảnh con lên mạng xã hội của nhiều bậc cha mẹ cần phải thay đổi để tránh nhiều rủi ro.

Hai mươi năm trước, khi blog và mạng xã hội ra đời, chúng được coi là nơi kết nối với bạn bè và gia đình. Trong những năm qua, nhiều người đã đăng tải những bức ảnh, video miễn phí về những thay đổi của con họ từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành. Tuy nhiên, trong thời đại riêng tư, trí tuệ nhân tạo, mối đe dọa từ deepfake, rủi ro thu thập dữ liệu khuôn mặt…, thói quen này và những thói quen khác cần phải thay đổi. Bưu điện Washington.

Đừng đăng quá nhiều thông tin về con bạn

Chia sẻ thông tin về quá khứ của con bạn có thể được coi là bình thường. Tuy nhiên, qua nhiều năm, người dùng nhận ra rằng nội dung đăng trên Internet gần như không thể kiểm soát hoặc xóa bỏ. Họ không có cách nào biết thông tin đó là của ai, nó được lưu giữ ở đâu và nó được phổ biến ở đâu. Những thông tin tưởng chừng như vô hại lại có thể trở thành một hình thức bóc lột cảm xúc của trẻ em hoặc bị rò rỉ cho những kẻ săn mồi.

Nếu bạn muốn đăng video, ảnh hoặc câu chuyện cá nhân của con mình, bất kể độ tuổi của chúng, bạn cần phải được sự cho phép của chúng. Thay vì chọn chế độ công khai, bạn nên sử dụng các tính năng giúp hạn chế lưu giữ dữ liệu, chẳng hạn như Facebook Stories, để nội dung biến mất sau 24 giờ. Nếu cần đăng công khai, hãy đăng ảnh nghiêng hoặc làm mờ khuôn mặt để bảo vệ sự riêng tư.





Bức ảnh gia đình được Mark Zuckerberg đăng trên Instagram vào tháng 7 năm 2023.

Bức ảnh gia đình được Mark Zuckerberg đăng trên Instagram vào tháng 7 năm 2023.

Mark Zuckerberg đã tạo ra Facebook và Instagram để khuyến khích người dùng chia sẻ ảnh, nhưng bản thân anh lại che mặt những đứa con của mình bằng biểu tượng cảm xúc vào giữa năm 2023, “Bằng cách hạn chế chia sẻ khuôn mặt, danh tính và địa điểm của trẻ em, Zuckerberg Berg gửi thông điệp này tới người dùng: Nhà tâm lý học Alexandra Hamlet cho chúng ta biết điều này là cần thiết để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng xã hội CNN.

Hầu hết người dùng mạng xã hội đều không có thói quen này. Tuy nhiên, ngày càng nhiều phụ huynh và các chuyên gia lo ngại về những rủi ro khi đăng ảnh của trẻ lên mạng xã hội. Khuôn mặt của trẻ em không chỉ được sử dụng cho mục đích quảng cáo mà còn có thể được thu thập để đào tạo trí tuệ nhân tạo và giúp những kẻ xấu tạo ra chuỗi thông tin về một người từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành. Leah Plunkett, tác giả của Tinh thần sẻ chia Phó hiệu trưởng phụ trách kinh nghiệm học tập và đổi mới của Trường Luật Harvard cho biết việc che mặt trẻ em là điều nên làm. Điều này cho thấy cha mẹ đang để con cái kiểm soát câu chuyện của chính mình, tạo ra cảm giác tự chủ khi chúng lớn lên.

Chỉ đăng thông tin khi có sự đồng ý

Người dùng cũng không nên đăng ảnh trẻ sơ sinh, ảnh cưới, tin ly hôn, tin tức… của ai đó trước khi được phép. Những khoảnh khắc và cuộc trò chuyện riêng tư phải được giữ kín trừ khi được đồng ý chia sẻ.

Điều này không chỉ áp dụng cho người quen mà còn cho cả người lạ. Chỉ vì một người ở trong không gian công cộng không có nghĩa là người dùng có quyền đăng ảnh của họ. Trong thời đại máy ảnh có mặt khắp nơi, không ai muốn bước ra khỏi nhà và lo lắng rằng ai đó họ không quen biết có thể lộ diện trước những người theo dõi trực tuyến của họ.

Xác minh thông tin, hình ảnh và video

Nếu bạn dự định chia sẻ một bài đăng, vui lòng thực hiện một cách có trách nhiệm và xác minh nó. Sự phổ biến của thông tin sai lệch và trí tuệ nhân tạo có thể khiến người dùng khó phân biệt sự thật với hư cấu. Chỉ cần chậm lại vài giây để đánh giá hoặc tìm kiếm trên Internet để biết thêm ngữ cảnh có thể giúp người dùng xác định xem thông tin là thật hay bịa đặt.

Nông dân