Hạ giá iPhone – Cách Apple ứng phó với khủng hoảng Trung Quốc

Hạ giá iPhone – Cách Apple ứng phó với khủng hoảng Trung Quốc

Doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc năm nay ì ạch nhưng Apple đã nhanh chóng thay đổi chiến lược và hiếm khi giảm giá.

Theo dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, doanh số bán smartphone “thương hiệu ngoài nước” trong tháng 3 tăng 3,75 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 12%. Hiện nay, thương hiệu duy nhất có thể cạnh tranh được với các thương hiệu nội là Apple, trong khi các thương hiệu khác như Samsung gần như vắng bóng.





Một cửa hàng Apple ở Vũ Hán, Trung Quốc, tháng 4 năm 2024.  Ảnh: Lưu Quý

Một cửa hàng Apple ở Vũ Hán, Trung Quốc, tháng 4 năm 2024. hình ảnh: Lữ Quế

Dữ liệu trước đây từ IDC cho thấy Apple đã bán được 50,1 triệu iPhone tại đây chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm 2023. Trong hai tháng đầu năm, truyền thông Trung Quốc của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông cũng đưa tin doanh số iPhone giảm 37% trước khi tăng 12% trong tháng 3.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Apple sau Mỹ. Tuy nhiên, công ty hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu trong nước, đặc biệt là Huawei với mẫu Mate 60 và Pura 70 mới nhất.

dựa theo BloombergSau đó, Apple “bơi ngược dòng” bằng cách giảm giá để thích ứng với tình hình thị trường vào cuối quý 1 năm 2023. Trong dịp Tết Nguyên đán, công ty sẽ giảm giá 500 nhân dân tệ (70 USD) cho iPhone tại Trung Quốc, lần giảm giá đầu tiên sau nhiều năm. Đến tháng 3, các đại lý đồng loạt giảm giá các mẫu iPhone 15 xuống tối đa 180 USD, điều chưa từng xảy ra trước đây.

Trong báo cáo thu nhập tuần trước, Apple đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên với doanh thu tại Trung Quốc vượt quá mong đợi của các nhà phân tích. Công ty kiếm được 16,4 tỷ USD, giảm so với mức 17,8 tỷ USD một năm trước đó nhưng cao hơn dự báo của các nhà phân tích là 15,3 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết trong một báo cáo tài chính rằng doanh thu iPhone ở Trung Quốc tăng trưởng “dựa trên dữ liệu được báo cáo” và nhắc lại cam kết của ông với thị trường. Trong những năm gần đây, công ty đã ngừng báo cáo chi tiết về doanh số bán thiết bị của mình.

dựa theo giới hạnChiến lược định giá kịp thời của Apple đã giúp iPhone trở nên cạnh tranh hơn và làm giảm đà tăng trưởng của các đối thủ, đặc biệt là Huawei. Trang này nhận xét: “Sự nhanh nhẹn trong việc điều chỉnh giá thể hiện sự hiểu biết về động lực thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh”.