Công ty khởi nghiệp xe điện Ấn Độ Zypp Electric nhận được sự hỗ trợ của ENEOS để tài trợ mở rộng sang Đông Nam Á

Công ty khởi nghiệp xe điện Ấn Độ Zypp Electric nhận được sự hỗ trợ của ENEOS để tài trợ mở rộng sang Đông Nam Á

Công ty khởi nghiệp Ấn Độ Zypp Electric có kế hoạch sử dụng khoản đầu tư mới từ tập đoàn năng lượng và dầu mỏ Nhật Bản ENEOS để đưa dịch vụ cho thuê xe điện vào Đông Nam Á vào đầu năm tới, TechCrunch đã độc quyền cho biết.

Công ty đặt mục tiêu có mặt ở 15 thị trường trong hai năm tới. Trong số 15 thị trường đó, Zypp Electric có kế hoạch triển khai thí điểm tại ít nhất một thị trường Đông Nam Á vào đầu năm tới, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Akash Gupta nói với TechCrunch trong một cuộc phỏng vấn độc quyền. Khoản tài trợ mới nhất, lên tới 15 triệu USD và do ENEOS dẫn đầu, là một phần của vòng Series C của Zypp Electric, mà các dự án của Gupta sẽ có giá trị từ 35 triệu đến 40 triệu USD và sẽ kết thúc sau sáu đến tám tuần.

Indonesia, Thái Lan và Philippines là những thị trường tiềm năng của Zypp Electric. Người đồng sáng lập cho biết tất cả các quốc gia này đều tập trung vào xe hai bánh và xử lý rất nhiều đợt giao hàng, đồng thời cho biết thêm rằng Indonesia sẽ là thị trường đầu tiên bắt đầu tham gia.

“Có nhiều cách khác nhau mà chúng tôi đang suy nghĩ và thảo luận về vấn đề đó [Southeast Asia launch plan] với một vài người chơi. Chúng tôi sẽ đặt ra kế hoạch đó trong 2 đến 3 quý tới,” Gupta nói.

Ông cũng đề cập rằng công ty khởi nghiệp này đang đàm phán sớm để thâm nhập vào Trung Đông như một phần của kế hoạch mở rộng toàn cầu. Tuy nhiên, chi tiết chính xác về vụ ra mắt ở Trung Đông không được tiết lộ.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Gurugram, hiện đang hoạt động tại các thành phố lớn của Ấn Độ là Delhi, Bengaluru, Mumbai và Hyderabad, cung cấp nền tảng dịch vụ xe điện phục vụ cho các công ty thương mại điện tử và người lao động tự do. Nền tảng này bao gồm một ứng dụng và phần mềm đi kèm cung cấp dữ liệu và phân tích cho việc quản lý đội xe và giao hàng cũng như đội xe hai bánh chạy điện. Những người làm việc trong nền kinh tế tự do, những người có thể thuê xe đạp điện thông qua đăng ký hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng, chiếm khoảng 28% doanh thu của Zypp. Phần còn lại của hoạt động kinh doanh là phục vụ các công ty chuyển phát nhanh, thương mại điện tử, giao hàng thực phẩm, tạp hóa và chia sẻ chuyến đi như Amazon, BigBasket, DHL, Uber, Swiggy, Zepto và Zomato. Nền tảng của công ty khởi nghiệp này được sử dụng để thực hiện 5 triệu lượt giao hàng mỗi tháng.

Zypp Electric đang nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh của mình — về mặt địa lý và số lượng. Công ty trước đó đã lên kế hoạch mở rộng đội xe của mình lên 200.000 xe hai bánh chạy điện và đến 30 thành phố của Ấn Độ vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, Gupta nói với TechCrunch rằng công ty khởi nghiệp này đã quyết định tiến sâu hơn vào các thị trường thay vì tung ra thị trường ở các thành phố mới với mức độ hiện diện tối thiểu.

Công ty khởi nghiệp này cũng đã bắt đầu cung cấp xe ba bánh chạy điện ở Delhi và Bengaluru và có kế hoạch sớm mở rộng sang Mumbai. Người đồng sáng lập cho biết đội xe ba bánh đã đóng góp tới 10% tổng doanh thu của công ty khởi nghiệp.

Ngày nay, Zypp có khoảng 15.000 xe hai bánh chạy điện ở Delhi, 5.000 ở Bengaluru, 1.000 ở Mumbai và 500 ở Hyderabad.

Gupta cho biết: “Ý tưởng là tiến sâu hơn vào các thị trường này và song song với việc tung ra thị trường mới mỗi quý”. Công ty có kế hoạch tăng đội xe hai bánh chạy điện từ 22.000 chiếc lên 50.000 chiếc trong năm tới. Theo Gupta, công ty muốn mở rộng hơn nữa với đội xe 200.000 xe hai bánh chạy điện trong hai năm rưỡi tới.

Vào tháng 2 năm ngoái, Zypp Electric đã huy động được 25 triệu USD trong vòng Series B do công ty hoán đổi pin Gogoro của Đài Loan dẫn đầu. Nó cũng tính đến Goodyear Ventures, Google for Startups và Shell E4 trong số những người ủng hộ chính.

Gupta cho biết Zypp Electric đã hoạt động có lãi và đang trên đà đạt được EBITA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) dương trong 6 đến 8 tháng và đạt được lợi nhuận sau thuế trong 12 đến 14 tháng.