Trung Quốc xóa hàng loạt tài khoản “khoe” tài sản trên mạng

Trung Quốc xóa hàng loạt tài khoản "khoe" tài sản trên mạng

dựa theo Người trong cuộcĐây là một trong những chiến dịch mạnh mẽ nhất của Trung Quốc nhằm chống lại sự tôn sùng vật chất, thu hút lượt xem và tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Một số nền tảng như Weibo, Xiaohongshu và Douyin cũng đã công bố các quy định mới để xử lý nội dung tiêu cực.

Tính đến ngày 15/5, Weibo đã xóa 1.110 bài đăng khoe khoang về sự giàu có. Tổng cộng có 27 tài khoản bị cấm đăng bài hoặc đình chỉ tùy theo mức độ vi phạm. Đồng thời, Tencent cho biết họ đã xóa tổng cộng 6.041 bài đăng và xử lý 36 tài khoản bất hợp pháp. Công ty tuyên bố sẽ tiếp tục xử lý mọi hành vi phô trương tài sản, lừa đảo tiếp thị, đăng nội dung phân biệt đối xử và chế giễu những người có thu nhập thấp.

Trung Quốc xóa hàng loạt tài khoản

Wang Hongquan (trái), Bao Yujie (giữa) và Wang Lunan là 3 người bị cấm tài khoản mạng xã hội

Ảnh chụp màn hình

Các tài khoản bị đình chỉ bao gồm Wang Hongquan, Bao Yujie và Wang Lunan.

Wang Hongquan có tài khoản Douyin với hơn 4,4 triệu người hâm mộ và được mệnh danh là Kim Kardashian của Trung Quốc. dựa theo tin tức phượng hoàngÔng Wang sở hữu 7 bất động sản tại khu dân cư cao cấp ở Bắc Kinh với tổng giá trị 110 triệu USD. Ông từng tuyên bố sẽ không bao giờ ra ngoài trừ khi mặc quần áo đắt tiền và trang sức trị giá ít nhất 1,4 triệu USD.

Chị Baoyu là một phụ nữ ngoài 50 tuổi hiện đang sống ở Macau, Trung Quốc. Chị thường đăng tải những video khoe ngôi biệt thự rộng hơn 3.300 m2 và trang sức ngọc bích trị giá hàng triệu USD. Tài khoản Douyin của cô, có 2,3 triệu người theo dõi, đã bị nền tảng này khóa.

Wang Lunan, biệt danh là “Hoàng tử Bo”, sở hữu một bộ sưu tập Hermès phong phú và thường đăng tải các video giới thiệu các món đồ hàng hiệu và siêu xe. Anh cho biết bạn trai đã tặng anh một chiếc Porsche trị giá 140.000 USD vào ngày sinh nhật của anh và đổi lại, Wang đã tặng bạn trai một chiếc đồng hồ trị giá 45.000 USD. Tất cả video trên weibo của Douyin và Wang Lunan đã bị xóa.

Từ lâu, Weibo, Xiaohongshu, Douyin đã cấm các bài đăng, tài khoản chứa nội dung khoe khoang sự giàu có. Nhưng những hành động gần đây cho thấy Trung Quốc ngày càng “mạnh” hơn trong việc giải quyết vấn đề này.

Weiwei là mạng xã hội với gần 600 triệu người dùng hoạt động, cam kết tạo ra một môi trường văn minh, lành mạnh và khuyến khích người dùng tạo hoặc chia sẻ nội dung trung thực và tích cực. Ngoài ra, nền tảng này còn công bố danh sách vi phạm:

  • Đăng hình ảnh và video về xe hơi sang trọng hoặc nhà sang trọng để quảng bá sản phẩm hoặc tạo dựng danh tiếng trên mạng xã hội.
  • Đăng tải hình ảnh, video quay cảnh ném tiền mặt số lượng lớn hoặc ném tiền lung tung.
  • Các bài đăng về dịch vụ và hàng hóa xa xỉ, phóng đại việc “kiếm được hàng triệu đô la mỗi tháng” và đạt được tự do tài chính ngay từ đầu.
  • Được phổ biến bởi tầng lớp “người giàu thế hệ thứ hai”, thuật ngữ này mô tả những người hưởng thụ sự giàu có thông qua cha mẹ của họ.
  • Quay cảnh trẻ vị thành niên dùng đồ đắt tiền để thu hút sự tương tác.
  • Kích thích sự bất mãn của người thu nhập thấp và nhấn mạnh sự khác biệt giai cấp trong xã hội.