Apple bị nghi ăn cắp công nghệ của đối tác

Apple bị nghi ăn cắp công nghệ của đối tác

Apple bị cáo buộc lấy công nghệ từ đối tác lớn, sau đó hủy hợp đồng và chuyển giao cho đối tác nhỏ hơn để giảm chi phí.

dựa theo thông tin, trở thành đối tác của Apple chưa hẳn là một điều tốt. Trích dẫn nhiều nguồn tin, trang này cho biết Apple đang cố gắng “đánh cắp công nghệ một cách hợp pháp” bằng cách cài đặt các điều khoản hợp đồng. Điều này giúp Apple có được công nghệ hoặc quy trình mới từ đối tác mà không phải bồi thường sau khi hủy hợp đồng.

Cụ thể, trong hợp đồng giữa Apple và các đối tác có điều khoản trao cho hãng iPhone quyền “quyền kiểm soát hoặc quyền sở hữu chung” đối với quy trình sản xuất của nhà cung cấp. Nghĩa là, các đối tác của Apple có thể bỏ tiền ra đầu tư phát triển quy trình, công nghệ sản xuất nhưng Apple có thể chia sẻ quy trình, công nghệ đó với một công ty khác.





Logo Apple tại một cửa hàng trong chợ điện tử ở Thâm Quyến, Trung Quốc, vào tháng 4 năm 2024.  Ảnh: Lưu Quý

Logo Apple tại một cửa hàng ở chợ điện tử Thâm Quyến, Trung Quốc. hình ảnh: Lữ Quế

Điều này chưa được bất kỳ ai liên quan xác nhận công khai, nhưng các nguồn tin cho biết Apple đã thực hiện điều này nhiều lần khi chuyển thông tin họ thu được từ các công ty Mỹ sang các nhà cung cấp ở Trung Quốc, nơi chi phí sản xuất cao hơn và sản phẩm được sản xuất linh kiện rẻ hơn, do đó giúp tiết kiệm. tiền bạc.

Ví dụ, vào năm 2014, GT Advanced Technologies đã hợp tác với Apple để tạo ra vật liệu màn hình chống trầy xước. Công ty đã đầu tư gần 500 triệu USD để xây dựng quy trình sản xuất nhưng hiện đang nợ số tiền đó do hủy hợp đồng và từ chối đàm phán lại.

Một số cựu nhân viên Apple cho biết sau khi hợp đồng bị hủy, công ty đã chuyển giao công thức bí mật của GT Advanced Technologies cho một số đối tác bên ngoài, trong đó có Biel Crystal của Hong Kong. Một nguồn tin khác cho biết Apple đã cung cấp cho Lens thông tin chi tiết về công nghệ của GT Advanced Technologies và sau đó đàm phán mức giá linh kiện sản xuất tốt hơn so với đối tác cũ.

Apple cũng bị cáo buộc trong nhiều năm đã giúp BOE của Trung Quốc sản xuất màn hình có chất lượng ngang bằng với Samsung. Vụ việc vẫn chưa được giải quyết nhưng cuối năm ngoái Samsung đã kiện BOE vì ăn cắp bằng sáng chế của hãng.

Sony đã từ chối bổ sung đầu ra màn hình OLEDos cho Vision Pro. Tuy nhiên, Apple được cho là đã chuyển thông tin chi tiết về cách Sony sản xuất màn hình cho đối tác Trung Quốc có tên SeeYa Technologies.

Apple cũng bị cáo buộc có “hiệu suất kém”. dựa theo Người trong cuộc của AppleĐầu năm nay, hãng này đã đột ngột hủy hợp đồng với Kulicke & Soffa và Osram, hai công ty chuyên sản xuất màn hình Micro LED, khiến cả hai công ty thua lỗ hàng trăm triệu USD. Giám đốc điều hành Osram Aldo Kamper cho biết công ty của ông thực sự chịu nhiều tổn thất hơn vì xây dựng một nhà máy trị giá 1,41 tỷ USD ở Malaysia chủ yếu để phục vụ Apple.

Vì Apple đã hành động theo các điều khoản của hợp đồng nên các công ty đối tác sẽ không phản hồi công khai. Tuy nhiên, họ bắt đầu trở nên khôn ngoan hơn. Chẳng hạn, BOE đang do dự khi đầu tư tiền vào một nhà máy mới chuyên sản xuất màn hình để cung cấp cho công ty iPhone.

Apple vẫn chưa bình luận.

Baolin-Huide