Phụ nữ trong lĩnh vực AI: Arati Prabhakar cho rằng điều quan trọng là phải có AI 'đúng'

Phụ nữ trong lĩnh vực AI: Arati Prabhakar cho rằng điều quan trọng là phải có AI 'đúng'

Để mang lại cho các nữ học giả tập trung vào AI và những người khác khoảng thời gian xứng đáng – và quá hạn – được chú ý, TechCrunch đã xuất bản một loạt cuộc phỏng vấn tập trung vào những phụ nữ xuất sắc đã đóng góp cho cuộc cách mạng AI. Chúng tôi sẽ xuất bản những tác phẩm này trong suốt cả năm khi thời kỳ bùng nổ AI tiếp tục diễn ra, nêu bật những tác phẩm quan trọng thường không được công nhận. Đọc thêm hồ sơ tại đây.

Arati Prabhakar là giám đốc Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng và là cố vấn khoa học cho Tổng thống Joe Biden. Trước đây, bà từng giữ chức vụ giám đốc Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) – người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này – và giám đốc DARPA, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng Hoa Kỳ.

Prabhakar có bằng cử nhân về kỹ thuật điện của Đại học Công nghệ Texas và lấy bằng thạc sĩ về kỹ thuật điện của Viện Công nghệ California. Năm 1984, bà là người phụ nữ đầu tiên lấy bằng tiến sĩ vật lý ứng dụng tại Caltech.

Tóm lại, bạn bắt đầu với AI như thế nào?

Tôi đến lãnh đạo DARPA vào năm 2012 và đó là thời điểm AI dựa trên máy học đang phát triển. Chúng tôi đã làm được công việc tuyệt vời với AI và nó có mặt ở khắp mọi nơi, vì vậy đó là manh mối đầu tiên cho thấy điều gì đó lớn lao đang diễn ra. Tôi đảm nhận vai trò này tại Nhà Trắng vào tháng 10 năm 2022 và một tháng sau, ChatGPT ra mắt và thu hút trí tưởng tượng của mọi người bằng AI có khả năng sáng tạo. Điều đó đã tạo ra một khoảnh khắc mà Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã nắm bắt để đưa AI đi đúng hướng và đó là công việc chúng tôi đã thực hiện trong năm qua.

Điều gì thu hút bạn đến với lĩnh vực này?

Tôi yêu những công nghệ lớn, mạnh mẽ. Họ luôn mang lại mặt tươi sáng và mặt tối, và điều đó chắc chắn xảy ra ở đây. Công việc thú vị nhất mà tôi có thể làm với tư cách là một người kỹ thuật là tạo ra, xử lý và thúc đẩy các công nghệ này, bởi vì cuối cùng – nếu chúng tôi làm đúng – đó là nơi bắt nguồn của sự tiến bộ.

Bạn sẽ đưa ra lời khuyên gì cho những phụ nữ muốn tham gia vào lĩnh vực AI?

Đó cũng là lời khuyên mà tôi dành cho những ai muốn tham gia vào lĩnh vực AI. Có rất nhiều cách để đóng góp, từ việc tìm hiểu công nghệ và xây dựng nó, sử dụng nó cho rất nhiều ứng dụng khác nhau, đến thực hiện công việc để đảm bảo chúng ta quản lý rủi ro và tác hại của AI. Dù bạn làm gì, hãy hiểu rằng đây là công nghệ mang lại những mặt sáng và mặt tối. Trên hết, hãy làm điều gì đó lớn lao và hữu ích, vì đây là lúc!

Một số vấn đề cấp bách nhất mà AI phải đối mặt khi nó phát triển là gì?

Điều tôi thực sự quan tâm là: Vấn đề cấp bách nhất đối với chúng ta với tư cách là một quốc gia khi chúng ta thúc đẩy công nghệ này phát triển là gì? Rất nhiều công việc tốt đã được thực hiện để đưa AI đi đúng hướng và quản lý rủi ro. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, nhưng mệnh lệnh hành pháp của tổng thống và hướng dẫn của Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng dành cho các cơ quan về cách sử dụng AI một cách có trách nhiệm là những bước cực kỳ quan trọng đưa chúng ta đi đúng hướng.

Và bây giờ tôi nghĩ công việc có hai mặt. Một là đảm bảo rằng AI làm diễn ra một cách có trách nhiệm để nó an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy. Thứ hai là sử dụng nó để phát triển lớn mạnh và giải quyết một số thách thức lớn của chúng ta. Nó có tiềm năng cho mọi thứ, từ sức khỏe, giáo dục, khử cacbon cho nền kinh tế của chúng ta, dự đoán thời tiết và hơn thế nữa. Điều đó sẽ không xảy ra một cách tự động, nhưng tôi nghĩ nó sẽ rất đáng để thực hiện.

Một số vấn đề mà người dùng AI nên biết là gì?

AI đã có trong cuộc sống của chúng ta. AI đang phân phát quảng cáo mà chúng ta thấy trực tuyến và quyết định nội dung tiếp theo trong nguồn cấp dữ liệu của chúng ta. Đó là giá bạn phải trả cho một vé máy bay. Nó có thể nằm sau câu trả lời “có” hoặc “không” đối với đơn đăng ký thế chấp của bạn. Vì vậy, điều đầu tiên là chỉ cần lưu ý xem nó đã có bao nhiêu trong môi trường của chúng ta. Điều đó có thể tốt vì tính sáng tạo và quy mô có thể thực hiện được. Nhưng điều đó cũng đi kèm với những rủi ro đáng kể và tất cả chúng ta cần phải trở thành người dùng thông minh trong một thế giới được trao quyền — hoặc được thúc đẩy — bởi AI.

Cách tốt nhất để xây dựng AI một cách có trách nhiệm là gì?

Giống như bất kỳ công nghệ mạnh mẽ nào, nếu tham vọng của bạn là sử dụng nó để làm điều gì đó thì bạn phải chịu trách nhiệm. Điều đó bắt đầu bằng việc nhận ra rằng sức mạnh của các hệ thống AI này đi kèm với những rủi ro to lớn và các loại rủi ro khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng. Ví dụ: chúng tôi biết bạn có thể sử dụng AI tổng quát để tăng cường khả năng sáng tạo. Nhưng chúng tôi cũng biết nó có thể làm sai lệch môi trường thông tin của chúng tôi. Chúng tôi biết nó có thể tạo ra các vấn đề về an toàn và bảo mật.

Có nhiều ứng dụng mà AI cho phép chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn nhiều và có phạm vi, quy mô và phạm vi tiếp cận mà chúng tôi chưa từng có trước đây. Nhưng tốt hơn hết bạn nên đảm bảo rằng điều đó không tạo ra sự thiên vị hoặc phá hủy quyền riêng tư trước khi bạn đạt được quy mô. Và nó có ý nghĩa rất lớn đối với công việc và người lao động. Nếu chúng ta làm đúng, nó có thể trao quyền cho người lao động bằng cách cho phép họ làm nhiều hơn và kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng điều đó sẽ không xảy ra trừ khi chúng ta chú ý. Và đó là điều mà Tổng thống Biden đã nói rõ rằng chúng ta phải đạt được: đảm bảo rằng những công nghệ này hỗ trợ chứ không thay thế người lao động.