Các công ty khởi nghiệp Tây Ban Nha đạt tổng giá trị 100 tỷ euro vào năm ngoái

Các công ty khởi nghiệp Tây Ban Nha đạt tổng giá trị 100 tỷ euro vào năm ngoái

Nếu 11 con số là ngưỡng chú ý của bạn, bạn có thể muốn biết rằng giá trị doanh nghiệp kết hợp (EV) của các công ty khởi nghiệp Tây Ban Nha đã vượt 100 tỷ euro vào năm 2023, theo báo cáo mới nhất của Dealroom về hệ sinh thái công nghệ Tây Ban Nha. Như chúng ta sẽ thấy, đầu tư mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp ở Tây Ban Nha cũng hoạt động khá tốt, với 2,2 tỷ euro huy động được qua khoảng 850 vòng cấp vốn.

Số vốn đầu tư mạo hiểm của Tây Ban Nha năm ngoái thấp hơn so với năm 2021 và 2022; điều đó không có gì ngạc nhiên vì những năm này là những năm ngoại lệ. Tuy nhiên, không giống như những nơi khác, quốc gia này vẫn chưa giảm xuống mức hoạt động trước đại dịch. Để tham khảo, vào năm 2019, các công ty khởi nghiệp ở Tây Ban Nha đã huy động được 1,9 tỷ euro vốn đầu tư mạo hiểm.

Nhưng trước tiên, có một số cách để nhìn nhận công ty khởi nghiệp EV trị giá 11 con số của Tây Ban Nha. Một mặt, nó đưa Tây Ban Nha vượt lên trên Na Uy, Ý hoặc Bồ Đào Nha. Mặt khác, với tổng giá trị là 191 tỷ USD, riêng hệ sinh thái công nghệ của Cambridge gần như có giá trị gấp đôi Tây Ban Nha. (Với $1 trị giá €0,92 hôm nay, vui lòng tha thứ cho chúng tôi vì đã bỏ qua chuyển đổi.)

Có thể nói rất nhiều về việc liệu Tây Ban Nha có làm đủ để hỗ trợ tinh thần kinh doanh hay không – nhưng hôm nay, hãy tập trung vào sự thật và con số.

Thêm yếu tố thời gian, Pháp đã đạt 100 tỷ euro trong lĩnh vực khởi nghiệp EV kết hợp sáu năm trước và Đức chín năm trước. Nhưng giá trị của công nghệ Tây Ban Nha cũng là một trong những giá trị tăng trưởng nhanh nhất ở châu Âu, Dealroom lưu ý trong một slide. Hãy cho họ thêm thời gian và có thể một số công ty khởi nghiệp ở Tây Ban Nha cũng sẽ trở thành decacorns và hơn thế nữa.

Đây là kênh theo báo cáo:

Tín dụng hình ảnh: Phòng giao dịch

Với tổng số tiền đầu tư mạo hiểm là 2,2 tỷ euro, kết quả năm 2023 đã chuyển kim đi đúng hướng, nhưng chủ yếu là ở phần trên cùng của phễu. Khối lượng đầu tư cho “Giai đoạn đầu” – tiền hạt giống, hạt giống và Series A – ở mức cao nhất mọi thời đại vào năm ngoái, và các giai đoạn Series B và Series C vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, hoạt động ở giai đoạn cuối diễn ra “yên tĩnh” trên mỗi Dealroom, chỉ có hai vòng lớn (vào nền tảng quản lý dữ liệu kỳ cựu Denodo, nền tảng này đã được chuyển đến Hoa Kỳ từ lâu; và công ty khởi nghiệp về các sự kiện dựa trên dữ liệu Fever.)

Sự chậm lại trong hoạt động ở giai đoạn cuối không phải chỉ xảy ra ở Tây Ban Nha, nhưng cũng giống như những nơi khác, nó có thể là một mối lo ngại. Hoạt động khởi nghiệp không chỉ là một cái phễu: Nó còn phải là một vòng tròn.

Ví dụ: các công ty mở rộng quy mô cấp cao thường trở thành nhà máy sáng lập; ở Tây Ban Nha, đó là trường hợp của Fever, nhưng cũng có Cabify, job&tài năng, Glovo và wallbox. Nhưng nếu không có các sự kiện thanh khoản, các nhân viên cũ sẽ khó trở thành thiên thần hoặc thành lập công ty mới hơn.

Đó cũng là điều cần thiết đối với phía VC, với các lối thoát cung cấp tính thanh khoản có thể được đưa lại vào các giao dịch ở giai đoạn đầu. Nếu không có các thương vụ M&A và IPO lớn, luôn có nguy cơ các quỹ sẽ bị thiếu vốn để đầu tư lại.

Tuy nhiên, các VC Tây Ban Nha dường như không lo lắng; họ đề nghị thời gian sẽ làm việc của nó. Jaime Novoa, một đối tác tại Kfund, nhận xét trong báo cáo rằng ông và các đồng nghiệp của mình “rất tin tưởng rằng một số công ty đang được tài trợ hiện nay sẽ mở rộng quy mô trong vòng 5 đến 10 năm tới”. Ông coi đây là một tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động ở giai đoạn đầu “vẫn rất lành mạnh”.

Không chỉ giai đoạn đầu khá sôi động mà các đội được tài trợ cũng phù hợp với những gì Châu Âu có thể muốn thấy nhiều hơn. Hầu hết nguồn tài trợ của VC vào năm 2023 dành cho các công ty khởi nghiệp ở Tây Ban Nha đều dành cho công nghệ khí hậu, tiếp theo là công nghệ sinh học và năng lượng sạch. Còn quá sớm để biết bao nhiêu trong số này có thể trở thành nhân mã, nhưng chắc chắn sẽ rất đáng để theo dõi.