Cloover muốn tăng tốc độ áp dụng năng lượng mặt trời bằng cách giúp người lắp đặt tài trợ cho doanh số bán hàng mới

Cloover muốn tăng tốc độ áp dụng năng lượng mặt trời bằng cách giúp người lắp đặt tài trợ cho doanh số bán hàng mới

Các tấm pin mặt trời gần như đã được bán ở châu Âu sau khi Nga xâm chiếm Ukraine khiến giá điện tăng vọt. Giờ đây, khi giá bắt đầu giảm, các nhà lắp đặt năng lượng mặt trời nhận thấy mình phải chi nhiều hơn cho hoạt động tiếp thị để thu hút khách hàng.

Một cách đã được chứng minh để giành được nhiều công việc kinh doanh hơn là cung cấp tài chính. Nhưng các hoạt động nhỏ thường không có đủ nguồn lực để bảo lãnh lắp đặt mới, mỗi công trình trị giá hàng chục nghìn euro, buộc khách hàng phải đến ngân hàng. Vấn đề là, nhiều khách hàng chuyển đổi trình cài đặt “vì trên đường đến ngân hàng, họ được 5 nhà cung cấp khác liên hệ”, Jodok Betschart, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của Cloover, nói với TechCrunch.

Đối với Betschart và những người đồng sáng lập của ông, Peder Broms và Valentin Gönczy, câu trả lời không chỉ là phần mềm đấu thầu dự án tốt hơn mà còn là việc bổ sung nguồn tài chính để giúp những người lắp đặt nhỏ tự cung cấp các khoản vay. Betschart cho biết: “Trong một cuộc trò chuyện, những người cài đặt sẽ nhận được quyết định bảo lãnh và tín dụng theo thời gian thực”.

Công ty khởi nghiệp của họ, Cloover có trụ sở tại Châu Âu, đã phát triển phần mềm thu thập dữ liệu khách hàng để đánh giá không chỉ khả năng trả nợ mà còn đánh giá số tiền họ chi cho năng lượng. Trong nhiều trường hợp, khoản thanh toán hàng tháng cho các tấm pin mặt trời sẽ ít hơn số tiền mà ai đó phải trả cho hóa đơn điện của họ.

“Nhưng ngân hàng không thực sự tích hợp những khoản tiết kiệm năng lượng này vào mô hình của họ,” Betschart nói. “Nhiều lần, chúng tôi có thể hỗ trợ tài chính khi một ngân hàng bình thường cho biết họ không thể làm được điều đó.”

Để bảo lãnh các khoản vay đó, Cloover gần đây đã huy động được khoản nợ 108,5 triệu USD cùng với vòng hạt giống trị giá 5,5 triệu USD do Lowercarbon Capital dẫn đầu với sự tham gia của 9900 Capital và QED's Fontes, công ty nói riêng với TechCrunch. Betschart cho biết công ty khởi nghiệp này sẽ sở hữu các khoản vay bằng một phương tiện chuyên dùng được tài trợ thông qua các nhà cung cấp nợ cao cấp và sẽ chi trả một phần nhỏ trong số đó thông qua vốn chủ sở hữu.

Công ty tính phí giao dịch cho người lắp đặt đối với mỗi khoản vay mà họ tạo ra và cũng yêu cầu một tỷ lệ phần trăm của mỗi khoản thanh toán khoản vay. Khi Cloover tung ra phần mềm vào cuối năm nay để cho phép chủ nhà sử dụng pin của họ để bán điện cho lưới điện, họ cũng sẽ bị cắt giảm.

Betschart cho biết Cloover sẽ sử dụng nguồn tài trợ để thuê các nhóm bán hàng và thành công với khách hàng để đào tạo những người lắp đặt về cách sử dụng nguồn tài chính để nâng cấp năng lượng. Hiện nay, công ty đang làm việc với khoảng 200 người cài đặt, mặc dù ông nói thêm rằng còn hàng nghìn người nữa có thể sử dụng dịch vụ của công ty.

Betschart cho biết, việc cho phép các nhà lắp đặt nhỏ tiếp cận nguồn tài chính sẽ giúp đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ thân thiện với khí hậu.

Ông nói: “85% việc lắp đặt năng lượng tái tạo như lưu trữ năng lượng mặt trời, bơm nhiệt, hệ thống quản lý năng lượng, v.v., đều được thực hiện thông qua các nhà lắp đặt tại địa phương và SMB”. Ông nói thêm, các công ty lớn đã có nền tảng phức tạp để đánh giá năng lực tài chính của khách hàng. “Cách duy nhất để đạt được quá trình chuyển đổi năng lượng là cung cấp chính xác tùy chọn tương tự cho những người cài đặt SMB.”