Nhiều ngân hàng mới đang trở thành mạng di động – và Nubank muốn tham gia vào hành động này

Nhiều ngân hàng mới đang trở thành mạng di động - và Nubank muốn tham gia vào hành động này

Nubank đang thực hiện những bước thăm dò đầu tiên vào lĩnh vực mạng di động khi neobank Brazil được giao dịch trên NYSE triển khai dịch vụ eSIM (SIM nhúng) dành cho khách du lịch. Dịch vụ này sẽ cung cấp cho khách hàng quyền truy cập 10GB Internet chuyển vùng miễn phí tại hơn 40 quốc gia mà không cần phải tắt thẻ SIM vật lý hoặc eSIM hiện có của họ.

Sự ra mắt diễn ra ngay sau khi có tin tức lần đầu tiên xuất hiện rằng Cơ quan Viễn thông Quốc gia Brazil (ANATEL) đã âm thầm bật đèn xanh cho Nubank trở thành nhà khai thác mạng ảo di động (MVNO) hợp tác với gã khổng lồ không dây Claro. Mặc dù kế hoạch đó vẫn đang ở giai đoạn đầu và Nubank chưa xác nhận bất kỳ chi tiết ra mắt nào (công ty cũng từ chối bình luận về bài viết này), nhưng giờ đây chúng tôi có thể xác nhận rằng ít nhất họ cũng đang rón rén bước chân vào lĩnh vực mạng di động – một xu hướng đang phát triển trong tình huynh đệ fintech.

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Nubank David Vélez và các đồng nghiệp đánh dấu sự ra mắt công ty trên Sở giao dịch chứng khoán New York vào tháng 12 năm 2021
Tín dụng hình ảnh: NYSE (Mở ra trong một cửa sổ mới)

Từ neobank đến neo-MVNO

Neobanks – một loại tổ chức tài chính mới đóng vai trò là thách thức bản địa kỹ thuật số đối với các ngân hàng truyền thống – theo bước các ngân hàng truyền thống bằng cách cung cấp các dịch vụ phụ trợ để nhắm mục tiêu khách hàng mới, chẳng hạn như công cụ lập ngân sách, dữ liệu và hiểu biết chi tiêu cũng như dễ dàng truy cập vào Thị trường chứng khoán. Trong khi neobank ngày càng phổ biến, thị trường MVNO (nhà khai thác mạng ảo di động) cũng vậy, được thúc đẩy bởi sự gia tăng của eSIM, đám mây và sự phổ biến của phần mềm bên thứ ba khiến chiến lược phân phối hoàn toàn kỹ thuật số trở nên chắc chắn.

Nubank nằm ở giao điểm của những xu hướng này.

Công ty 10 tuổi của Brazil gần đây đã gặp khó khăn khi định giá công ty tăng khoảng 170% trong năm qua và đạt mức cao nhất mọi thời đại là 58 tỷ USD vào tháng 3. Công ty đã chuyển từ khoản lỗ ròng 9 triệu đô la vào năm 2022 sang lợi nhuận ròng 1 tỷ đô la vào năm ngoái, xu hướng này sẽ tiếp tục sang năm 2024 với doanh thu kỷ lục trong quý 1 và lợi nhuận ròng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Nubank cũng đã vượt qua 100 triệu khách hàng trên khắp các thị trường cốt lõi của mình là Brazil, Mexico và Colombia, nơi họ vận hành một loạt dịch vụ bao gồm tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, khoản vay, bảo hiểm, đầu tư và – hiện tại – dịch vụ dữ liệu di động dành cho khách du lịch.

Dịch vụ mới này nhắm đến khách hàng của Nubank Ultravioleta, một gói đăng ký cao cấp được ra mắt cách đây ba năm với các lợi ích đi kèm như bảo hiểm, hạn mức tín dụng cao hơn, hoàn tiền, tài khoản gia đình, v.v.

Tháng trước, Nubank tiết lộ họ đang tham gia vào lĩnh vực du lịch với việc sắp ra mắt một “tài khoản toàn cầu” mới, hợp tác với công ty fintech Wise của Châu Âu để cung cấp cho những người đăng ký Ultravioleta dịch vụ chuyển tiền quốc tế với mức phí thấp. Là một phần của kế hoạch này, công ty hiện đang tung ra dịch vụ eSIM dành cho những người có điện thoại thông minh tương thích, với 10GB dữ liệu dành cho khách du lịch ở Hoa Kỳ, Châu Mỹ Latinh và Châu Âu. eSIM được kích hoạt thông qua ứng dụng Nubank, với cơ sở hạ tầng cơ bản được cung cấp bởi Gigs, một nền tảng cung cấp cho các nhà cung cấp mạng di động mới nổi mọi thứ họ cần thông qua một API duy nhất – về cơ bản là những gì Stripe đã và đang làm trong lĩnh vực tài chính, nhưng dành cho các gói điện thoại di động.

Gigs được hỗ trợ bởi công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu của Google là gradient Ventures và Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi.

“Gói di động gói là một đòn bẩy mạnh mẽ để các ngân hàng mới biến người dùng không thường xuyên thành người đăng ký trả tiền hàng tháng, khuyến khích nâng cấp các tính năng cao cấp và tạo ra một hệ sinh thái trong đó ngân hàng đóng vai trò là trung tâm cho nhiều dịch vụ giá trị gia tăng,” đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Gigs, Hermann Frank nói với TechCrunch.

Nhiều ngân hàng mới đang trở thành mạng di động - và Nubank muốn tham gia vào hành động này
Kích hoạt eSIM trong ứng dụng Nubank
Tín dụng hình ảnh: Nubank thông qua hợp đồng biểu diễn

Sự ra mắt của Nubank gây tiếng vang ở những nơi khác trong cuộc cạnh tranh fintech. Vào tháng 2, Revolut – một ngân hàng neobank trị giá 25 tỷ USD của Vương quốc Anh – đã ra mắt dịch vụ eSIM tương tự dành cho các thuê bao cao cấp. Và năm ngoái, neobank Zolve của Ấn Độ cũng đã bổ sung mạng di động vào kho dịch vụ của mình để người nhập cư không chỉ có thể thiết lập ngân hàng trước khi đến Mỹ mà còn có dịch vụ di động cũng sẵn sàng hoạt động khi đến nơi.

Điều này nhấn mạnh sự phối hợp giữa các dịch vụ tài chính và truyền thông di động – cả hai đều cần thiết cho hoạt động của con người ngày nay, nhưng theo truyền thống, cả hai đều có những rào cản tương tự, đặc biệt đối với những người lần đầu tiên đến một quốc gia. Chúng tôi đã thấy các nhà mạng tung ra dịch vụ ngân hàng như T-Mobile đã làm ở Mỹ với T-Mobile Money, trong khi các ngân hàng truyền thống cũng đi theo hướng khác, bằng chứng là Banco Inter của Brazil và Standard Bank ở Nam Phi, cả hai đều đã ra mắt dịch vụ MVNO của riêng họ.

Allan T. Rasmussen, nhà tư vấn, nhà phân tích và chuyên gia MVNO trong ngành viễn thông giải thích với TechCrunch: “Sự tương tác với ngân hàng của chúng tôi ngày nay đã tập trung vào số điện thoại di động của chúng tôi, cho chính hoạt động ngân hàng hoặc để kiểm tra bảo mật”. “Các nhà khai thác di động đang chuyển sang kinh doanh ngân hàng, cố gắng trở thành ngân hàng, còn các ngân hàng truyền thống và fintech cũng đang làm điều tương tự bằng cách trở thành MVNO.”

Nhiều ngân hàng mới đang trở thành mạng di động - và Nubank muốn tham gia vào hành động này
Dịch vụ eSIM của Revolut
Tín dụng hình ảnh: Cuộc nổi dậy

Nhưng đặc biệt, neobank có sự phối hợp với MVNO: cả hai đều “ảo”, với công nghệ đóng vai trò quan trọng trong các dịch vụ tương ứng của họ, thường chỉ có hỗ trợ trực tuyến và truy cập tài khoản. Cả hai đều được tiếp thị là có chi phí chung thấp hơn, điều này mang lại cho họ sự linh hoạt cao hơn và khả năng đưa ra mức giá thấp hơn so với các công ty truyền thống. Và như chúng ta đã thấy với Revolut và bây giờ là Nubank, eSIM đang thúc đẩy sự thụ phấn chéo này hơn nữa khi chúng tranh giành sự chia sẻ tư duy, doanh thu và quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng cũng như các điểm tiếp xúc.

James Gray, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ngành viễn thông Graystone Strategy, nói với TechCrunch: “Để thành công với tư cách là một MVNO, bạn cần có một kênh phân phối – đó là thử nghiệm đầu tiên về quảng cáo chiêu hàng của bạn với nhà điều hành”. “Các ngân hàng đã có được điều này với dịch vụ ngân hàng trên đường phố hoặc thông qua các trang web và ứng dụng. Tuy nhiên, động thái gần đây từ Revolut – và tôi nghi ngờ các neobank khác trong tương lai – rất thú vị vì đây không phải là các tổ chức truyền thống. Toàn bộ nhiệm vụ của họ là thách thức hiện trạng và họ đang làm điều này rất thành công trong lĩnh vực ngân hàng, vậy tại sao không hợp nhất ngân hàng viễn thông? Họ có các kênh phân phối và sức hút thương hiệu.”

MVN… không?

Một nhược điểm nhỏ: Các ngân hàng mới không thực sự định vị mình là MVNO với các dịch vụ eSIM du lịch mới của họ. Người phát ngôn của Revolut nói với TechCrunch vào tháng 2, “Revolut không trở thành MVNO nhưng đã hợp tác với 1Global, tập hợp nhiều MVNO và thỏa thuận truy cập chuyển vùng vào một mạng duy nhất để tạo ra dấu ấn toàn cầu của các nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất.”

MVNO là các dịch vụ di động độc lập được xây dựng trên cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ và có nhiều công cụ hỗ trợ và tổng hợp mạng ảo di động (MVNE) khác nhau (như 1Global) giúp các công ty triển khai mạng di động, đảm nhiệm việc cung cấp SIM, thanh toán, v.v. giống. Mặc dù Revolut không cung cấp dịch vụ thoại và SMS hoặc phân bổ số điện thoại, nhưng nó vẫn dựa vào cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ thông qua MVNE để cung cấp dịch vụ dữ liệu di động mang thương hiệu riêng, nghe có vẻ giống Revolut trở thành MVNO.

Nhưng việc tự gọi mình là MVNO có thể yêu cầu thêm sự giám sát theo quy định. Mặc dù các ngân hàng đã được quản lý chặt chẽ với tư cách là tổ chức tài chính, nhưng việc được phân loại là công ty viễn thông có thể sẽ dẫn đến các nghĩa vụ pháp lý sâu hơn. Đây là điều mà chúng tôi đang thấy hiện đang diễn ra ở Hoa Kỳ, khi Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đang cố gắng xác định xem liệu ô tô được kết nối có nên được phân loại là MVNO hay không, theo báo cáo của New York Times về cách những chiếc ô tô được kết nối đang được sử dụng bởi những kẻ lạm dụng. đối tác để theo dõi nạn nhân của họ.

Trong khi Nubank thực sự đang chuẩn bị ra mắt dịch vụ MVNO tại nội địa Brazil, dịch vụ eSIM du lịch của họ sẽ dễ dàng được đưa ra thị trường hơn do có quan hệ đối tác với Gigs, vì đối tác đó đảm nhận tất cả sự phức tạp về tuân thủ quy định đi kèm với lãnh thổ.

Frank cho biết: “Viễn thông là một ngành được quản lý chặt chẽ ở tất cả các quốc gia và một phần quan trọng trong đề xuất giá trị toàn diện của Gigs là chúng tôi loại bỏ mọi sự phức tạp về quy định đối với khách hàng của mình”. “Để làm như vậy, Gigs hầu như luôn đóng vai trò là người cung cấp hồ sơ được cấp phép, điều đó có nghĩa là gánh nặng tuân thủ thuộc về Gigs chứ không phải với khách hàng của chúng tôi. Điều này cho phép khách hàng của chúng tôi triển khai dịch vụ di động của riêng họ mà không cần trở thành nhà cung cấp hợp pháp trong một ngành được quản lý.”